LMHT: Bí quyết để trade dame và có lợi thế khi trao đổi chiêu thức tại đường

Trade dame hay trao đổi chiêu thức là kỹ năng quan trọng trong LMHT, là điều kiện để người chơi có lợi thệ, thắng đường và thắng cả ván đấu.

Đi đường luôn là giai đoạn cực kỳ quan trọng đối với bất kỳ người chơi nào trừ những người đi rừng. Quá trình đi đường không chỉ xác định xem ai là người có lợi thế mà còn có ảnh hưởng lớn đến việc kiểm soát mục tiêu và các đường còn lại. Trade dame hay trao đổi chiêu tại đường luôn là mấu chốt để một người chơi có thể áp đảo và dành chiến thắng tại đường so với đối thủ. Đó sẽ là điều kiện tiên quyết để những người chơi có thể ép lui, hạ gục, ăn giáp trụ hay chủ động di chuyển sang các khu vực khác. Vậy bạn đã biết những bí quyết để trao đổi chiêu thức với đối thủ tại đường trong LMHT?

Sử dụng chiêu và né kỹ năng của đối thủ

Việc trao đổi trong bất kỳ vấn đề gì sẽ đều đến từ hai phía và trao đổi chiêu thức tại đường trong LMHT cũng không phải ngoại lệ. Để việc trao đổi được hiệu quả, chúng ta cần phải đảm ứng 2 yêu cầu đó chính là sử dụng chiêu thức thật chuẩn xác và ngược lại là né kỹ năng của đối thủ.

Việc sử dụng chiêu chuẩn không có một cách nào khác ngoại việc là chúng ta phải tập luyện thật nhiều. Nắm rõ được tầm hoạt động và độ rộng của kỹ năng để sử dụng hiệu quả nhất. Ví dụ như những Phát Bắn Thần Bí của Ezreal hay các kỹ năng của Xerath. Cùng với đó, sẽ là những combo kỹ năng trong từng thời điểm và từng pha trao đổi. Ví dụ như Zed sẽ W E Q, Leblanc là Q W đánh thường kích Sốc Điện hay như Riven với cả chục cách combo khác nhau sau khi sử dụng chiêu cuối. Không có cách nào ngoài việc tập luyện và sử dụng vị tướng đó liên tục, để đạt được độ thành thạo nhất định.

Với phần còn lại là né chiêu của đối thủ, chúng ta cũng cần nhiều thời gian để làm quen và nắm bắt được tầm hoạt động chiêu của đối thủ. Các góc né quen thuộc trái phải, thậm chí là phải hack não. Điều quan trọng trong việc né chiêu sẽ là nắm bắt tâm lý của đối thủ phía bên kia và đối đầu với vị tướng đó đủ nhiều. Giống như XiaoChaoMeng, điểm mạnh của người chơi đường trên xuất sắc tại máy chủ Trung Quốc không chỉ là kỹ năng sử dụng, độ thuần thục tướng tướng mà còn đến từ khả năng né chiêu cực tốt và đương nhiên là cả việc hiểu kèo đấu nữa.

Last hit bằng đòn đánh thường, dùng chiêu để cấu rỉa

Bí quyết của những người đi đường mạnh như Chovy hay Faker chính là nằm ở khả năng last hit bằng đòn đánh và dùng chiêu thức để cấu rỉa. Nổi bật là đối với các vị tướng như Ryze hay Syndra, đã có rất nhiều highlight Faker “dùng tool” với những pha đặt bi của Syndra và last hit bằng đòn đánh mà không mất chỉ số lính nào.

Đó sẽ là một cảnh giới thượng thừa đối với bất kỳ người đi đường nào và lợi thế của nó là không thể chối cãi khi lượng năng lượng luôn được đảm bảo so với lượng máu tụt của đối thủ. Đương nhiên là chúng ta cũng cần thời gian để rèn luyện kỹ năng này. Hãy tạo một phòng tập và sử dụng những vị tướng có lượng sát thương tay từ cao xuống thấp và bắt đầu last hit bằng đòn đánh. Đó sẽ là bước đệm tốt cho việc chúng ta đi lane tốt hơn và thi đấu tốt hơn theo thời gian.

Đương nhiên trong một vài trường hợp như đẩy đường thì chúng ta cần bung chiêu thức để dọn dẹp lính thật nhanh. Hay tốt hơn là việc vừa cấu rỉa vừa đẩy lính, nó sẽ là một công đôi chuyện mà chúng ta cần phải rèn luyện.

Trao đổi khi đối thủ đang hồi chiêu hoặc đánh thường

Mẹo cuối cùng sẽ giúp chúng ta có lợi thế hơn trong cuộc trao đổi tại đường sẽ là trao đổi vào thời điểm đối thủ chưa sẵn sàng. Đó là lúc họ chưa hồi chiêu hoặc đang đánh thường để last hit lính và đẩy đường.

Để nắm bắt tốt thời gian hồi chiêu kỹ năng của đối thủ, chúng ta cần quay lại với việc đối đầu với tướng đó trong quá khứ. Liệu bao giờ thì địch hồi Q, combo cấp 3 bao nhiêu giây, sẽ là điều chúng ta cần nắm. Không cần quá chính xác nhưng chúng ta cần ước lượng chính xác khoảng thời gian hồi chiêu của đối thủ. Ngoài ra nếu cẩn thận hơn, các bạn có thể xem nhanh trên một số thông tin về tướng trên các trang web như Leagueoflegends.fandom để tính toán một chút hoặc đơn giản hơn là cứ lao lên trao đổi chiêu khi đối thủ vừa dùng xong bộ kỹ năng.

Khi đối thủ đánh thường cũng vậy, đây sẽ là khoảng thời gian đối thủ chưa sẵn sàng để đánh nhau với bạn. Hơn nữa, animation của đòn đánh thường sẽ khiến đối thủ khựng lại một nhịp và kỹ năng của chúng ta dễ trúng hơn. Sự chú ý của họ cũng phần nào đó đang đổ vào đợt lính và đó sẽ là lúc chúng ta chiếm lợi thế trong kèo đấu này.

Đó là những mẹo tại đường giúp trao đổi chiêu thức tốt hơn và không có cách nào ngoài việc chúng ta cần rèn luyện thật nhiều để thành thạo. Chúc các bạn leo rank hiệu quả.