LMHT: FPX - Vận may hay kẻ thắng cuộc chiến tâm lý tại CKTG

FPX đã lên ngôi vô địch CKTG 2019 sau chiến thắng tương đối dễ dàng tại trận Chung kết trước G2 Esports.

Đại diện số một Trung Quốc vô địch CKTG - đó không phải là điều bất ngờ nhưng một FPX chật vật mới dành được ngôi đầu bảng B - bảng đấu yếu nhất CKTG 2019 lại là một điều bất ngờ. Hơn nữa, cách vô địch của họ rất thuyết phục khi Phượng hoàng gần như không gặp quá nhiều khó khăn ở vòng loại trực tiếp.

Nói về chuyên môn, đây thực ra là kỳ chung kết thế giới mà các đội có trình độ chuyên môn sát nhau nhất từ trước tới nay. Không còn cảnh LCK Mùa thu khi các đội từ Hàn Quốc hoặc có game thủ Hàn luôn luôn vượt trội nữa. Chính vì thế, trong bài viết này, chúng ta không bàn nhiều đến vấn đề chuyên môn nữa mà hãy nhìn vào khía cạnh khác của vấn đề - cuộc chiến tâm lý tại CKTG - mà kẻ thắng cuối cùng là FPX.

LMHT: FPX - Vận may hay kẻ thắng cuộc chiến tâm lý tại CKTG - Ảnh 1.

FPX đã thắng cuộc chiến tâm lý trước các đối thủ như thế nào

Sau khi Griffin thất bại trước IG, ai cũng nhìn thấy con đường để đánh bại IG: vô hiệu hóa The Shy. Nhưng nhìn thấy là một chuyện, đi được là chuyện khác. The Shy quá hoàn hảo, khi để game thủ này có được lợi thế, anh ta chém cả team. Còn camp The Shy, bạn sẽ phải dồn toàn bộ tài nguyên dẫn tới các đường khác thua mà cuối cùng thì… anh ta vẫn chém bay cả team. Hãy nhớ lại cách là The Shy chết 4 mạng đầu game vẫn chém bay cả team bạn ở CKTG năm ngoái.

Và cuối cùng, FPX chính là đội đã tìm ra cách. Nói một cách đơn giản thì giải pháp là khiến The Shy… bực mình dẫn tới những tình huống xử lý nóng vội và mắc sai lầm. Gimgoon - một người chơi top rõ ràng không cùng đẳng cấp của The Shy đã chiến thắng nhờ yếu tố này.

Bạn không tin? Việc Kayle đẳng cấp của The Shy chết 3 lần còn nguyên cả R lẫn tốc biến là điển hình cho việc khi bực mình bạn có thể mắc sai lầm kinh khủng đến thế nào. Những lần lỗi vị trí trong combat có thể thấy rất rõ ràng là The Shy đang cố giết người để giải tỏa… Và nếu bạn không nhớ, nếu không bị trêu tức thì không có cách nào giải thích cho việc carry Kayle chạy vào giữa hai trụ để đổi mạng với Lee Sin của đối phương cả.

LMHT: FPX - Vận may hay kẻ thắng cuộc chiến tâm lý tại CKTG - Ảnh 2.

Bản thân Tian cũng ý thức được điều này. Những hành động trêu tức của FPX với The Shy rõ ràng có tính toán khi sau trận đấu anh này trả lời: "tôi làm vậy vì tôi biết anh ta sẽ đuổi theo, đó là The Shy".

Cho đến cuộc chiến với G2. Rõ ràng FPX vượt trội G2 về mặt kỹ năng và xử lý tình huống nhưng thực tế thì SKT cũng vượt trội y như vậy. Nhưng cái cách mà FPX đánh với G2 họ đã nắm được thóp của đối thủ chứ không bị rơi vào bẫy tâm lý mà G2 giương ra như cách họ đã sử dụng để thắng được SKT.

FPX không sa đà vào việc chạy theo cách chơi của G2 mà họ kéo trận đấu vào thế đánh nhau liên tục theo ý của mình. Thực tế, G2 macro vẫn hay nhưng luôn thua trong các tình huống xử lý kỹ năng nhất định. Đỉnh cao cho chiến thắng này là cái cách G2 vỡ trận ở game thứ 3 - điều chưa từng xảy ra với họ trước đây (tính từ khi Cap về G2).

Và thực tế cũng may mắn

May mắn đầu tiên là lịch thi đấu của FPX rất dễ, ít nhất dễ hơn rất nhiều so với G2 và các đối thủ của họ ở bán kết. Họ vào bảng đấu được coi là dễ nhất CKTG năm nay. Ở tứ kết, họ gặp đội yếu gần trong số các đội lọt qua vòng bảng, Fnatic. Hơn nữa, lối chơi của Fnatic là lối chơi dễ bị khắc chế bởi FPX hơn là các đội Hàn khác. Thử thách khó nhất của họ là IG nhưng rõ ràng nhà ĐKVĐ năm ngoái đã không còn là chính mình.

LMHT: FPX - Vận may hay kẻ thắng cuộc chiến tâm lý tại CKTG - Ảnh 3.

Còn G2, họ đã phải bung hết bài để vượt qua hai đội tuyển cực mạnh là DWG và SKT. Bản đấu của họ, dù cũng nhẹ nhưng Griffin rõ ràng là khó chơi hơn các đối thủ của FPX.

Việc gặp các đối thủ yếu và kèo dễ khiến FPX không lộ quá nhiều bài như chính đối thủ của mình. Thực tế thì trong trận chung kết, điểm chiến thắng lớn nhất của FPX, sau tâm lý chính là quá trình ban pick. FPX đã thắng triệt để trong khâu ban pick, đặc biệt là ván 3 qua đó nhanh chóng kết thúc trận đấu khi G2 dường như không còn bài gì đặc biệt dành cho trận chung kết này. Họ thậm chí còn không tìm ra lời giải thực sự cho các chiến thuật mà FPX đưa ra.

Xét cho cùng, may mắn là một phần của thực lực. FPX đã giành được chức vô địch CKTG một cách đầy xứng đáng.