LMHT: Những cơ chế trong bộ kỹ năng tướng bị loại bỏ vì … quá khó chịu

Riot Games từng để những chiêu thức, tính năng “phá game” dưới đây từng tồn tại trong LMHT, và thậm chí chúng không phải chỉ là 1-2 lần.

Với hàng trăm phiên bản khác nhau của một tựa game hơn 10 năm tuổi, có lẽ chỉ những game thủ lão thành nhất của LMHT mới có thể nhớ mang máng về một số thay đổi mà họ từng trải qua một lần trong quá khứ. Và như nhiều người thường nói thì cái gì tiêu cực sẽ khiến cho người khác nhớ dai hơn, vậy nên có một số thứ không được “thích thú” lắm trong suốt chiều dài lịch sử LMHT khiến người chơi phải nhớ mãi.

Thật khó tin là Riot Games từng để những chiêu thức, tính năng “phá game” dưới đây từng tồn tại trong LMHT tuy vậy với bản lãnh 200 năm kinh nghiệm thì chúng ta cũng khó có trông đợi gì tốt hơn. 

Không nói nhiều nữa hãy cùng chúng tôi đi vào tìm hiểu những cơ chế trong bộ kỹ năng tướng bị loại bỏ trong lịch sử vì … quá khó chịu nào

Irelia và chiêu cuối có Giải Giới

Nếu như Irelia phiên bản 1.0 là một thứ gì đó vô cùng phá game đến độ cái meme “Better nerf Irelia” (nên nerf Irelia thôi) được thành hình và được réo mỗi phiên bản. Nên Riot Games cũng dựa theo đó và tạo Irelia phiên bản 2.0 (hiện tại) vượt quá phạm trù “cân bằng” được, và có thể xem vị tướng này là ông tổ của trào lưu tướng 200 năm sau này của toàn thể Riot Games.

Irelia trước đó chỉ bị than phiền vì sát thương quá ảo cũng như choáng chỉ thẳng đầu (tướng thời đầu thường được thiết kế đơn giản), thì Irelia làm lại có quá nhiều cơ chế/hiệu ứng bá đạo khiến bộ kỹ năng của cô nàng có thể làm mọi thứ mà một Đấu Sĩ cần.

Từ cộng thêm sát thương tay/tốc đánh chỉ bằng cách dùng kỹ năng trúng địch, gây thêm sát thương cho tướng có lá chắn. Cho đến bay lướt, hồi máu, trả hồi chiêu khi kết liễu tất cả trong một với Đâm Kiếm. Giảm TẤT CẢ sát thương nhận vào nhờ Vũ Điệu Thách Thức (giờ thì chỉ giảm STVL), choáng từ Bước Nhảy Hoàn Vũ thì không quá bá vì cần kỹ năng để canh chiêu đẹp. 

Và cuối cùng thì hiệu ứng Giải Giới hay nôm na gọi là cấm đánh từ chiêu cuối, trong khi vẫn làm chậm và tạo ra một vùng “cấm” khiến đối phương không thể vượt qua hay đánh trả lại cô ta được.

Với hiệu ứng này thì Irelia có thể chiến thắng mọi loại kèo đấu tay đôi với đối thủ và còn khỏe hơn rất nhiều khi bước vào giao tranh với chiêu cuối. Đó chính là lý do khiến bộ kỹ năng của Irelia bị cắt bớt rất nhiều hiệu ứng và nerf liên tục mới khiến cô ta ở mức tạm gọi “cân bằng” như hiện tại.

Akali Bom Khói ngay trong trụ

Là một trong những vị tướng đời đầu có bộ kỹ năng dễ đoán, dễ khắc chế như Irelia nên chẳng có gì ngạc nhiên khi cả 2 vị tướng này lũ lượt được làm lại. Tuy vậy điều chả ai ngờ tới là cả phiên bản làm lại bá đều như nhau, dù chúng được ra đời cách nhau cũng chỉ 3-4 tháng mà thôi.

Ngay từ khi nhá hàng phiên bản làm lại của Akali thì đã gây không ít tranh cãi khi có quá nhiều thứ cần để nói trong bộ kỹ năng này. Từ sát thương cao, hồi máu cho đến khả năng bay nhảy vốn là một vấn đề được đề cập khá nhiều từ những vị tướng trước và thứ tồi tệ hơn tất cả chính là việc Bom Khói có cơ chế tàng hình luôn cả trong trụ?

Nhiều người khuyên rằng khi gặp kèo đấu khó quá thì ráng dồn lính vào trụ mà farm, nhưng với Akali làm lại thì không có bất kỳ chỗ nào gọi là an toàn cả. Akali chỉ việc đi vào theo đợt lính, múa chán chê rồi thả Bom Khói bước ra mà không cho đối phương cơ hội đánh trả cả.

Dù game thủ kêu gào liên tục và chỉ ra những điểm khó chịu trong lối chơi này, nhưng Riot Games phải mất đến tận 6-7 phiên bản sau đó và qua mùa giải mới thì mới chịu xóa bỏ cơ chế này. Và như Irelia thì phải mất rất nhiều đợt nerf và bỏ đi một số cơ chế khác (hồi máu, hồi năng lượng) đến giờ thì Akali mới tạm gọi là cân bằng được.

Soraka hồi máu cho cả …. lính

Soraka là một tướng lâu đời khác của LMHT khi đã tồn tại từ thời sơ khai đến giờ với 1 lần làm lại tổng thể duy nhất và thay đổi các kỹ năng (W,E) nhiều lần..

Tuy vậy với cô nàng này thì bộ kỹ năng (dù mới lẫn cũ) vẫn có thiên hướng siêu hồi phục cho đồng minh, quá nhiều tính huống Soraka khiến đối thủ muốn đập bàn phím vì chủ lực đối phương chỉ còn chấm máu mà mãi không chết nhờ có Soraka làm hậu phương.

Trong những ngày đầu mới làm lại thì không chỉ bảo kê đồng minh, mà thậm chí Soraka có thể bảo kê cho cả … lính của mình. Theo đó, chiêu W thì vốn không có gì quá khác biệt so với hiện tại – chủ yếu vẫn hồi máu cho ai đó thôi nhưng ở phiên bản làm lại đầu tiên thì nó cho phép lựa chọn mục tiêu là TẤT CẢ những đơn vị đồng minh (nghĩa là cả lính).

Và thế là sinh ra một lối chơi vô cùng khó chịu khi Soraka cứ canh me Xạ Thủ đối phương gần last hit thì buff thẳng vào mặt con lính đó và khiến đối phương farm hụt. Trong lúc vẫn giữ vững sự khó chịu của mình ở khâu cấu rỉa và bảo kê đồng minh. 

Không có gì ngạc nhiên lắm khi cơ chế này bị loại bỏ chỉ sau 2 năm tồn tại trong LMHT để Xạ Thủ không còn phải thở oxi khi gặp vị tướng này nữa.

Mordekaiser bắt rồng về làm pet

Đấu Sĩ Đường Dưới có lẽ là một trong những phiên bản gây tranh cãi nhất từ trước đến giờ của Riot Games khi thả cửa cho lớp tướng này làm loạn khắp mọi nơi xuyên suốt mùa giải. Và còn cảnh gì “kinh điển” hơn trong phiên bản này khi Mordekaiser bắt linh hồn Rồng về làm pet đẩy thẳng đến nhà đối phương trong sự ngỡ ngàng của khán giả CKTG, đến độ ngay sau đó lần đầu tiên có một vị tướng đạt gần như tuyệt đối 100% tỉ lệ cấm/chọn trong một giải đấu chuyên nghiệp.

Không có quá nhiều điều để nói về Mordekaiser trong giai đoạn đó ngoài việc hắn ta quá khỏe ở Đường Dưới khi vừa có sát thương, vừa trâu với các trang bị bá thời đó như Trượng Đầu Lâu. Nhất là meta đang ủng hộ 2 đường dưới tay ngắn với Giáp Vai Targon tặng tiền lẫn nhau. 

Vậy nên hắn chỉ đơn giản là farm đầy túi, bắt rồng đầu và lăn cầu tuyết đến chiến thắng xuyên suốt mùa giải mà thôi. Chẳng có gì ngạc nhiên khi ngay phiên bản sau đó thì cơ chế này cũng bị loại bỏ để chuẩn bị cho đợt làm lại lớn của Mordekaiser sau này.

Draven có nội tại gây chảy máu

Draven là 1 xạ thủ Liên Minh Huyền Thoại có tiềm năng gây sát thương và gánh đội cực kì tốt, tuy nhiên lại sở hữu lối chơi tương đối phức tạp và có phần khó sử dụng cho những người mới chơi. Và có một thứ thú vị với Draven là bộ kỹ năng của hắn đã không thay đổi quá nhiều từ khi ra mắt đến giờ ngoại trừ 1 kỹ năng duy nhất – nội tại.

Có một thứ mà nhiều người không biết là nội tại ban đầu của Draven không phải là cho tiền như hiện tại, mà hắn sẽ đánh làm chảy máu đối thủ khi có rùy trên người, hoặc là sau một cú chí mạng nào đó. 

Draven vốn là một tướng có sát thương cực cao rồi, và chảy máu từ nội tại càng khiến đối phương ngại ngần khi muốn đánh trả lại vị tướng này, ngay khi đã thoát yên ổn về trụ rồi thì cũng có thể lăn ra bất đắc kỳ tử. Mà trong giai đoạn sơ khai của LMHT – với rất nhiều tướng Xạ Thủ có kỹ năng quá cơ bản và tầm đánh thấp như Graves (phiên bản cũ), Vayne, Corki thì gặp Draven chẳng khác nào con gặp bố.

Có vẻ nó không ăn nhằm gì lắm với các kỹ năng khác và tiểu sử của Draven, nhưng độ khó chịu của nó thì không thể bàn về khả năng đè đường. Vậy nên sau đó nội tại đã được làm lại chuyển về thiên hướng farm cộng dồn ngưỡng mộ – tăng tiền, phù hợp với tiểu sử của 1 Đao Phủ thèm khát vinh quang khi biểu diễn giác đấu của hắ, và qua đó cũng giảm bớt phần nào sự khó chịu của Draven ở đường dưới.

Aatrox hồi sinh

Nếu như một tướng nào đó bị réo tên vì quá bá đạo sau khi làm lại là một kiểu truyền thống, thì lần nữa Riot Games lại nối tiếp nó bằng cái tên vẫn còn hữu dụng đến tận bây giờ – Aatrox.

Phiên bản hậu làm lại của Aatrox giải quyết vấn đề bộ kỹ năng cũ kỹ, dễ nắm bắt của hắn bằng bộ kỹ năng hào nhoáng – nhưng lại chẳng cách nào khắc chế nỗi khi chúng có đủ thứ (giống Irelia ở trên) từ khống chế cứng (hất tung), khống chế nhẹ (làm chậm, kéo về), phần nào đó cơ động hơn từ lướt, hồi máu đến từ cả nội tại và chiêu cuối. Và tệ hơn tất cả – khả năng chuyển sang dạng không thể bị tác động (làm lại lần 1) rồi hồi sinh miễn là có hạ gục từ Chiến Binh Tận Thế (làm lại lần 2)

Chiến Binh Tận Thế cả 2 phiên bản là một tấm “kim bài miễn tử” miễn phí của Aatrox khiến kẻ địch cực kỳ phân vân không biết có nên gank hắn hay không, vì sát thương cao hồi máu nhiều lại còn có thể hồi sinh nữa khiến Aatrox có thể cân 2-3 tướng là chuyện thường. 

Dù giảm rất nhiều thông số nhưng cuối cùng Riot vẫn nhận ra việc sở hữu một tấm vé hồi sinh sẵn trong kỹ năng là quá mức với một vị tướng như hắn nên sau đó cũng phải loại bỏ cơ chế này. Dù vậy với các hiệu ứng còn lại thì Aatrox vẫn là con bài chiến lược, được rất nhiều tuyển thủ chuyên nghiệp tin dùng đến bây giờ.

Jax có thể né cả đòn đánh từ trụ

Jax vừa được làm lại, nhưng kỹ năng thương hiệu nhất của hắn – Phản Công vẫn được giữ lại y nguyên ngày đầu. Đây là kỹ năng giúp hắn ta né toàn bộ đòn đánh thường, trừ trụ, trong một khoảng thời gian ngắn và là tiền đề cho những pha outplay. Tuy nhiên chiêu thức này hiện tại đã là phiên bản yếu hơn rất nhiều so với chính nó thời điểm vị tướng này mới ra mắt.

Ở phiên bản đầu tiên, chiêu E – Phản Công của Jax vốn là một kỹ năng bị động, nó cộng cho vị tướng này 10-18% tỉ lệ Né Tránh, khi né thành công đòn đánh thì hắn ta có thể kích hoạt và làm choáng xung quanh. Kết hợp cùng bộ ngọc tím thêm cho tỉ lệ né tránh, Giày Ninja cũ cũng cho chỉ số này nên khi chiêu E của Jax được cộng tối đa, hắn ta sẽ có 34,5% tỉ lệ né tránh. Nghĩa là cứ 3 cú sẽ có ít nhất 1 cú là bị né đi.

Thậm chí nó còn có cơ chế né cả đòn đánh từ Trụ và Bệ Đá Cổ, vậy nên với 1 số món đồ hút máu, tăng chống chịu thì Jax có thể cắm trại luôn tại nhà chính đối phương và farm người thay lính. Nhận ra sự bá đạo này thì Riot Games từ đó xóa luôn các chỉ số né tránh bị động và làm lại Jax để hắn không thể né đòn từ trụ nữa.