Ngoại binh của GAM khiến cộng đồng VCS tranh cãi gay gắt, SofM cũng bị "gọi tên"

Cộng đồng VCS đang vô cùng chú ý đến trường hợp ngoại binh của GAM và SofM trước đây.

Như đã biết, tại giải VCS Mùa Hè 2024, các đội VCS đều sẽ phải có những sự bổ sung mới sau đại án dàn xếp tỉ số đã khiến rất nhiều tuyển thủ phải nhận án phạt cấm thi đấu. Ngay cả các đội top tier như GAM Esports hay Team Whales cũng có những cái tên "nhúng chàm" hoặc chưa thể ra sân. Và đối với nhà đương kim vô địch VCS, dù đã có một số sự thay thế hồi giai đoạn playoffs vừa qua, nhưng họ vẫn cần làm dày đội hình bằng những cái tên chất lượng. Cái tên đáng chú ý nhất của GAM hiện nay, có lẽ là "Neo" Toàn Trần - một tuyển thủ xuất thân từ LCS.

Neo là tân binh của GAM và từng thi đấu tại LCS

Neo là tân binh của GAM và từng thi đấu tại LCS

Thực tế, Neo không phải cái tên xa lạ với khán giả VCS. Anh từng tham gia một số giải "cỏ" tại Việt Nam trước khi đi du học. Dù từng trải qua nhiều đội tuyển tại khu vực LCS, nhưng Neo chỉ thực sự thi đấu chuyên nghiệp được khoảng 3 năm, từ 2021 đến nay trong màu áo Dignitas trước khi chuyển qua nhiều đội tuyển như Team SoloMid, Mirage và cuối cùng là quay về Việt Nam trong màu áo GAM.

Neo (hàng dưới bên trái) từng tham dự một số giải

Neo (hàng dưới bên trái) từng tham dự một số giải "cỏ" tại VCS và còn từng là đồng đội của Sorn (hàng dưới bên phải)

Tuy nhiên, trường hợp của Neo lại khiến nhiều người thắc mắc. Bởi lẽ, đành rằng anh là người Việt hẳn hoi (không phải người Mỹ gốc Việt), nhưng thông tin của anh trên chuyên trang Lol fandom cũng được hiển thị khu vực VN. Trong khi đó, tương tự như Neo khi đã có nhiều năm chinh chiến tại nước ngoài, SofM lại được hiển thị khu vực là CN (Trung Quốc) sau khi anh có suất nội binh cách đây vài năm. Sự mâu thuẫn thông tin này khiến không ít khán giả băn khoăn về quy tắc nội - ngoại binh của LMHT Việt nói riêng và làng LMHT chuyên nghiệp quốc tế nói chung.

Cộng đồng bùng lên tranh cãi về việc Neo là nội binh hay ngoại binh VCS và SofM cũng bị

Cộng đồng bùng lên tranh cãi về việc Neo là nội binh hay ngoại binh VCS và SofM cũng bị "liên quan"

Tuy nhiên, theo giải thích từ chính Izumin - COO của GAM (đội tuyển vừa ký hợp đồng với Neo) cho biết: "Việc phân định nội binh - ngoại binh của VCS dựa trên thường trú nhân hợp pháp (lawful permanent resident). Tức là không cần quan tâm Neo, SofM hay bất kỳ ai thi đấu ở đâu trong tất cả các khu vực thuộc làng LMHT trên thế giới. Chỉ cần các tuyển thủ này có giấy tờ tùy thân (passport, CCCD) Việt Nam thì đều được xem là nội binh của VCS vì là công dân Việt Nam".

COO của GAM - ông Izumin lên tiếng giải thích trường hợp của SofM và Neo

COO của GAM - ông Izumin lên tiếng giải thích trường hợp của SofM và Neo

Lời giải thích của người trong cuộc có lẽ thực sự có thể chấm dứt tranh cãi. Hơn nữa, Neo căn bản cũng không phải là tuyển thủ "người nước ngoài gốc Việt" như một số trường hợp của Hai (Cloud9) hay AnDa (FlyQuest) trước đây. Do đó, việc Neo gia nhập GAM cũng như mọi thương vụ bình thường khác từng xảy ra tại VCS trước đây và không ảnh hưởng gì đến khái niệm nội - ngoại binh của LMHT Việt.

http://kenhtingame.com/ngoai-binh-cua-gam-khien-cong-dong-vcs-tranh-cai-gay-gat-sofm-cung-bi-goi-ten-178240624002227278.chn