Người chơi kết luận Yuumi làm lại đại bại, Riot chứng minh điều ngược lại

Dù thế nào đi chăng nữa thì đây vẫn là vị tướng bị ghét bỏ bậc nhất LMHT và cả thế giới Internet.

Yuumi vẫn đang gây tranh cãi trong cộng đồng LMHT ngay cả khi Riot Games đã hoàn thiện dự án cập nhật lối chơi từ lâu. Người chơi cứ mặc định Cô Mèo Ma Thuật mạnh ngoài tầm kiểm soát nhưng chỉ số thống kê lại chỉ ra điều ngược lại. Trong một chủ đề trên Reddit vào hôm 08/6 vừa qua, một người chơi đã mỉa mai đặt câu hỏi về ngày ra mắt phiên bản làm lại của Yuumi – vốn đã xong xuôi từ đầu tháng 3 – kèm theo lời phàn nàn giới chuyên nghiệp chọn vị tướng này quá nhiều.

David “Phreak” Turley – cựu BLV nổi tiếng và giờ là nhân viên trong đội ngũ phát triển game – đã đứng ra bảo vệ Riot Games bằng việc tiết lộ số liệu thống kê chứng minh rằng việc làm lại vị tướng này đang hiệu quả. Phreak tuyên bố tỉ lệ hiện diện của cô mèo trong đấu chuyên nghiệp giảm từ 14% xuống 6% tùy thuộc vào khu vực. Nếu chưa biết thì ở bản vá 12.18 con số này là 50% (đặc biệt là ở Chung kết Thế giới 2022), rồi tăng từ 36% lên 44% trong phiên bản 13.11. “Có vẻ như đây là một bản cập nhật khá thành công đối với tôi. Có lẽ một số chuyên gia nên cấm chọn tốt hơn” – Phreak viết.

Gần như ngay lập tức, người dùng Reddit đã lao vào đánh giá thấp (downvote) bình luận của Phreak. Mặc dù tỉ lệ thắng 40% là có thật ở LEC & LCK Mùa Hè 2023 nhưng khi chuyển sang LPL, Yuumi đang sở hữu tới 70% biến đây trở thành vị tướng hỗ trợ thành công nhất - thẹo thống kê của Oracle’s Elixir. Mặt khác, Yuumi chỉ là hỗ trợ được chọn nhiều thứ sáu mà thôi. “Có phải chúng ta đã thất bại với việc làm lại Yuumi? Không, chắc hẳn các tuyển thủ đã nhầm” – một người dùng Reddit châm biếm.

Yuumi đã trở thành vị tướng gây tranh cãi từ khi đặt chân lên Đấu Trường Công Lý vào tháng 5/2019 chủ yếu là do khả năng độc nhất vô nhị gắn liền với đồng minh và không thể bị chọn làm mục tiêu. Sự phổ biến cùng bộ kỹ năng khó chịu của Cô Mèo Ma Thuật nhanh chóng biến đây trở thành một trong những vị tướng bị ghét bỏ nhất.

Trong giải đấu 2023 Mid-Season Invitational (MSI), Riot đã vô hiệu hóa cả Yuumi lẫn tướng mới nhất Milio do cảm thấy chúng chưa sẵn sàng cho giới chuyên nghiệp sử dụng. Nó lầm dấy lên một cuộc thảo luận rằng có nên cấm vĩnh viên Yuumi khỏi các giải đấu chuyên nghiệp hay không. Thế nhưng không phải lúc nào cô mèo cũng là lựa chọn hàng đầu trong meta đang biến động. Chỉ riêng trong năm nay, Yuumi đã trải qua tới sáu đợt giảm sức mạnh sau khi làm lại – bao gồm cả những chỉnh sửa sắp sửa được áp dụng ở bản cập nhật 13.12 vào tuần tới. Không còn nghi ngờ gì nữa, Riot sẽ buộc phải thay đổi Yuumi nhiều hơn thế bởi ranh giới giữa OP và bị loại khỏi meta là cực kỳ mong manh.