Người cũ tố tổ chức từng vô địch LPL và CKTG ăn chặn lương rồi khuyến khích tuyển thủ cày thuê

Sự việc xiaolaohu bị đuổi khỏi team house đã đảy mọi thứ đi xa hơn khiến FPX đang trở thành tâm điểm chỉ trích.

Trên Weibo cập nhật thêm tinh tiết quan trọng: lý do thực sự khiến xiaolaohu quyết tâm bỏ việc ở FunPlus Phoenix vì cho rằng quản lý đã ném vào mặt anh những lời "hỏi han" phụ huynh chỉ là một người chơi cấp bậc Cao Thủ. Trong khi FPX vẫn đang im bặt thì tổ chức này liên tục phải đón nhận những thông tin bất lợi. Moyan - cựu đi rừng của FPX - người đồng đội cũ đã dang tay mở cửa đón xiaolaohu vào nhà đã lên tiếng cáo buộc quản lý có biệt danh "Denny":

➤Can thiệp vào quá trình luyện tập

➤Kiểm soát tuyển thủ thái quá

➤"Giam" lương tuyển thủ

➤Đe doạ đẩy tuyển thủ xuống đội học viện (academy - LDL)

➤Giải phóng hợp đồng vào ngày cuối của thị trường chuyển nhượng (không thể thương thảo, ký kết hợp đồng với các bên khác rồi lâm vào cảnh thất nghiệp)

➤Khuyến khích tuyển thủ "buff" ELO/cày thuê

Nguyên văn cáo buộc của Moyan nhắm vào Denny:

"Là bạn thân và bạn cùng phòng của xiaolaohu, tôi cảm thấy cần phải lên tiếng về những vấn đề chưa được giải quyết giữa tôi và Denny. Đây không phải là lần đầu tiên hay lần thứ hai khi cả hai bên đều tích tụ rất nhiều sự oán giận cuối cùng đã bùng nổ. Quản lý FPX thường xuyên can thiệp vào việc luyện tập và thích họp hành quá mức - đôi khi lên đến ba lần/ngày. Khi tôi mới gia nhập (FPX), mọi thứ rất căng thẳng. Chúng tôi họp hàng ngày, thậm chí tập trung vào những việc như giữ cho bàn làm việc sạch sẽ hoặc đối mặt với hình phạt chẳng hạn mua 10 thùng nước. Sau khi đấu tập, chơi SoloQ tình cờ gặp bạn bè và gọi họ trên Discord sẽ dẫn đến các cuộc họp mà chúng tôi được nhắc nhở rằng điều đó sẽ ảnh hưởng đến những người khác.

Anh ta khăng khăng rằng chúng tôi chỉ có thể gọi đồng đội trong SoloQ. Việc chỉ đứng sau tuyển thủ và bảo họ phải làm gì không phải là gây mất tập trung sao?  Đối với hầu hết mọi người, có vẻ như anh ta có mong muốn mạnh mẽ kiểm soát cấp dưới của mình. Tại sao tôi lại có vấn đề với Denny:

1/ Sau khi tôi trở thành tuyển thủ dự bị, anh ta yêu cầu tôi giảm lương. Tôi đã thắc mắc về điều này vì nó không nằm trong hợp đồng ban đầu của chúng tôi nhưng anh ta đã đe doạ gay gắt sẽ đẩy tôi xuống đội học viện và không cho tôi thi đấu. Anh ta tuyên bố đó là quyết định của ông chủ nên tôi miễn cưỡng đồng ý. Sau đó, lương tháng của tôi đã giảm từ 30.000 xuống 20.000 (NDT) mà không kèm lời giải thích. Khi tôi hỏi, anh ta tỏ vẻ không biết gì và khẳng định chúng tôi đã đồng ý mức lương 20.000. Làm sao tôi có thể không biết lương của mình là bao nhiêu? Anh ta tiếp tục nói rằng tôi không nên quan tâm đến tiền mà hãy chơi tốt. Tôi vẫn không biết 10.000 đó đã đi đâu. Tôi cảm thấy bị lừa dối nhưng không theo đuổi thêm nữa vì chúng tôi vẫn phải sống chung.

2/ Sau vòng play-off LPL Mùa Xuân 2024, anh ta đã thảo luận và yêu cầu tôi ở lại. Tôi cũng muốn ở lại. Mọi thứ có vẻ ổn cho đến ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng khi anh ta nói với tôi rằng họ muốn chấm dứt hợp đồng của tôi. Anh ta ám chỉ rằng anh ta sẵn sàng nói những điều tốt đẹp trước mặt sếp nếu tôi muốn ở lại. Anh ta cũng gợi ý rằng 'buff' ELO hoặc tham gia Legend Cup sẽ tốt hơn là ở lại đây. Rõ ràng là (anh ta muốn) đẩy tôi ra ngoài. Tôi đã ký để giải phóng hợp đồng nhưng tôi không biết tại sao phải là ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng với thỏa thuận trước đó của chúng tôi."

Moyan nói về việc chơi Lee Sin tệ hại đã khiến anh ấy phải chịu nhiều sức ép như thế nào. Anh quyết tâm trở lại LPL, bằng cách đổi ID từ Frigid thành Moyan, vô địch Vòng Chung kết LDL 2023 rồi lọt top 10 ở Xếp Hạng Đơn Hàn Quốc nhưng mọi thứ vẫn khó khăn. Tuyển thủ sinh năm 2002 biết ơn vì huấn luyện viên Sin đã trao cho anh ấy cơ hội này. "xiaolaohu sẽ không 'buff' ELO (như OMG Cube). Ngay cả trong thời gian trống giữa mùa giải, anh ấy chỉ nghỉ ngơi thật thoải mái. Tất cả chúng tôi đều đang nỗ lực hết mình cho sự nghiệp của mình và tôi hy vọng xiaolaohu sớm trở lại để thi đấu mà không ảnh hưởng đến thành tích của mình" – Moyan chốt lại.

Cho ai chưa biết thì 20.000 - 30.000 NDT (70-105 triệu VND)/tháng là mức lương áp cho các tuyển thủ LPL trung bình kém (thường cho tân binh có hợp đồng ba năm. Con sô này chỉ cao hơn một chút so với chi phí sinh hoạt dư dả một chút ở Thượng Hải.