Người đàn ông vô gia cư đổi đời nhờ Esports

Sau hơn 20 năm sống trên đường phố, Ryan Hart đã trở thành một game thủ nổi tiếng với hàng trăm chức vô địch, thậm chí còn lập kỷ lục Guinnes.

Ở tuổi 18, Ryan Hart đã trở thành người vô gia cư sau khi gia đình của anh bị tống khứ khỏi ngôi nhà tại Croydon, phía Tây Nam London sau một cuộc tranh chấp đất đai. 20 năm sau, anh đã trở thành một nhân vật nổi tiếng thế giới nhờ tham gia vào các giải đấu game đối kháng. Esports đã giúp anh một cuộc sống vô cùng khó khăn, thậm chí còn trở thành "cứu tinh" của cuộc đời anh.

Ryan Hart: Từ người vô gia cư trở thành nhà vô địch, chinh phục hàng loạt kỷ lục của Street Fighter

Năm 1989, Ryan Hart có lần đầu tiên tiếp xúc với game khi mẹ anh cho anh vài đồng lẻ để chơi Golden Axe, một tựa game trên hệ máy Sega. Cậu bé 10 tuổi nhanh chóng nhận ra năng khiếu của mình, trong vòng 5 năm, Hart đã tham gia hàng loạt giải đấu games đối kháng và có được chức vô địch đầu tiên vào năm 17 tuổi.

Tuy nhiên, biến cố đã đến với gia đình Hart khiến anh suy sụp trong một thời gian dài, và những cửa hàng điện tử đã trở thành nơi giúp anh tìm lại chính mình:

"Có những thời điểm tôi còn không biết mình có thể kiếm bữa ăn tiếp theo ở đâu." Hart bộc bạch:

"Các tiệm games giống như ngôi nhà thực sự của tôi, là nơi tôi có thể bỏ lại những vấn đề của bản thân lại phía sau. Tôi thực sự tìm ra một điều gì đó mà mình thực sự xuất sắc."

Esports đã trở thành lối thoát, mở ra cuộc đời mới cho Ryan Hart

Năm 1998, Hart lần đầu tiên được tham dự một sự kiện quốc tế khi được mời đến tranh tài tại một giải đấu Tekken 3 ở Tokyo, Nhật Bản. Chức vô địch lớn đầu tiên trong sự nghiệp đã khiến cuộc đời của Hart hoàn toàn thay đổi.

Ryan Hart đã trở thành một game thủ có tiếng, anh góp mặt ở nhiều sự kiện trên toàn thế giới, chiến thắng ở hơn 400 giải đấu. Anh cũng đã thành công trong vai trò một streamer với hơn 5000 người theo dõi.

Một số người cho rằng anh đã bị ám ảnh bởi games, nhưng riêng với Hart, đó là một công việc và anh đã phải duy trì luyện tập đến 8 giờ mỗi ngày và chỉ có 1-2 ngày nghỉ trong tuần.

"Điều quan trọng là bạn cần biết thời điểm để dừng lại," Hart cảnh báo về việc người chơi có thể bị nghiện games: "Games có thể trở thành nỗi ám ảnh, khiến bạn quên đi những khía cạnh quan trọng khác trong cuộc sống."

Năm 2016, Ryan Hart đã phá kỷ lục Guinness khi đánh bại 260 người liên tiếp suốt 11 tiếng đồng hồ. Anh đã trở thành tuyển thủ Street Fighter giành nhiều chức vô địch nhất và có chuỗi thắng dài nhất trong lịch sử của dòng game đối kháng này. Anh cũng phát triển công việc kinh doanh và là người mẫu của hãng mũ Stetson Europe. Vào thời điểm hiện tại, Hart cũng tổ chức những sự kiện cộng đồng để hỗ trợ các tài năng trẻ. 

Ryan Hart lập kỷ lục về số trận thắng của tựa game Street Fighter

Sự nghiệp của Ryan Hart cũng thăng hoa giống như sự phát triển của Esports, hiện đã trở thành ngành công nghiệp nghìn tỷ với 400 triệu người theo dõi. Tuy nhiên, đối với nam game thủ này, Esports còn có ý nghĩa lớn hơn, nó giống như một lối thoát đối với cuộc đời của những người như anh:

"Gaming và Esports nguồn động viên vô cùng to lớn đối với những người không thể kết nối với bất cứ điều gì khác. Esports có thể trở thành công cụ để một con người có thể gặp gỡ những người khác, du lịch hay tìm kiếm ý nghĩa của cộng đồng."