Những luật bất thành văn của game thủ Liên Minh Huyền Thoại

Bất kỳ ai chơi LMHT cũng đều phải nắm rõ những điều này...

Một tựa game phổ biến như Liên Minh Huyền Thoại chắc chắn phải đi đôi với một cộng đồng cực kỳ hùng mạnh. Cộng đồng này không ít thì nhiều cũng có những bộ luật bất thành văn trong game. Mình là một người chơi Liên Minh và chắc chắn là nhiều anh em ở đây cũng thế, và để những anh em đến từ những cộng đồng eSport khác hiểu hơn về Liên Minh Huyền Thoại, cũng như giúp những người mới nhập môn làm sao để "cư xử" đúng cách nhất trong game, thì mình xin chia sẻ những "bộ luật ngầm" này với anh em nhé.

Không "Kill Steal" (KS mạng, lính)

Những luật bất thành văn của game thủ Liên Minh Huyền Thoại - Ảnh 1.

Kill Steal, hay còn được biết đến là "KS", là hình thức tung ra đòn quyết định kết liễu kẻ địch và nhận được chiến công tiêu diệt, nhưng thực chất từ đầu đến cuối lại là công của người khác. Tức là ông đi đường giữa đánh ông rừng bên kia gần chết thì ông top nhảy vào đánh thường một phát ăn mạng. Theo như logic game thì việc này chẳng có gì sai, lợi thế vẫn nghiêng về đội mình, thế nhưng công lao đầu tư chiêu thức thời gian của ông đương giữa thì gần như công cốc khi lợi thế lớn nhất vẫn dành cho "kẻ qua đường" kia.

Nói "GG" sau mỗi trận đấu
Những luật bất thành văn của game thủ Liên Minh Huyền Thoại - Ảnh 2.

Câu nói Good Game như là một cái bắt tay vô hình của game thủ đấy anh em ạ, mặc dù trong trận có "lời qua tiếng lại" như thế nào thì cuối game dù thắng hay thua cứ gõ "GG" là người có văn hóa. Nó không chỉ thể hiện cho bản thân mình mà còn là sự tôn trọng cho tựa game và đối thủ, điều sẽ giúp cho cộng đồng gaming trở nên lành mạnh và phát triển một cách tích cực hơn. Vậy nên sau mỗi trận đấu, anh em đừng ngần ngại gõ "GG", như một cái bắt tay giải hòa với đối thủ nhé.

Nhường mạng cho AD
Những luật bất thành văn của game thủ Liên Minh Huyền Thoại - Ảnh 3.

Thật ra thì luật không Kill Steal như mình đã nói ở trên không áp dụng với vị trí AD anh em ạ, nguyên do là bởi AD là vị trí sẽ phần lớn quyết định thắng thua vào cuối game. Vậy nên chúng ta sẽ muốn cung cấp cho AD đủ lợi thế để có thể đấu với AD đội bạn, đó là nguyên do vì sao mà anh em luôn phải nhường mạng cho AD. Anh em KS từ những người khác thì có thể bỏ qua, chứ KS từ AD thì mình không chắc…

Trận chuỗi là không tấu hài
Những luật bất thành văn của game thủ Liên Minh Huyền Thoại - Ảnh 4.
Brian Nguyen, left, talks with teammate Kha Bui as they play a video game at eSports Arena in Santa Ana. ///ADDITIONAL INFO: life.family.esports.0822 – 8/8/15 – Photo by PAUL RODRIGUEZ, STAFF PHOTOGRAPHER – People play at the new eSports Arena in Santa Ana

Dù bạn có là gamer hay tấu hài, thì khi tham gia vào một trận rank mà có động đội đang trong chuỗi, lời khuyên là nên chơi nghiêm túc. Bởi dù bạn chơi hay hay dở, thì miễn bạn chơi nghiêm túc là cả team sẽ hài lòng. Và dù cho trận đó có thua, cũng chẳng ai đổ lỗi cho bạn. Mình gặp không ít trường hợp, đã thông báo là trận này đang chuỗi, mà mấy ông vẫn cứ tấu hài, rất khó chịu anh em ạ. Vậy nên anh em nên ý thức, khi có ai thông báo trận chuỗi, hãy thể hiện bản thân một chút nhé.

Muốn đổi lane phải xin
Những luật bất thành văn của game thủ Liên Minh Huyền Thoại - Ảnh 5.

Vào đánh rank thì ai chơi lane nào thì đã phân lane đấy rồi, nhưng nếu anh em muốn đổi sang lane khác thì hãy xin trước nhé. Rất nhiều trường hợp không xin mà cứ pick mặc định là người khác sẽ đổi lane, rất khó chịu anh em ạ. Cảm giác mình chọn lane của mình sau đó lại bị giành lane rất là bất lực anh em ạ, vì thế mình khuyến cáo anh em ý thức vấn đề này nhé, trông thế thôi chứ phổ biến lắm đấy.

Support cắm mắt
Những luật bất thành văn của game thủ Liên Minh Huyền Thoại - Ảnh 6.

Mắt thì ai cũng có thể mua được, nhưng nhiệm vụ vẫn chính là của Support. Tất nhiên anh em lane khác vẫn phải tự mua mắt tím để chống gank, nhưng nếu bản đồ không có mắt để kiểm soát mục tiêu quan trọng thì Support sẽ là người bị đổ lỗi. Nghe thì có hơi đì đọt vị trí này, nhưng thực chất để có thể kiểm soát bản đồ, Support là người cần có khả năng tư duy, đọc trận đấu tốt mới có thể làm tốt vị trí này. Vì thế đối với mình, vị trí support là vị trí khó chơi nhất game cũng như nắm giữ nhiều yếu tố chiến thắng nhất. Vậy nên anh em main support hãy cứ vui vẻ cắm mắt dù ai nói gì đi nữa, nhé.

Giúp rừng đầu game
Những luật bất thành văn của game thủ Liên Minh Huyền Thoại - Ảnh 7.

Cơ chế đi rừng của Liên Minh không đơn giản, đặc biệt những level đầu mà tự mình đi rừng gần như là không thể. Vậy nên, nhiệm của hai lane bên cạnh là phải giúp rừng ở con quái đầu tiên. Nhiều anh em hay quên nhiệm vụ này và để rừng "khóc thét" một mình trong bất lực. Vậy nên, ngoài đường mid ra, anh em nên để ý rừng mình ăn red hay blue, để còn chi chuyển ra giúp nhé.

Team thiếu gì pick nấy
Những luật bất thành văn của game thủ Liên Minh Huyền Thoại - Ảnh 8.

Là người pick cuối cùng, anh em nên nhìn lại team mình xem còn thiếu gì. Kiểu như mọi lane đã đủ, mà bạn lại pick trùng lane thì nó sẽ gây rối loạn đội hình và chắc chắn là sẽ bị team phàn nàn. Ngoài ra, khi đã đủ lane, bạn cần phải pick theo những yếu tố mà team thiếu, nếu team thiêu damage, hãy chọn một vị tướng gây damage, nếu thiếu tank thì phải pick tank để bảo kê cho team. Như vậy đội hình của bạn sẽ chuẩn hơn, có cơ hội thắng cao hơn. Chắc chắn cảm giác thắng sẽ thích hơn cảm giác pick vị tướng mình thích rồi "ăn hành" đúng không anh em.

Ai cũng có thể hi sinh, nhưng AD thì phải sống
Những luật bất thành văn của game thủ Liên Minh Huyền Thoại - Ảnh 9.

Trong combat thì ai cũng có thể hi sinh, nhưng nếu AD sống thì combat đó anh em vẫn còn lật được. Nguyên do là bởi AD là nguồn damage chính của team vào cuối game anh em ạ, thế nên nhiệm vụ cover để AD sống sót là rất quan trọng. Đó là lúc vai trò của Support xuất hiện, với bộ kỹ năng hỗ trợ của mình, những vị tướng support có thể giải cứu AD trong những tình huống éo le nhất. Mỗi khi thấp máu, ông bạn support của mình luôn lao đến đỡ đòn để mình có thể tự do bắn phá và lật kèo combat, cảm giác rất phê anh em ạ. Vậy nên, nếu anh em đang chơi vị trí support, hãy đừng ngần ngại xả thân cứu AD, đó là một hành động được tán dương bởi động đội đấy.

Có skin xịn chưa chắc là đánh hay, nhưng đảm bảo là…đại gia
Những luật bất thành văn của game thủ Liên Minh Huyền Thoại - Ảnh 10.

Cái thời mà Ezreal Vũ Khí Tối Thượng được lên kệ thì phải nói là mơ ước của biết bao game thủ Liên Minh luôn anh em ạ. Thế mà ngay hôm sau mình làm vài trận đã thấy vài ba ông cầm bộ skin này. Phải nói là anh em chơi Liên Minh rất chịu đầu tư, nhưng điều này chưa chắc là sẽ đánh hay nhé anh em. Nhiều người vẫn cầm skin cơ bản những kỹ năng thì thượng thừa, nhưng vẫn có những người cầm skin xịn nhưng đánh cũng không ấn tượng lắm. Vậy nên, cầm skin xịn thì chưa biết đánh hay hay không, nhưng chắc chắn đó là một đại gia anh em ạ.

Vừa rồi là những luật bất thành văn rất phổ biến trong Liên Minh Huyền Thoại, chỉ cần anh em làm theo những luật trên, có thể nói anh em là một "công dân tốt" trong cộng đồng gamer rồi đấy. 

Còn với anh em eSport khác gì sao? Đâu là những "bộ luật ngầm" trong cộng đồng của các bạn, hãy chia sẻ cùng bọn mình ở phần bình luận bên dưới nhé. 

Nguồn Gearvn