Những pha ngược dòng kinh điển trong làng eSports, từ "no hope" đến nhà vô địch chỉ cách nhau một khoảnh khắc

Bộ môn thể thao điện tử (eSports) luôn mang lại cho chúng ta nhiều điều bất ngờ. Thậm chí nó còn mang lại những khoảnh khắc tưởng chừng như không thể nào xảy ra.

Esports là môn thể thao mang đầy tính bất ngờ. Chỉ cần chút may mắn, thêm vào đó là sự tỉnh táo và kĩ năng của mình đã có thể lật ngược hoàn toàn thế trận về lòng bàn tay, cho dù game đấu có "no hope" đi chăng nữa. Minh chứng là đã có rất nhiều pha lội ngược dòng thành công xuyên suốt lịch sử thể thao điện tử. Dưới đây là những tình huống được coi là "huyền thoại" tại làng eSports.

Cú backdoor "thần thánh" của xPeke tại IEM Katowice

Trận chung kết Bảng B tại IEM Katowice đã diễn ra giữa 2 đội tuyển Fnatic và SK Gaming. Tại đây xPeke đã có pha giải nguy cho Fnatic.

Những pha ngược dòng kinh điển trong làng eSports, từ no hope đến nhà vô địch chỉ cách nhau một khoảnh khắc - Ảnh 1.

Pha backdoor của người đi đường giữa xPeke.

Ván đấu diễn ra vô cùng căng thẳng đến tận phút thứ 55 nhưng SK Gaming là người chiếm được lợi thế nhiều hơn. Sau pha đẩy đến sát nhà chính đối thủ của Fnatic, các thành viên đội tuyển này quyết định rút lui để chuẩn bị cho pha combat sau.

Nhưng xPeke lại không nghĩ vậy, anh dùng phép Dịch chuyển vào căn cứ của địch, thực hiện cú đập nhà vô cùng "chầy cối" với vị tướng Kassadin. Cùng lúc đó, anh còn bị bao vây bởi 2 tướng địch. May mắn cho xPeke khi anh đã kịp thời phá hủy Nexus địch khi chỉ còn 39 máu. Chiến thắng này đã mang đến chức vô địch giải đấu cho Fnatic. Từ đây, mà biệt danh "trùm backdoor" hay thuật ngữ xPeke trong LMHT đã ra đời.

Cú lội ngược dòng tại trận đấu giữa Cloud9 vs FaZe giải E-League Major

Mọi chuyện bắt đầu tại chung kết giải đấu E-League Major. Loạt đấu giữa 2 đội tuyển Cloud9 và FaZe được đánh giá cực kỳ hấp dẫn. 2 đội liên tục giằng co nhau, không ai chiếm lợi thế hẳn so với bên kia. Cloud9 dẫn trước với tỉ số 8-1 nhưng về sau lại bị đối thủ vượt mặt và thua game đấu ở map đầu tiên. Sau đó, nhờ kĩ năng đỉnh cao của 2 tuyển thủ Skadoodle và Stewie2k giúp C9 cầm hòa tại map thứ 2.

Những pha ngược dòng kinh điển trong làng eSports, từ no hope đến nhà vô địch chỉ cách nhau một khoảnh khắc - Ảnh 2.

Tỉ số ở trận chung kết là 22-19 với chiến thắng thuộc về C9.

Đến với trận đấu cuối cùng định đoạt chức vô địch, Faze liên tục vượt mặt C9 với nhiều pha được đánh giá là "cày nát" đội tuyển đối thủ. Nhưng một lần nữa, Cloud9 vươn lên giành lại từng điểm đã mất và kết thúc ván đấu với tỉ số cực kỳ sát sao 22-19. Chiến thắng của C9 được coi là cú lội ngược dòng đáng nhớ nhất trong lịch sử CS:GO.

Daigo Umehara vs Justin Wong, game Street Fighter, giải EVO 2004

Tại trận bán kết bộ môn Street Fighter thuộc EVO 2004 - giải đấu game đối kháng lớn nhất thế giới, tuyển thủ Daigo cầm cho mình nhân vật Ken đối đầu với Chun Li của Justin Wong.

Những pha ngược dòng kinh điển trong làng eSports, từ no hope đến nhà vô địch chỉ cách nhau một khoảnh khắc - Ảnh 3.

Daigo Umehara điều khiển nhân vật Ken đối đầu với Chun Li của Justin Wong.

Trận đấu kéo dài cho tới Round thứ 3, Justin với sự nhịp nhàng trong chuỗi combo đã khiến cho nhân vật của Daigo chỉ còn một "chấm" máu. Thậm chí, Justin còn thi triển chiêu thức trứ danh của Chun Li - Hyakuretsukyaku để nắm chắc phần thắng.

Nào ngờ, Daigo đã chặn đứng đợt tấn công của đối thủ và lội ngược dòng thành công trước sự ngỡ ngàng của bao người hâm mộ. Pha xử lý được đánh dấu là cú comeback đầu tiên và siêu ấn tượng trong lịch sử eSports.

Evil Geniuses "lật cái bàn" trước EHOME tại The International 6

Trận đấu giữa Evil Geniuses và EHOME tại bán kết nhánh thắng của TI 6 là một trong những trận đấu hay trong lịch sử Dota 2. Tuyển thủ EHOME Iceiceice với phong độ đỉnh cao của mình và được cầm cho mình Hero tủ Timbersaw đã xới tung đội hình bên phía các chàng trai Bắc Mỹ trong suốt khoảng 40 phút đầu tiên của game 1. Nhưng sự xuất sắc của Mirana trong tay SumaiL và những khoảnh khắc thi đấu khó hiểu đến từ Carry của EHOME - Old Chicken đã khiến cho thế trận đảo chiều 180 độ.

Những pha ngược dòng kinh điển trong làng eSports, từ no hope đến nhà vô địch chỉ cách nhau một khoảnh khắc - Ảnh 5.

Evil Geniuses lội ngược dòng trước đại diện từ Trung Quốc EHOME.

Khoảnh khắc Timbersaw cực kỳ tank với gần 3.000 máu mà bốc hơi trong đúng 1 giây bởi lượng sát thương dồn quá khủng khiếp đến từ Dagon 5 kết hợp với Soul Catcher đã đặt dấu chấm hết với đại diện của Trung Quốc. Old Chicken có lẽ sẽ phải rất hối hận vì mình đã không thể làm tốt hơn trong trận đấu đó bởi EHOME sau đó đã không thể vực dậy tinh thần ở game thứ 2 để rồi rơi xuống nhánh thua và bị loại bởi á quân năm đó, Digital Chaos.

SKT lật ngược 10.000 tiền cách biệt của EDG trong vòng bảng CKTG 2017

Game đấu bắt đầu với lợi thế nghiêng về cực lớn cho đội tuyển EDG, họ sở hữu tỉ số mạng hạ gục là 9 - 0, lần lượt chiếm được hết các mục tiêu lớn và cách biệt so với SKT là 10.000 vàng - con số đủ để nói lên sự chênh lệch về trang bị giữa 2 team.

Những pha ngược dòng kinh điển trong làng eSports, từ no hope đến nhà vô địch chỉ cách nhau một khoảnh khắc - Ảnh 6.

Pha giao tranh thay đổi hoàn toàn thế trận game đấu của SKT T1.

Tưởng chừng EDG sẽ kiếm thêm 1 điểm trong Vòng bảng, nhưng SKT không dễ dàng bị hạ gục như vậy. Chỉ vì không kiểm soát tốt tầm nhìn từ phía EDG, họ đã dẫn tới một pha có thể gọi là bước ngoặt của trận đấu: Rakan trong tay SKT Wolf lập tức dùng combo chiêu cuối với kĩ năng W, hất tung tận 4 người team bạn. Được đà mở giao tranh từ Wolf, SKT thực hiện chuỗi wombo-combo cực kì đẹp mắt khiến đội hình EDG tan vỡ ngay lập tức. Kết quả là pha giao tranh thành công cho đội tuyển SKT.

Đồng thời, cũng từ cú "vấp ngã" đó, EDG đã lần lượt mất đi những mục tiêu quan trọng như Baron, Rồng hay Trụ vào tay SKT. Để rồi cách biệt 10.000 vàng dần thu hẹp lại, EDG hụt hơi nhanh chóng trước sức ép của các thành viên phía SKT.

Những pha ngược dòng kinh điển trong làng eSports, từ no hope đến nhà vô địch chỉ cách nhau một khoảnh khắc - Ảnh 7.