Riot lúng túng không biết làm thế nào để hạn chế chiến thuật đầy sáng tạo của người chơi Tiền Mùa Giải 2023

Chiến lược “cái phễu” quay lại với khả năng lăn cầu tuyết khiến mùa đông trở nên lạnh lẽo hơn hẳn với đội ngũ phát triển game.

Một trong những chiến thuật gây tranh cãi nhất trong cả các trận đấu thường lẫn chuyên nghiệp của LMHT đang trở lại mạnh mẽ nhờ những thay đổi ở khu rừng Tiền Mùa Giải 2023. Đó là “cái phễu”: Tức nhiều người chơi (với những lựa chọn lạ kỳ có thiên hướng hỗ trợ) sẽ tìm cách dồn mọi tài nguyên họ có trên khắp bản đồ cho một chủ lực duy nhất. Trong quá khứ, Riot Games không thích thú gì với chiến thuật này và đã nhiều lần giảm sức mạnh hay thậm chí là chỉnh sửa để diệt trừ nó tận gốc để nó không còn manh nha xuất hiện nữa.

Một lần nữa, chiến lược cái phễu này lại trở nên phổ biến xoay quanh hai cái tên quen thuộc Master Yi – Taric. Theo đó, người chơi sẽ phối hợp ăn ý với nhau sao cho tạo ra thế lăn cầu tuyết chỉ sau vài phút ngắn ngủi của trận đấu. Nhờ có thêm các Linh Thú, cả hai vị tướng này đều có thể cầm Trừng Phạt và dọn thật nhanh các bãi quái rừng ở early game khiến đi rừng đối phương chẳng còn quái vật mà farm.

Trên Reddit đã nổ ra vô vàn những cuộc thảo luận về chủ đề liên quan. Đại diện của Riot, Ray Yonggi, thừa nhận rằng cái phễu là vấn đề nảy sinh khiến cho đội ngũ phát triển game không lường trước ở giai đoạn Tiền Mùa Giải 2023. Tuy nhiên, Riot vẫn có nhiều “đòn bẩy” để đảm bảo cách chơi này sẽ bị khắc chế toàn diện. “Không, chúng tôi đâu có thử nghiệm cái phễu rộng rãi như vậy đâu”, Riot Ray Yonggi giải thích trên Reddit. “Thay vì dành thời gian để dự đoán, thử nghiệm và hạn chế chiến lược này thì thay vào đó, chúng tôi quan sát Tiền Mùa Giải và thực hiện những điều chỉnh có giá trị 5%.

Riot Ray Yonggi gợi ý đến một trong những giải pháp để ngăn người chơi dùng cái phễu là chỉ cho phép duy nhất một vị tướng đi rừng xuất hiện trong thành phần một đội. Như vậy, bốn người chơi còn lại sẽ không thể mua các trang bị đi rừng và đồng nghĩa họ sẽ không sở hữu Tinh Linh và cũng không có luôn Trừng Phạt mà dùng.

Tiền Mùa Giải 2023 đã đem đến nhiều nội dung mới mẻ cho người chơi LMHT với điểm nhấn là khu rừng. Nhà phát triển muốn vai trò đi rừng trở nên dễ tiếp cận hơn vì số đông thường bỏ qua nó bởi sự phức tạp và rắc rối làm rào cản. Hiện vẫn chưa rõ Riot sẽ có những hành động cụ thể nào để xóa bỏ cái phễu sau Tiền Mùa Giải 2023. Nhưng thời gian không còn nhiều cho họ bởi phiên bản mở màn cho mùa giải mới 13.1 – dự kiến ra mắt máy chủ Việt Nam vào tuần đầu tiên tháng Giêng năm sau đi kèm với Jax làm lại – đã được lên lịch.