Đối với game thủ Esports nói chung và Liên Minh Huyền Thoại nói riêng, nạn toxic và phá game đã không còn là điều gì quá xa lạ, nếu không muốn nói là "chuyện thường ngày ở huyện". Thậm chí, ở những khu vực có nền LMHT phát triển, thì các vấn nạn này càng nghiêm trọng. Và "nạn nhân" thì có thể là bất cứ ai, từ game thủ bình thường đến các tuyển thủ danh tiếng. Ngay cả là GOAT của làng LMHT như Faker cũng từng gặp những trường hợp phá game hay người chơi có thái đội toxic.
Một trong những hành động mà những người chơi "độc hại" hay sử dụng chính là ping thẳng vào tài khoản đồng đội mỗi khi đồng đội mắc lỗi hoặc bị hạ gục. Đây là hành vi thường gây nên sự ức chế nhất định, và chắc chắn sẽ khiến nhiều người chơi cảm thấy khó chịu. Và chỉ sau vài lần ping liên tục như vậy, đôi bên thay vì chơi game sẽ lao vào những màn tranh cãi không hồi kết. Điều này tất nhiên sẽ ảnh hưởng đến những thành viên còn lại trong khi kẻ hưởng lợi chỉ có đối thủ - những người đang thắng thế và lại có tâm lý thoải mái hơn.
Để ngăn chặn việc này, mới đây, Riot đã đưa ra những chỉnh sửa trực tiếp vào game và từ phiên bản 13.19, người chơi sẽ không còn ping trực tiếp vào nick đồng đội được nữa. Cụ thể, những trường hợp như "(tên người chơi) - Còn Sống" sẽ chỉ hiển thị với người ping còn người được ping thì không nhìn thấy. Đây là những chỉnh sửa của Riot trong nỗ lực cải thiện môi trường chơi game cho cộng đồng LMHT - điều mà nhà phát hành này đã loay hoay suốt nhiều năm, kể từ khi LMHT bắt đầu mở rộng một cộng đồng lớn mạnh trên toàn thế giới.
Thế nhưng, đối với người chơi, cách làm của Riot chỉ chứng tỏ nhà phát hành này thực sự không thể giải quyết ngọn nguồn của vấn đề. Một số ý kiến gợi ý Riot có thể giới hạn số lần ping vào đồng đội. Bởi lẽ, nếu loại bỏ hẳn thì sẽ có một số trường hợp người chơi muốn nhắc nhở nhau về lối lên đồ hay phép bổ trợ cũng gặp khó. Ngoài ra có ý kiến thẳng thắn: "Việc Riot cấm các hành vi này, sẽ chỉ khiến những kẻ toxic nghĩ ra những cách tinh vi hơn để phá game, làm phiền người khác mà thôi".
Tuy nhiên, chính Riot cũng còn rất nhiều vấn đề phải giải quyết. Hơn nữa, ít nhất là trong thời gian tới, người chơi sẽ không phải chịu cảnh những cú ping liên tục trên khung chat nếu chẳng may lên đồ sai hay có một pha di chuyển lỗi. Nhưng dù vậy, những chỉnh sửa của Riot vẫn đang thu hút sự tranh cãi của cộng đồng LMHT toàn thế giới.