Tiết lộ cực sốc về hợp đồng "nô lệ" của Kanavi, gần 1 tỷ đồng bồi thường nếu phạm luật

Nghỉ ốm quá 30 ngày hay sa sút phong độ đều có thể khiến Kanavi bị đơn phương chấm dứt hợp đồng và phải bồi thường những số tiền lên tới hàng tỷ đồng.

Tuyển thủ chuyên nghiệp Liên Minh Huyền Thoại Seo "Kanavi" Jin-hyeok được biết đến như nạn nhân đã bị cưỡng chế sang đội tuyển Trung Quốc. Bản hợp đồng trước đó của anh ấy với Griffin cũng được hé lộ khi nó bao gồm một số điều khoản bất công. Điều này đã được xác thực khi mà trong đó có những điểm rất bất hợp lý.

Tiết lộ cực sốc về hợp đồng nô lệ của Kanavi, gần 1 tỷ đồng bồi thường nếu phạm luật - Ảnh 1.

Tuyển thủ Seo "Kanavi" Jin-hyeok

Hợp đồng nêu rõ rằng nếu tuyển thủ nhập viện hơn 30 ngày, công ty chủ quản có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng. Đối với các vấn đề sức khỏe, đội cũng có quyền tương tự với người chơi. Nếu phong độ của tuyển thủ đi xuống cũng có thể ngay lập tức hủy bỏ các quyền lợi nêu trong hợp đồng. 

Đặc biệt, trong đó còn có quy định yêu cầu nếu không thể liên lạc được với tuyển thủ, Griffin có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng và yêu cầu bồi thường "50 triệu won (gần 1 tỷ đồng) cộng tất cả số tiền chi trả cho vận động viên này từ trước đến nay". Tiền lương cho tuyển thủ sẽ được chuyển vào cuối nhiệm kỳ, nhưng sẽ được thanh toán đầy đủ cho các vấn đề liên quan đến "phí phát triển".

Trước đây, cựu giám đốc Cho Kyu Nam và Griffin, đã cho Kanavi qua JD Gaming với dạng hợp đồng chuyển nhượng nhưng họ đã cố gắng biến nó thành một hợp đồng dài hạn (4 năm). Hai bên đã thống nhất mức phí chuyển nhượng là 5 triệu nhân dân tệ (hơn 16 tỷ đồng) cho Seo "Kanavi" Jin-hyeok, tuyển thủ được đánh giá là ngôi sao đang lên. 

Vụ việc của Kanavi đã thu hút sự chú ý lớn của dư luận kèm theo nhiều tranh cãi trong ngành thể thao điện tử. Được biết, Kim Dae-ho, cựu huấn luyện viên của Griffin đã có cuộc trò chuyện riêng với Kanavi từ tháng trước, tin này được chính anh tiết lộ trên buổi stream tại AfreecaTV. Các tuyển thủ thường kí hợp đồng ngắn hạn thay vì dài bởi nền công nghiệp eSport thường có rất nhiều thay đổi, xáo trộn. Chính Riot Games đã lên về mức tối đa của mỗi bản hợp đồng là 3 năm. Tuy nhiên, công ty chủ quản của Griffin, Still8 đã tuyên bố vào ngày 20 rằng: "Chúng tôi đã có được sự đồng ý của tuyển thủ Kanavi khi chuyển tới JDG, tất cả đều là kết quả của sự tự nguyện."

Tiết lộ cực sốc về hợp đồng nô lệ của Kanavi, gần 1 tỷ đồng bồi thường nếu phạm luật - Ảnh 2.

Bản hợp đồng được tiết lộ giữa đội tuyển Griffin với tuyển thủ Kanavi.

Nhìn vào bản hợp đồng giữa Griffin - Kanavi

Kookmin Ilbo (tờ báo tại Hàn Quốc) đã nhận được hợp đồng được ký giữa Seo Jin Hyeok với đội tuyển Griffin vào tháng 2 từ văn phòng Barun Future Party của ông Ha Tae Kyung. Họ đã tiến hành phân tích những điều khoản trong hợp đồng đó. Được biết, nó bao gồm những thỏa thuận không công bằng với tuyển thủ. Ví dụ như việc nó cho phép đội can thiệp vào quyền riêng tư của các vận động viên. Trên thực tế cũng có một số điều khoản cho thấy công ty hoàn toàn có quyền "đá khỏi nhóm" tuyển thủ đó nếu họ không còn hứng thú với họ. Bản hợp đồng có tính một chiều và người ký hoàn toàn không có quyền tự quyết.

Vấn đề lớn nhất trong bản hợp đồng chính là ở điều khoản chấm dứt nó. Điều 16, đoạn 7 có ghi: "Nếu bạn nhập viện trong 30 ngày liên tiếp vì những lý do không liên quan đến các vấn đề sức khỏe của tuyển thủ chuyên nghiệp, bạn có thể bị đơn phương chấm dứt hợp đồng." Đoạn 8 cũng quy định rằng "Hợp đồng hoàn toàn cũng có thể bị hủy khi vận động viên mắc một căn bệnh nghiêm trọng hoặc bị chấn thương khiến người đó lâm vào cơn nguy kịch hoặc ảnh hưởng đến tính mạng".

Tiết lộ cực sốc về hợp đồng nô lệ của Kanavi, gần 1 tỷ đồng bồi thường nếu phạm luật - Ảnh 3.

Các điều khoản trong bản hợp đồng giữa Griffin với Kanavi.

Đoạn 9 cũng đề cập đến "Nếu hợp đồng bị chấm dứt vì lý do 7,8 thì người chơi sẽ bị cấm ký với bất kì đội nào khác trong một năm". Điều này được đánh giá là rất vô lý và những điều khoản rất quá quắt. "Một đội tuyển chuyên nghiệp có nghĩa vụ phải bảo vệ các vận động viên.", luật sư nổi tiếng trong ngành thể thao cho biết. Luật sư Chae Yul nhấn mạnh rằng "việc cấm vận động viên ký hợp đồng trong một năm là một lệnh cấm quá lâu."

Đấy không phải là điều vô lý duy nhất trong bản hợp đồng. Điều 16(5) quy định nếu Griffin xác định rằng người chơi này thiếu năng lực, họ sẽ chấm dứt hợp đồng ngay lập tức. Công ty có thể đơn phương đánh giá và "đá khỏi đội" các tuyển thủ tự do không bị ràng buộc. Một luật sư khác cho rằng: "Việc đánh giá là mang tính chủ quan, nó không đủ để trở thành một lý do hợp lệ khi phá bỏ hợp đồng."

Tiết lộ cực sốc về hợp đồng nô lệ của Kanavi, gần 1 tỷ đồng bồi thường nếu phạm luật - Ảnh 4.

Các điều khoản trong bản hợp đồng giữa Griffin với Kanavi.

Đoạn 3 là mất liên lạc với đội. Tại thời điểm này, đội có thể chấm dứt hợp đồng ngay lập tức với mức phạt là 50 triệu Won (gần 1 tỷ đồng) cộng yêu cầu tiền bồi thường thiệt hại với tuyển thủ. Trong đó số tiền "bồi thường thiệt hại" này sẽ là khoản tiền trước đó công ty chi trả cho vận động viên. Mà ở đây là Kanavi, trong hợp đồng ghi rõ lương của anh là 20,4 triệu Won (khoảng 400 triệu đồng). Đó mới chỉ là gần một nửa những gì Seo Jin Hyeok được trả, cộng với tất cả số tiền người chơi này từng nhận từ Griffin. Luật sư Jung Dae Eun chỉ trích "Thậm chí số tiền phạt còn hơn cả tiền lương."

Vấn đề chia sẻ doanh thu cũng rất nghiêm trọng. Không có quy định nào trong hợp đồng giữa Griffin và Kanavi có nhắc tới quyền sở hữu trí tuệ khi tham gia quảng cáo, quáng bá. Ngoài ra, điều 6(2) của hợp đồng cũng ghi rõ rằng "Sau khi hợp đồng kết thúc, tất cả các quyền sở hữu nhãn hiệu sẽ được chuyển cho vận động viên, nhưng họ phải đóng cho công ty tất cả tiền mình kiếm được từ việc phát triển thương hiệu đó." Các tuyển thủ có thể thương lượng với đội xem có lấy quyền thương hiệu hay không, nhưng họ vẫn sẽ phải đóng tiền. Nếu có góp công vào hoạt động sản xuất hay tham gia sáng tạo nội dung thì tuyển thủ có thể giữ lại hoặc tiếp tục sử dụng.

Một luật sư am hiểu ngành công nghiệp cho biết: "Thu nhập mà một đội tuyển kiếm được bằng quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến tuyển thủ phải được phân phối hợp lý theo phần trăm mà họ đã thỏa thuận với nhau trước. Đội sẽ thu được một khoản tiền riêng khác với các tuyển thủ trong thời hạn hợp đồng, tôi không hiểu tại sao Griffin lại bắt tuyển thủ nộp lại tiền từ công sức của họ."

Tiết lộ cực sốc về hợp đồng nô lệ của Kanavi, gần 1 tỷ đồng bồi thường nếu phạm luật - Ảnh 5.

Các điều khoản trong bản hợp đồng giữa Griffin với Kanavi.

Hợp đồng Griffin đưa ra cho Kanavi là hợp đồng độc quyền tiêu chuẩn của các nghệ sĩ văn hóa cộng đồng (đa số là dành cho diễn viên), được công nhận bởi Uỷ ban Thương Mại. Tuy nhiên, ngoại trừ những điều khoản có lợi cho đội tuyển thì tuyển thủ hoàn toàn không có những đặc quyền như trong hợp đồng tiêu chuẩn. Ví dụ như tại điều 5, khoản 4, vốn quy định rằng "người ký hợp đồng có thể từ chối nếu công ty đưa ra yêu cầu không phù hợp", trong hợp đồng của Griffin với Kanavi điều này không được nhắc tới. Trong hợp đồng tiêu chuẩn, doanh thu IPR sẽ được chi trả sau khi hợp đồng bị chấm dứt hoặc bị tạm dừng, phần này cũng đã bị lược bỏ trong bản hợp đồng của Griffin. "Hợp đồng của họ nói rằng người chơi phải trả ngược số tiền này cho đội tuyển như là chi-phí-phát-triển", luật sư đó cho biết. Và Griffin từ chối giải thích thêm về những khoản này.

Hợp đồng bất công với cả đội hay chỉ có Kanavi

Câu hỏi được đặt ra ở đây là hợp đồng liệu chỉ vô lý với Seo Jin-hyeok hay là cả đội tuyển. Griffin đã có thể bắt các tuyển thủ ký vào một hợp đồng với các điều khoản tương tự như Kanavi. Một số ý kiến cho rằng các hợp đồng bất công đến vô lý có đầy trong ngành công nghiệp Esport. Một quan chức chỉ ra rằng: "Thậm chí trong một vài trường hợp, hợp đồng có thể không được nêu rõ ngày kết thúc cũng như công ty chủ quản có thể tự ý gia hạn". Nếu bạn đặt bút ký khi chưa nắm rõ các quy định trong đó, thậm chí họ sẽ bóc lột bạn mà không trả đồng nào.

Trong khi đó, ban tổ chức Liên Minh Huyền Thoại Hàn Quốc (LCK) đã công bố hình thức xử phạt với Cho Kyu Nam (cựu giám đốc Griffin) và Kim Dae Ho (cựu HLV). Họ sẽ bị cấm tham gia tất cả các giải đấu Esports do Riot Games tổ chức, bao gồm cả LCK. Ngày án phạt có hiệu lực bắt đầu từ ngày 21/11. Griffin bị phạt 100 triệu Won.

Đại diện Riot Games - Keith Joe cho biết ông khuyến khích các câu lạc bộ tuân theo các quy định trong việc bảo vệ các vận động viên, đặc biệt là quá trình chuyển nhượng các tuyển thủ còn trong độ tuổi vị thành niên như Kanavi, chính vì họ còn nhỏ tuổi nên rất cần sự hướng dẫn đúng đắn để không có những quyết định sai lầm. "Người có thẩm quyền trong công ty có trách nhiệm cung cấp thông tin và nhận được sự đồng ý từ người chơi nhỏ tuổi và người đại diện hợp pháp của họ (cha mẹ) nếu có bất kì tình huống nào liên quan đến quyết định của tuyển thủ." Đại diện phía Griffin được cho rằng đã không giải thích đầy đủ về quá trình chuyển nhượng cho cha mẹ tuyển thủ.

Tiết lộ cực sốc về hợp đồng nô lệ của Kanavi, gần 1 tỷ đồng bồi thường nếu phạm luật - Ảnh 6.

Cập nhật mọi hoạt động của Kanavi.

Riot Games cũng ban bố lệnh đình chỉ vô thời hạn với Kim Dae Ho, người đã đứng ra tố giác vụ việc này. Họ cho rằng thông qua nhiều tuyên bố và làm việc riêng với các tuyển thủ cho rằng cựu HLV đã có những hành vi bạo lực từ thể chất đến lời nói một vài cá nhân trong thời gian dài. Một trong số họ vẫn còn là trẻ vị thành niên tính vào thời điểm đó. Uỷ ban đã điều tra từ ngày 17/10 và đưa ra kết quả tạm thời ngày 29/10.

Ban chỉ đạo cũng quyết định theo dõi kĩ hơn về các vấn đề xoay quanh hợp đồng của đội tuyển, nếu đúng như những gì tờ Kookmin Ilbo nêu ra, họ sẽ tiến hành kiểm tra rà soát lại.

Tiết lộ cực sốc về hợp đồng nô lệ của Kanavi, gần 1 tỷ đồng bồi thường nếu phạm luật - Ảnh 7.

Thượng Nghị Sĩ Ha Tae Kyung đã lên tiếng về vấn đề này.

Sau đợt này, hệ thống cho mượn cũng như bảo vệ tuyển thủ nhỏ tuổi sẽ được xem xét và chỉnh sửa lại. Đặc biệt là vấn đề liên quan đến thiết chặt hơn các quy định trong quy tắc giải đấu LCK cùng với việc giám sát chặt chẽ hơn các hợp đồng giữa tuyển thủ và đội chủ quản. Nếu muốn thay đổi bất cứ điều gì trong đó kể cả trước và sau khi được phê duyệt cũng sẽ phải báo lại cho ban tổ chức LCK. Tuy nhiên, một số người chỉ ra rằng Riot Games cần phải chịu trách nhiệm nhiều hơn về các sự kiện diễn ra vì nó không chỉ nằm trong khuôn khổ LCK.

Ha Tae Kyung, thành viên của đảng Bareunmirae nói: "Chúng tôi đã xác nhận được đúng là có những hành vi gian lận, cơ cấu chuộc lợi trong các bản hợp đồng bất công hoặc hợp đồng nô lệ với các tuyển thủ trong ngành công nghiệp Esport." Các bộ có liên quan cũng cần phải gấp rút tiến hành điều tra và có biện pháp xử lý kịp thời cho các nạn nhân. "Chúng tôi sẽ cố gắng khắc phục để không để lại hậu quả đáng tiếc nào", ông cho biết.

Tiết lộ cực sốc về hợp đồng nô lệ của Kanavi, gần 1 tỷ đồng bồi thường nếu phạm luật - Ảnh 8.