Tin đồn: Riot điều tra khuất tất của SE tại VCS, 2 thành viên bị tình nghi bán độ đến cả tỷ đồng mỗi kèo

Trong trường hợp xấu nhất, SE có thể bị tước quyền thi đấu và mất suất dự VCS mà họ đã sở hữu từ đầu mùa giải 2021 vào tay một đội tuyển hạng 2.

VNG đã cập nhật lịch thi đấu Tuần 3 vòng bảng VCS Mùa Hè 2023 vào hôm qua (05/7) để phần nào đó dập tắt dư luận. Nhưng phần quan trọng nhất ở đây là: SBTC Esports vẫn “mất tích” dù tất cả các đối thủ khác đều được sắp xếp đấu bàu sau khi phải tạm hoãn việc ra sân vào tuần trước. Theo đó, hai trận đấu của SE với lần lượt CERBERUS Esports vs Team Whales tại Tuần 2 đều bị hoãn mà không có bất cứ lý do cụ thể nào cả. Trên fanpage Facebook, CES cho biết họ đã nhận được cuộc gọi vào phút chót của phía BTC cho biết trận đấu với SE vào tối ngày 30/6 không thể diễn ra để họ “sửa chữatạm thời cơ sở vật chất về IT.

Nhưng có vẻ như lời giải thích của CES nhận được tin báo từ phía BTC khi “đang di chuyển đến địa điểm thi đấu” – tức là cũng rơi vào thế bị động như khán giả - cũng không làm hài lòng đại đa số người hâm mộ VCS. Bởi lẽ trước đó, đã có tin đồn loan ra trong cộng đồng rằng: SE đang bị điều tra bán độ. Theo nguồn tin độc quyền của Game8, đúng là VNG đang cho tạm dừng tất cả các trận đấu của SE tại VCS Mùa Hè 2023 là để điều tra hành vi dàn xếp tỉ số. Nhưng quá trình điều tra và thu thập chứng cứ hiện tại không phải ở thời điểm này mà để làm rõ những khuất tất trong quá khứ với khoảng thời gian xoay quanh VCS Mùa Xuân 2021.

Hai cá nhân đang bị đưa vào dạng tình nghi là cưu tuyển thủ chuyên nghiệp Noway và Dia1 – đường giữa hiện tại đang chơi cho SE. Trong khi Noway đã từng nhiều lần vô địch VCS và đại diện LMHT Việt Nam góp mặt tại nhiều giải đấu lớn nhỏ trong khu vực và quốc tế thì Dia1 vừa được lựa chọn vào ĐTQG Việt Nam tham gia tranh tài tại Á vận hội Hàng Châu 2022 vào tháng 9 tới. Nguồn tin của KenhTinGame cho hay Sena – thành viên cũ của tổ chức SE từng ăn tập và sinh hoạt với đội tuyển này – biết hết mọi chuyện nhưng không muốn công khai. Theo đó, có một nhân vật đã ngỏ ý muốn các tuyển thủ SE bán độ với mức giá 500 triệu đến một tỷ đồng thông qua một trung gian có tiếng nói trong cộng đồng LMHT Việt Nam.

Tuy nhiên, phi vụ này đã không thành công nên tuyển thủ SE đã chuyển lại số tiền cho bên trung gian. Nhưng không rõ lý do vì sao mà bên người lại “làm ăn mất uy tín” đã không hoàn tiền lại cho khách và còn tố luôn vụ việc phi thể thao này lên BTC VCS. Sena “úp mở” rằng tất cả sẽ còn bất ngờ nữa nếu như vụ việc bung bét hết tất cả. Người này cho hay VNG – đối tác phát hành game và vận hành giải đấu chính quy của Riot tại Việt Nam – đang cân nhắc tước suất dự giải đấu LMHT số một Việt Nam của SE và trao cho đội tuyển đủ tiềm lực thế chỗ tại VCS B. Dù tính chính xác của thông tin vẫn cần phải chờ đợi để kiểm chứng nhưng nếu có thật thì đây quả là một sự vụ đáng buồn chưa bao giờ xuất hiện tại esports nói chung lẫn LMHT chuyên nghiệp Việt Nam.

SE – xuất phát từ một tập thể streamer và game thủ được nhiều người yêu thích – đã mua lại suất VCS và trình làng đội tuyển chuyên nghiệp tại VCS Mùa Xuân 2021. Từ đó đến nay, thành tích của họ thì ít nhưng “phốt” và drama thì nhiều vô biển với đủ các thể loại: Từ tuyển thủ phát ngôn thiếu suy nghĩ trong mùa dịch COVID-19 dẫn đến bị cấm vĩnh viễn, quản lý hành động không đúng mực hay người quản lý chia sẻ công khai thông tin mật của giải đấu,… Sau nhiều mùa giải ngụp lặn ngoài top 4, SE đã thăng tiến vượt bậc tại VCS Mùa Xuân 2023. Tại đó, họ đã cán đích hạng ba tại vòng bảng và giành ngôi Á quân sau khi để thua GAM Esports 1-3 tại Chung kết Tổng hồi cuối tháng 4. Còn nhớ vào cuối tháng 3, SE đã đăng tải tâm thư trên fanpage Facebook gửi lời xin lỗi đến người hâm mộ vì kết quả không như ý ở giai đoạn đầu vòng bảng.

Với vai trò là một tổ chức Esports, chúng tôi đã nghiêm túc lắng nghe và hoàn toàn thấu hiểu sự thất vọng của các bạn sau những màn trình diễn vừa qua của đội tuyển. Toàn bộ tập thể SBTC đang cố gắng tìm ra giải pháp cho bài toán phong độ trước mắt, cũng như hoạch định cho việc xây dựng một tổ chức Esports chuyên nghiệp trong tương lai. Câu trả lời mà người hâm mộ trông đợi từ SBTC, chúng tôi hy vọng sẽ đáp lại ở những trận thi đấu sắp tới” – SE viết. SE mới chỉ thi đấu vỏn vẹn đúng một trận tại VCS Mùa Hè 2023 và lại thất thủ GAM 0-2 vào ngày 25/6. Trong khi các đối thủ khác đã chơi tối thiểu hai loạt Bo3 thì tương lai của SE vẫn còn là một dấu hỏi lớn. Ngay cả khi được minh oan và quay trở lại thi đấu, SẼ sẽ phải cực kỳ vất vả đấu bù số trận đấu còn thiếu cho kịp lịch trình gấp gáp chuẩn bị cho cả vòng play-off, Á vận hội và cả Chung kết Thế giới 2023.