"Kỹ năng định hướng" trong LMHT là gì?

Liệu chúng ta đã thực sự hiểu thế nào là "Kỹ năng định hướng"?

LMHT là một tựa game MOBA vô cùng rộng lớn. Số lượng tướng và trang bị đa dạng khiến cho các tương tác và phân loại giữa chúng càng trở nên rắc rồi và phức tạp hơn bạn tưởng rất nhiều. Ngày hôm nay Mọt sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về khái niệm "Kỹ năng định hướng" trong LMHT là như thế nào nhé!

Liệu bạn đã thực sự hiểu thế nào là
Liệu bạn đã thực sự hiểu thế nào là "kỹ năng định hướng"?

Các kỹ năng (của tướng, hay tác dụng của các phép bổ trợ, trang bị) được chia làm nhiều loại khác nhau dựa trên các đặc điểm nổi bật của chúng. Phân loại các kỹ năng dựa theo cách sử dụng "con trỏ chuột" nhằm cung cấp thông tin thực thi kỹ năng đó là một trong những cách phân loại được sử dụng phổ biến nhất. Ở bài viết này, chúng ta sẽ nói về "Kỹ năng định hướng".

Định nghĩa

Là những kỹ năng yêu cầu người chơi chọn hướng đến thực hiện..
Là những kỹ năng yêu cầu người chơi chọn hướng đến thực hiện..

"Kỹ năng định hướng" là những kỹ năng yêu cầu người chơi cung cấp thông tin về một hướng nhất định trước khi muốn thực thi kỹ năng đó. Các kỹ năng dạng này có điểm gốc cố định và độ dài được xác định từ trước. Dù bạn có đặt con trỏ chuột nằm trong phạm vi tối đa của kỹ năng hay không, chúng vẫn được thực hiện để hướng theo vị trí con trỏ chuột của bạn. 

Đặc điểm


Hầu hết các kỹ năng định hướng có hiệu ứng di chuyển dọc theo một đường từ điểm gốc về phía con trỏ (trong trường hợp đó là các kỹ năng dạng "đạn đạo" hoặc "lướt"), và thường dừng lại ở phạm vi tối đa của kỹ năng. Thuật ngữ "skillshot" thường được sử dụng để chỉ các kỹ năng định hướng có dạng đạn đạo (vd: Phát Bắn Thần Bí của Ezreal).

varus.jpg

Chúng cũng có thể tương tác với nhiều đơn vị trúng đòn (hiệu ứng "xuyên qua" - vd: Mũi Tên Xuyên Phá của Varus) hoặc chỉ với đơn vị đầu tiên trúng đòn (hiệu ứng "va chạm" - vd: Phóng Lao của Nidalee). Tuy nhiên, một số kĩ năng định hướng lại ảnh hưởng đến toàn bộ khu vực xung quanh mục tiêu trúng (ví dụ như Đại Băng Tiễn của Ashe). 

Một kỹ năng định hướng không nhất thiết phải bắt nguồn từ người sử dụng, ví dụ như trường hợp Phi Tiêu Sắc Lẻm được phóng ra từ các Phân Thân Bóng Tối của Zed. 

Chiêu thức định hướng không nhất thiết lúc nào cũng phải có điểm gốc từ tướng sử dụng
Chiêu thức định hướng không nhất thiết lúc nào cũng phải có điểm gốc từ tướng sử dụng

Các kỹ năng định hướng có thể có các hình dạng khác nhau cho vùng tác dụng của chúng. Hầu như tất cả các kỹ năng định hướng hướng đều có dạng tuyến tính (hình chữ nhật thuôn dài) hoặc hình nón. Một số kỹ năng sử dụng kết hợp cả hai trong đó hai hoặc nhiều kỹ năng tuyến tính được kết hợp để tạo thành một hình nón, chẳng hạn như Tán Xạ Tiễn của Ashe.

Chiêu thức định hướng cũng có thể có nhiều
Chiêu thức định hướng cũng có thể có nhiều "hình dạng" khác nhau

Một số kỹ năng định hướng còn có thể tương tác lên các đơn vị công trình hoặc địa hình trên bản đồ, ví dụ: Nhanh Như Điện của Zeri.

Nhầm lẫn thường gặp


Không phải kỹ năng "lướt" nào cũng được phân loại là "kỹ năng định hướng". Chỉ các kỹ năng dạng "lướt" có độ dài cố định khi kích hoạt như: Sát Chiêu Hoàn Hảo (lần 2) của Akali, Thượng Long Cảnh Giới của Aurelion Sol, Cú Lướt Hư Không của Bel'Veth, Biến Chuyển Pha của Ekko,... mới được xếp loại vào "kỹ năng định hướng".

Không phải chiêu thức nào có
Không phải chiêu thức nào có "hình ảnh kích hoạt" như trên cũng là chiêu thức định hướng đâu nhé!

Bên trên là những khái quát của Mọt về khái niệm "Kỹ năng định hướng" trong LMHT. Nếu có chỗ nào còn thiếu, anh em đừng ngần ngại để lại ý kiến của bản thân ở bên dưới phần bình luận nhé!