Phần thưởng càng lớn, thì rủi ro càng cao – đó chính là triết lý thiết kế được áp dụng rất phổ biến trong Liên Minh. Các chiêu thức trong LMHT luôn được đội ngũ phát triển game hướng đến một ngưỡng cân bằng nhất định và tránh tình trạng chiêu thức đó bị lạm dụng trong trận đấu. Chính vì vậy, có không ít vị tướng phải đánh đổi rất nhiều để có được một nội tại bá đạo hay thậm chí sử dụng chính “con dao hai lưỡi” đó để thích ứng với LMHT.
Aurelion Sol
Mở đầu trong bản danh sách chúng ta chắc chắn sẽ không thể bỏ qua Aurelion Sol – vị tướng thần thánh đến nỗi không bao giờ chịu “núp bụi” như các vị tướng khác. Thật vậy, Aurelion Sol chính là vị tướng duy nhất trong LMHT luôn có một vòng cầu kỹ năng bao xung quanh. Vì vậy về mặt lý thuyết, dù hắn có cạn kiệt mana thì Aurelion Sol vẫn có thể gây sát thương kỹ năng trong giao tranh một cách ổn định.
Tuy nhiên, chính vì đây là nội tại thế nên người chơi Aurelion Sol chưa bao giờ có thể tắt được chiêu thức này dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Điều này khiến cho lối chơi của Aurelion Sol luôn phải đường đường chính chính chứ không thể cùng đồng đội núp bụi như các vị tướng khác. Thậm chí khi truy đuổi Rồng Thần cũng khó tạo ra những pha tốc biến vào bụi outplay như các vị tướng khác nhờ vào nội tại “lạy ông tôi ở bụi này” của mình. Thế nên xét cho cùng Aurelion Sol trong danh sách này vẫn là tướng khá thiệt thòi khi phải đánh đổi rất nhiều thứ để có được nội tại của mình.
Blitzcrank
Cái tên thứ hai trong bản danh sách cũng là một vị tướng phải tự làm chậm chính mình để có được một chiêu thức kích tốc độ di chuyển trong chốc lát. Mặc dù chiêu thức của mỗi tướng về cơ bản là phải đem đến lợi ích cho chính vị tướng đó. Thế nhưng với Tăng Tốc của Blitzcrank nó lại đem đến cho hắn thứ hắn cần nhất để có thể sử dụng Q chính xác. Cộng thêm một chút tốc độ đánh mặc dù không quá quan trọng nhưng cũng giúp ích cho công cuộc dồn sát thương thì việc Blitzcrank phải đánh đổi lại 30% tốc độ di chuyển của bản thân trong 5 giây là điều hợp lý.
Tuy nhiên việc timing thời điểm và khả năng dùng các chiêu thức định hướng chính xác để Tăng Tốc không trở nên vô dụng là điều tối quan trọng. Bởi trong một giao tranh 5v5 nơi mọi sai lầm bị trừng phạt thì một cỗ máy ì ạch bị làm chậm như Blitzcrank sẽ là một miếng mồi ngon cho một giao tranh hơn người của đối thủ.
Olaf
Olaf là một vị tướng được xây dựng theo hình tượng các chiến binh Sparta bất khuất coi cái chết trên chiến trường là một phần thưởng cho cuộc đời vẻ vang của mình. Lấy chất liệu từ nhân vật trên, Olaf có chỉ số giáp và kháng phép cơ bản thua thiệt so với những vị tướng đấu sĩ khác. Điều này chỉ được cải thiện khi Olaf lên cấp 6 và có cho mình thêm một lượng giáp từ nội tại chiêu cuối.
Thế nhưng, khi bật R và vào chế độ miễn nhiễm khống chế, lượng chỉ số này ngay lập tức sẽ biến mất dù hắn phải lao mình vào giữa làn đạn của rất nhiều kẻ thù. Đây chính là điểm tạo nên phong cách chiến đấu có phần cục súc của Olaf khi người chơi một là giết được chủ lực, hai là tự đóng nắp quan tài cho chính mình bởi Olaf sẽ rất khó để trở ra sau những hành động cảm tử như thế.
Jhin
Hiếm có vị tướng xạ thủ nào trong LMHT lại không thể tăng thêm chỉ số tốc độ đánh – thứ tưởng chừng như được dành riêng cho Xạ Thủ như Jhin. Thay vì bắn nhanh và nhiều, Jhin lại được hướng về lối chơi bắn chậm mà đau với những phát đạn khiến bạn phải nhớ hắn ta cả đời. Đặc biệt, phát đạn thứ 4 chính là thứ vũ khí vô cùng lợi hại với cơ chế luôn chí mạng và gây thêm sát thương.
Tuy nhiên, không giống như những xạ thủ khác được bắn liên tục, Jhin lại phải nạp đạn sau mỗi phát bắn và hành động này thường vô cùng rườm rà. Điều này nếu timing không hợp lý sẽ khiến Jhin mất một khoảng thời gian trống trong giao tranh phải tìm đường chạy trốn, trong khi xạ thủ đối phương vẫn gây dame bình thường. Cũng chính vì những lý do trên mà Jhin luôn yêu cầu khá cao trong việc các đồng đội phải cover để Jhin có thể an toàn và phát huy được tác dụng của mình trong giao tranh.
Graves
Cùng một cái nôi sinh ra với “Sếp Tư’ chính là “chú hai” Graves với cùng một concept nạp đạn mỗi hai phát bắn. Graves trước đây là một xạ thủ đường dưới với khẩu shotgun có thể bắn đa mục tiêu trong các phát đánh thường. Khỏi phải nói thì việc Graves sở hữu một khẩu súng khó chịu như thế đã gần như vô đối tại đường dưới trong khoảng thời gian dài và gần như không có đối thủ.
Chính vì vậy, Riot đã quyết định cân bằng con quái vật mà mình tạo ra bằng cơ chế nạp đạn mỗi hai phát bắn. Chính cơ chế này đã đẩy Graves vào khu rừng và trở thành một cái tên farm rừng nhanh và ít tốn máu nhất trong game. Tuy rằng cơ chế nạp đạn của Graves khá khó chịu trong một số thời điểm nhưng với những người chơi có kỹ năng cao thì việc này gần như không phải vấn đề gì quá to tát bởi họ hoàn toàn có thể sử dụng khoảng thời gian chết đó để định hình lại vị trí trong giao tranh hoặc có thể dùng Rút súng nhanh để tiếp tục gây sát thương.
Jinx
Tiếp tục là một xạ thủ trong bản danh sách và cô nàng cũng là xạ thủ duy nhất phải mất mana sau những phát đánh thường để đổi lấy nguồn sát thương diện rộng. Tuy nhiên, điều này là hoàn toàn hợp lý bởi lượng sát thương đầu ra của khẩu cá mập khi đổi súng là cực kỳ đáng kể.
Vừa được tăng tầm đánh vừa được bổ sung thêm lượng sát thương diện rộng thì không khó hiểu khi những đòn đánh thường này sẽ tốn mana thay vì được bắn free như khẩu xương cá. Mặc dù vậy, trong một vài trường hợp cần sát thương từ kỹ năng thì Jinx sẽ bị thọt nếu dùng đầu đạn tên lửa quá nhiều trước đó, khiến cô nàng gần như chỉ còn biết đánh thường nêu rơi vào tình trạng như trên.
Jayce
Nếu như là một người đam mê cờ quạt, ắt hẳn bạn cũng sẽ rất dễ để nhận ra được sự đánh đổi của Jayce – một vị tướng biến dạng trong trò chơi. Với cơ chế dạng búa và dạng Pháo, Jayce sẽ có những ưu và khuyết điểm riêng cho mỗi dạng. Theo đó hắn sẽ có thêm tầm đánh khả năng đánh xuyên giáp ở dạng pháo thuỷ ngân và mất đi tầm đánh nhưng thêm một lượng chống chịu khi sử dụng dạng búa để khô máu với đối thủ.
Cơ chế này cũng được áp dụng với những vị tướng biến dạng khác như Gnar, Elise hay Nidalee,… Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây, không rõ lý do vì sao thể nhưng các vị tướng biến dạng đã không còn được Riot cho ra mắt thêm khiến cho lớp tướng này trở nên hiếm có và lối chơi cũng không còn thú vị vì đã được thử qua rất nhiều.
Aphelios
Là một vị tướng đổi súng nhưng lại ở một đẳng cấp khác biệt hẳn so với phần còn lại. Aphelios sở hữu đến 5 loại súng khác nhau và mỗi khẩu súng mang đến cho hắn một điểm mạnh riêng mà các Xạ Thủ khác không thể có được. Có lẽ chính vì sở hữu quá nhiều súng trong tay thế nên trong khoảng thời gian đầu ra mắt, Aphelios gần như trở thành god game ở vị trí đường dưới khi bắn bừa cũng có thể cày nát đội hình đối phương dù đó là khẩu súng gì đi chăng nữa.
Trải qua hàng loạt đợt cân bằng lớn nhỏ, Aphelios đã trở lại mức cân bằng hơn với mỗi khẩu súng có những điểm mạnh và điểm yếu riêng. Mặc dù có nhiều công cụ trong trận đấu thế nhưng Aphelios đôi lúc sẽ rơi vào trạng thái không sử dụng hết đạn được khẩu súng cần thiết trong giao tranh, bởi không phải ai cũng có kỹ năng cao để đổi súng theo ý muốn của mình. Vậy nên Aphelios giờ đây rất khó để người dùng rank dưới có thể phát huy hết sức mạnh khi sự đánh đổi của nó là quá rõ nhận thấy.
Rumble
Rumble là một vị tướng Đấu Sĩ SMPT cực kỳ khó chịu ở đường trên với bộ kỹ năng thừa sát thương nhưng lại không tốn mana. Hắn ta có thể đánh ngang kèo với rất nhiều thành phần trong game cũng như là một mối hiểm họa trong giao tranh nếu được sử dụng chính xác. Tuy nhiên để đổi lại cho những điểm mạnh kể trên, Rumble đôi khi lại tự làm khó mình với một cơ chế quá nhiệt khiến cho hắn bị câm lặng mỗi khi đạt được một trăm điểm nộ.
Mặc dù điều này không thường xuyên xảy ra nhưng đôi lúc trong giao tranh nếu Rumble quá hăng say dùng Q cùng các chiêu thức khác, hắn có thể tự câm lặng chính mình và để lỡ mất cơ hội rải “Mưa Tên Lửa” để kết liễu đối phương khá đáng tiếc.