Top những VĐV Esports có thu nhập cao nhất từ giải đấu

Sự phát triển mạnh mẽ của Esports đã kéo theo số tiền thưởng to lớn từ các giải đấu. Hãy cùng tìm hiểu về những VĐV Esports có thu nhập cao nhất ở từng bộ môn.

Những bước phát triển của thể thao điện tử trong thời gian gần đây đang khiến lĩnh vực này trở nên rất hứa hẹn, bằng chứng là mức thu nhập khổng lồ của nhiều VĐV Esports. Thành tích cao ở những giải đấu lớn đồng nghĩa với việc các VĐV hoàn toàn có thể đổi đời chỉ sau 1 giải đấu.

Năm 2021, tiền thưởng từ các giải đấu Esports chuyên nghiệp hứa hẹn sẽ tăng vọt nhờ sự trở lại của nhiều giải đấu lớn, như The International (Dota 2), Chung kết Thế Giới (Liên Minh Huyền Thoại), PGL Major Stockholm 2021 (CS:GO)...

Hãy cùng tìm hiểu về những VĐV Esports có thu nhập cao nhất từ giải đấu ở từng bộ môn. Họ không chỉ nổi bật với số tiền thưởng giành được mà còn là biểu tượng của tựa game mà họ đã và đang thi đấu.

Dota 2: Notail - 6.983.817 USD

Notail - người đội trưởng của OG, đội tuyển Dota 2 vĩ đại nhất trong lịch sử

Johan "Notail" Sundstein chính là tuyển thủ Dota 2 thành công nhất từ trước đến giờ. Anh đang là đội trưởng của OG, từng 4 lần bước lên ngôi vị cao nhất tại các giải đấu Majors và cũng team Dota 2 duy nhất giành 2 chức vô địch thế giới The International các năm 2018 và 2019.

The International (TI) là giải đấu thể thao điện tử hàng năm về Dota 2 do công ty phát hành và phát triển Valve Corporation tổ chức. Kể từ năm 2017, giải đấu quy tụ 18 đội chơi xuất sắc nhất mùa giải theo hệ thống tính điểm Dota Pro Circuit của Valve. Tiền thưởng của giải đấu chủ yếu được quyên góp theo hình thức crowdfunding trực tiếp từ người chơi thông qua sản phẩm "Compendium" và sau này là Battle Pass phát hành thông qua trò chơi. Vào thời điểm hiện tại, TI8 và TI9 cũng là 2 giải đấu có số tiền thưởng cao nhất.

Do đó, không có gì ngạc nhiên khi Notail trở thành VĐV Esports có số tiền thưởng cao nhất. Các đồng đội của anh ở 2 mùa giải 2018 và 2019 là Jerax, Ana, Ceb cùng Topson cũng xếp ngay phía sau người đội trưởng của mình về khoản từ giải đấu. 

Fornite: Bugha - 3.173.461 USD

 Bugha vô địch thế giới ở tuổi 17

Năm 2019, Kyle ‘Bugha’ Giersdorf  đã vượt qua rất nhiều ngôi sao của làng Fortnite như Turner "Tfue" Tenney và Anthony "Bizzle" Miller để giành chức vô địch thế giới ở thể thức solo. Số tiền thưởng mà Bugha có được là 3 triệu USD. Dẫu vậy, Bugha mất tới 1.446.600 USD, gần một nửa tiền thưởng vì các khoản thuế.

Tuy nhiên, chức vô địch ở tuổi 17 đã mang lại nhiều thành công hơn thế cho Bugha. Sau chức vô địch thế giới, Bugha đã thương lượng lại mức lương của mình với Sentinels và ký hợp đồng dài hạn với Twitch. Bên cạnh đó, Các công ty như CyberPowerPC, Meta Threads, Twitch, Vertagear, v.v. đều đã hợp tác với Bugha để quảng cáo sản phẩm của họ. Nhiều nguồn thông tin cho biết, mức thu nhập của ngôi sao này đã tăng lên khoảng 9 triệu USD (~208 tỷ VNĐ), bao gồm cả tiền kiếm được từ Fortnite World Cup 2019. 

Counter-Strike: Global Offensive: dupreeh - 1.932.281 USD

Dupreeh là tuyển thủ CS:GO có số tiền thưởng cao nhất từ các giải đấu.

4 chức vô địch Majors cùng Astralis, Peter “dupreeh” Rasmussen đã ghi tên mình vào ngôi đền huyền thoại của CS:GO không chỉ với tư cách là một trong những Sniper xuất sắc nhất mà còn lại tuyển thủ CS:GO có số tiền thưởng cao nhất từ các giải đấu.

Sau rất nhiều chông gai trong sự nghiệp, dupreeh đã cùng Astralis lên đến đỉnh vinh quang.  Không chỉ thành công ở các kỳ Major, Astralis cũng là đội tuyển CS:GO đầu tiên hoàn thành thử thách Intel Grand Slam mùa 1 với 1.000.000 USD cùng hàng chục các chức vô địch danh giá khác.

Sự thống trị của Astralis cùng dupreeh còn được thể hiện qua hàng loạt các kỷ lục khó có thể bị xô đổ: họ là đội tuyển đầu tiên trong lịch sử có cả 5 thành viên xuất hiện trong BXH 20 player xuất sắc nhất năm. Họ cũng là đội tuyển CS:GO nắm giữ ngôi vị số 1 lâu nhất trên bảng xếp hạng (584 ngày, trong đó 214 ngày liên tiếp đứng ở vị trí số 1).

Call of Duty: Crimsix (C6) - 1.326.659 USD

Crimsix đã giành tới hơn 37 danh hiệu trong sự nghiệp

Ian "Crimsix" Porter chính là VĐV đứng thứ hai thế giới về số tiền thưởng giành được từ các giải đấu của các bộ môn console. Trong suốt sự nghiệp của mình, Crimsix đã giành tới hơn 37 danh hiệu, trong đó đáng chú ý nhất là 3 lần vô địch thế giới, và cũng là tuyển thủ duy nhất 5 lần giành ngôi quán quân ESWC Championships.

Không chỉ thành công trong ở Modern Warfare, Crimsix còn thi đấu rất thành công ở nhiều tựa game khác của dòng game Call of Duty như Black Ops 2, Ghosts, Advanced Warfare, Infinite Warfare. Thậm chí, anh cũng từng đạt thành tích cao ở một tựa game bắn súng khác là Halo.

Liên Minh Huyền Thoại: Faker - 1.274.007 USD

Faker chính là GOAT - tượng đaià vĩ đại nhất của Liên Minh Huyền Thoại

Ở tuổi 21, Lee "Faker" Sang Hyeok đã giành mọi vinh quang từ lớn đến nhỏ cùng với SKT T1. Không còn nghi ngờ gì nữa, Quỷ Vương chính là GOAT - tuyển thủ vĩ đại nhất của Liên Minh Huyền Thoại, trở thành một tượng đài và cũng là một phần lịch sử vẻ vang của bộ môn này với 3 chức vô địch thế giới, 2 danh hiệu MSI và 9 lần thống trị ở các giải đấu LCK.

Sau gần 1 thập kỷ thi đấu chuyên nghiệp, tuyển thủ sinh năm 1996 đã chinh phục tổng cộng 21 danh hiệu và cũng là người dẫn dầu về các kỷ lục trong Liên Minh Huyền Thoại. Điều này giúp anh trở thành VĐV Liên Minh Huyền Thoại giành số tiền thưởng cao nhất từ các giải đấu và xếp thứ 68 trong bảng xếp hạng của esportsearnings.

Theo lời ban quản lý của SKT T1, ông Oh Kyung-sik, Faker là tuyển thủ có mức lương cao nhất Hàn Quốc, hơn cả những thành viên của các môn thể thao khác. Bên cạnh thu nhập từ các giải đấu lớn và mức lương khổng lồ tại T1, Faker còn có được nguồn thu từ việc stream hay các hợp đồng quảng cáo. Thậm chí, Quỷ Vương hoàn toàn có thể kiếm được số tiền lớn hơn rất nhiều nếu nhận lời gia nhập các đội tuyển ở LCS hay LPL. Tuy nhiên, Faker đã từ chối các bản hợp đồng béo bở để gắn bó với T1 trọn sự nghiệp của mình.

Shadowverse: Feg - 1.003.000 USD

Feg - "Người bí ẩn" đến từ Nhật Bản

Shadowverse là tựa game khá xa lạ trong cộng đồng eSports. Đây là tựa game CCG được ra mắt vào tháng 6 năm 2016. Nó đã trở thành cái tên được ưa chuộng nhất của thể loại này tại Nhật Bản. Feg là cái tên không thể nhắc đến khi anh từng vô địch Shadowverse World Grand Pri

Trái ngược với những VDDV Esports khac, Feg không đam mê Game và chẳng mấy khi chơi Game. Một tiền bối ở trường đại học đã mời cậu tham gia Game ShadowVerse và thậm chí cậu còn không biết cách để nạp thẻ Game. Thế nhưng sau một thời gian tiếp tục chơi, cậu đăng ký tham gia vào một đại hội lớn với giá trị giải thưởng 4 triệu Yên và giành chức vô địch. Kể từ đó, cậu đã trở thành một trong những game thủ kiếm được tiền thưởng cao nhất của Nhật Bản và trở thành đại diện quốc gia đi thi đấu quốc tế.

Starcraft II: Maru - 940.372 USD

Cho "Maru" Seong Ju là một trong những game thủ hàng đầu Hàn Quốc, được mệnh danh là “thần đồng” StarCraft 2. Cho đến nay game thủ này gần như trở thành một huyền thoại và luôn khiến không chỉ các game thủ Hàn Quốc mà cả những game thủ toàn thế giới ngao ngán khi phải đối mặt. 

Maru từng thất bại trước Meomaika vào năm 2019

Cho Seong Ju được đánh giá là một trong những tuyển thủ chơi quân Terran hay nhất trong lịch sử. Ngoài ra, anh cũng là tuyển thủ trẻ nhất từng tham dự đấu trường lớn nhất năm của Global StarCraft II League và giành danh hiệu đầu tiên năm 13 tuổi. Trong mùa giải 2017-2018, Maru càn quét hầu như toàn bộ giải đấu anh tham dự với 4 chức vô địch, trong đó có danh hiệu WESG 2017.

PUBG: Loki - 892.402 USD

Sau hàng loạt thành công cùng Gen.G, Loki đã đi tìm thử thách mới

Park “Loki” Jeong Yeong từ lâu đã được biết đến là một trong những ngôi sao sáng nhất của PUBG sứ xở Kim Chi. Anh chàng này là tuyển thủ kỳ cựu nhất trong đội hình của Gen.G và cũng chính anh đã đưa Gen.G đến với những danh hiệu. Từ khi gia nhập Gen.G vào ngày 15/03/2018 cho đến khi rời đội vào tháng 4/2021, Loki đã giành được tổng tiền thưởng lên tới 942,873 USD (~21,7 tỷ đồng).

Ngôi sao của PUBG Hàn Quốc sau khi rời Gen.G đã chuyển sang thi đấu cho DWG KIA. Loki chia sẻ lý do rời Gen.G là vì muốn thử thách bản thân trong một cuộc hành trình mới để có thể phát triển hơn.

Liên Quân/Vương Giả Vinh Diệu: Fly - 832.923 USD

Fly - Từ chàng phụ bếp trở thành nhà vô địch thế giới sau 5 năm

5 năm trước, Peng "Fly" Yunfei còn là một phụ bếp với mức lương 2.300 NDT/tháng. Tuy nhiên, tựa game Vương Giả Vinh Diệu đã hoàn toàn thay đổi cuộc sống của chàng trai này. Giờ đây, Fly đang là tuyển thủ thành công nhất của Vương Giả Vinh Diệu với hàng chục triệu người hâm mộ.

Cùng với QG Happy, Fly đã giành 5 chức vô địch tại King Pro League. Cuối tháng 8 vừa qua, Fly đã cùng đội tuyển Wolves trở thành tân vương của Giải Vô địch thế giới Vương Giả Vinh Diệu. Chức vô địch của giải đấu lớn này đã khiến tổng số tiền thường mà Fly kiếm được nâng lên con số 1.001.597 USD.

Starcraft: Brood War: Flash - 669.332 USD

Flash - Tuyển thủ vĩ đại nhất trong lịch sử Starcraft

Lee “Flash” Young-ho được xem là tuyển thủ vĩ đại nhất trong lịch sử thi đấu chuyên nghiệp Starcraft với 9 chức vô địch StarCraft, 1 chức vô địch StarCraft 2 cùng số tiền thưởng lên đến hơn 669.332 USD từ các giải đấu. Trước đó, Flash cũng là trẻ nhất được ký hợp đồng chuyên nghiệp và lên sóng truyền hình (ở độ tuổi 14 vào năm 2007).

Được biết đến là "Vị Thần của Terran", Flash đã khiến toàn bộ giới Starcraft choáng váng khi từ giã sự nghiệp ở tuổi 23 để thực hiện nghĩa vụ quân sự. Cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có một VĐV Starcraft: Brood War nào vượt qua Flash về thu nhập từ các giải đấu.