Tướng dễ, rẻ tiền là phế?

Trong những năm gần đây, Riot tạo ra khá nhiều vị tướng có bộ kĩ năng hoa mỹ, phức tạp, liệu đây có phải là ngày tàn của tướng cũ?

Quay trở lại thời gian trước đây, khi LMHT vẫn còn là “kiểu cũ” với những tướng có bộ kĩ năng không quá cầu kì, lúc ấy những tướng như Anivia, Kassadin, Annie… vẫn rất phổ biến trên Đấu Trường Công Lý. Từ khi Jhin – một vị tướng “hoa mỹ” được ra mắt, dường như Riot đã nâng cấp các tướng ra mắt kế tiếp theo thiên hướng phức tạp hơn trước đây nhiều.

Trong năm 2016, các vị tướng được ra mắt lần lượt là Jhin, Aurelion Sol, Taliyah, Kled, Ivern và Camille. Trong những tướng này concept đơn giản nhất có lẽ là Camille, như để chốt sổ cho một năm khá bùng nổ. Tất cả những vị tướng bên trên đều có bộ kĩ năng phức tạp, tuy không thực sự được ưa chuộng như Taliyah hoặc Ivern (do bộ kĩ năng khó dồn lượng sát thương lớn nên tướng trông không được… thích mắt cho lắm chăng?) Tiếp sau đó những tướng như Zoe, Kai’sa, Kayn, Neeko cũng rất độc đáo. Zoe thì… nhặt phép bổ trợ với đồ rơi trên đất, Kai’sa thì là Xạ thủ lai sát thủ, Kayn chui vào trong đối thủ, Neeko “cosplay” đồng đội…

Jhin là vị tướng mở đầu cho kỉ nguyên hoa mĩ

Điều này có gì không tốt nhỉ? Một câu hỏi tưởng chừng như không liên quan: Bạn chơi LMHT từ khi nào? Cựu chiến binh dày dặn kinh nghiệm từ mùa 1 mùa 2 hay mới chơi từ tầm mùa 6 trở lại đây? Nếu bạn chơi từ lâu, có hai phương án xảy ra: một là hứng thú với các tướng mới cầu kì, hai là cảm thấy… mình đã già, không bắt kịp nổi. Vấn đề trọng tâm đặt ở việc nếu bạn mới chơi, coi như kĩ năng của bạn là con số 0, và bạn cần chọn một vị tướng mới để tập chơi. Đây là lúc vấn đề bắt đầu.

Người mới tập chơi LMHT thường được khuyên chơi những tướng có bộ kĩ năng đơn giản như Garen, Annie. Nhiều game thủ kêu ca rằng khi họ đã quen tay chơi những tướng này, không có cách nào để họ có thể đối mặt với các game thủ chơi những tướng “phức tạp, hoa mỹ” kể trên. Khoan hãy bàn đến vấn đề người chơi kĩ năng cao hay thấp, những người mới tập chơi thường có kĩ năng chỉ xêm xêm nhau mà thôi. Việc “quen tay” với những tướng đơn giản, bị ăn no hành bởi những tướng có bộ kĩ năng cầu kì, tiếp theo đó là tập chơi thử các vị tướng mới ra mắt và chật vật lắm mới chơi nổi, vì khoảng cách kĩ năng đòi hỏi là quá chênh lệch. Từ đó mà nảy sinh ra suy nghĩ “tướng dễ, cũ và rẻ tiền là tướng phế”.

Giờ còn mấy tướng được ưa chuộng có bộ kĩ năng đơn giản mà chết người như Annie?

Phải chăng Riot quá mải mê nâng tầm trình độ game thủ bằng cách cho thêm hàng đống tướng mới, nhưng lại bỏ bê những vị tướng chân phương hay chăng? Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, có rất nhiều game thủ ở trình Thách đấu, Cao thủ vẫn chơi những vị tướng đơn giản như Annie, Garen, Maokai vậy. Ở trình độ cao, chưa chắc những vị tướng cầu kì trên đã thắng được sự đơn giản mà tinh tế của những tướng cũ. Hơn thế nữa, sau khi ra một loạt những vị tướng phức tạp, biến ảo thì Riot thường có xu hướng tạo một tướng mới đơn giản hơn, ví dụ như Camille hay Set chẳng hạn.

Riot cố tình thêm một số tướng có bộ kĩ năng đơn giản hơn để tạo sự công bằng

Tóm lại, những tướng dễ và rẻ tiền mà người chơi mới hay tiếp xúc không hề phế mà đều có những nét giản dị mà thú vị rất riêng. Cái mà Riot cần làm ở đây là tập trung vào trải nghiệm của người chơi mới và tạo ra nhiều vị tướng “chân phương” hơn là những tướng quá cầu kì hoa mĩ, hoặc là cố “làm mới” tướng rồi gián tiếp làm mất cân bằng và tước đi chất riêng của ngày xưa.