5 bài học cuộc sống hữu ích bạn có thể rút ra từ chơi game

Các tựa game cũng có rất nhiều hàm ý tích cực trong cuộc sống nhé.

Luôn luôn có những định kiến về việc chơi game, rằng những trò chơi điện tử có thể làm con người ta đắm chìm trong thế giới ảo, khiến cho não bộ của họ chỉ có những hình ảnh đẫm máu, bạo lực hay đơn giản là quá tốn kém thời gian và khiến cho những người trẻ tuổi xao nhãng nhiệm vụ học tập, cũng như những công việc khác trong cuộc sống. Theo dòng thời gian với sự phát triển vượt bậc về công nghệ lẫn tư duy, các tựa game dần cải tiến, không chỉ trung thành với phong cách cổ điển mà đã thay đổi, hướng nhiều hơn tới sự vận động của cơ thể và các giác quan. 

Tuy nhiên, bài viết này không tập trung vào một vài tựa game cụ thể, mà nhìn nhận và đúc rút những bài học quý gía từ những trò chơi điện tử. Việc chơi game hoàn toàn có thể giúp bạn trở thành một con người tốt đẹp hơn trong cuộc sống.

Bạn cần tự mình khám phá mọi thứ

5 bài học cuộc sống hữu ích bạn có thể rút ra từ chơi game - Ảnh 1.

Dù bạn chơi game thể loại nào, thì điều đầu tiên cần làm là tìm hiểu về nó. Chẳng tựa game nào có hướng dẫn cụ thể rằng bạn cần phải đi tới khu vực nào, gặp ai, tìm kiếm món đồ gì cụ thể. Sẽ chỉ có một số chỉ dẫn về cách chơi, bối cảnh và cốt truyện của game mà thôi, còn cuộc hành trình để đi tới đích là do chính bạn tạo nên.

Đôi khi bạn đặt chân tới một vùng đất nhìn chẳng có gì đặc biêt, bạn quyết định không bận tâm nữa và di chuyển tới địa điểm khác mà không biết rằng nơi này có những nhiệm vụ bí mật, vật phẩm đặc biệt đáng giá hay những điều kì thú chưa từng được nhìn thấy. Đừng bỏ qua mọi thứ chỉ vì chúng dường như không quan trọng trước đó. Khám phá mọi con đường và tìm ra những quan điểm mới. Bạn không bao giờ biết hết tất cả, hãy tự mình tìm ra mọi câu trả lời.

Bạn cần chăm chỉ rèn luyện để vượt qua thử thách

5 bài học cuộc sống hữu ích bạn có thể rút ra từ chơi game - Ảnh 2.

Một trong những bài học mà game nhập vai đem đến cho bạn, đó chính là: thành công sẽ đến một cách chậm chạp. Nhiều như chúng ta có thể muốn, mọi người sẽ không thức dậy vào một ngày nào đó để phát hiện ra rằng họ là những anh hùng toàn năng có khả năng đảm nhận tất cả các đồng đội. Bạn mong muốn một ngày thức dậy và trở thành anh hùng toàn năng có thể đảm nhận mọi nhiệm vụ một cách dễ dàng, nhưng rất tiếc là điều đó sẽ không xảy ra. 

Xuất sắc ở một cái gì đó cần thời gian, sự cống hiến, và hơn hết là sự thực hành. Cách duy nhất để trở nên tốt hơn trong việc tiêu diệt quái vật trong các trò chơi là tiêu diệt nhiều quái vật hơn, và cách duy nhất để cải thiện các kỹ năng trong thế giới thực là luyện tập chúng bất cứ khi nào có thể. Ngay cả trong các trò chơi không có hệ thống / kinh nghiệm rõ ràng, chiến thắng hiếm khi chỉ dựa vào may mắn. Cho dù đó là một cấp độ trong Cuphead hay một nhiệm vụ khó khăn nào đó, sự kiên trì sẽ luôn là con đường tốt nhất để hướng tới thành công.

Luôn sẵn sàng đón nhận những điều bất ngờ

5 bài học cuộc sống hữu ích bạn có thể rút ra từ chơi game - Ảnh 3.

Có thể sẽ có một chiếc xe màu xanh bỗng nhiện hiện ra trên radar của bạn trong Mario Kart. Có thể là một kẻ thù bất thình lình xuất hiện trong Dark Souls, tung chiêu và làm bạn đo ván trong chớp mắt, hoặc cây cầu tự nhiên đổ sập trong Tom Railder chẳng hạn. Dù các trò chơi có đem đến mất ngờ nào chăng nữa thì nó cũng dạy cho bạn rằng hãy luôn chuẩn bị ứng phó với mọi điều có thể xảy ra. Tương tự như vậy, đừng bao giờ để cuộc sống cuốn bạn vào những bất ngờ ở phía trước. Bạn có thể choáng ngợp trong phút chốc, nhưng sau đó, hãy bình tĩnh đánh giá và nhìn nhận sự việc trước khi tìm ra cách giải quyết.

Thất bại không phải kết thúc mà là một khởi đầu mới

5 bài học cuộc sống hữu ích bạn có thể rút ra từ chơi game - Ảnh 4.

Kết hợp tất cả những điều này lại với nhau, chúng ta có được một bài học xác định thực tế từ các trò chơi video. Cho dù một trò chơi sử dụng hệ thống cuộc sống thực tế của người Viking hay sử dụng chiến thuật lừa đảo giống như ném bạn trở lại điểm khởi đầu sau khi thất bại, việc không hoàn thành thử thách chỉ mang lại cơ hội thử lại. 

Thêm vào đó, sự thất bại đó thường mang lại cho bạn sự cố gắng trong lần thử tiếp theo của bạn, bằng cách cho bạn thấy đó là những thử thách mà bạn cần phải vượt qua để đến được màn chơi tiếp theo hoặc cung cấp cho bạn một số kiến thức có lợi mà bạn đã vừa trải nghiệm. Đừng dễ dàng hạ thấp bản thân vì những sai lầm đã mắc phải, sự hoàn hảo hiếm khi đến ngay lần thử đầu tiên. Dừng lại một chút, nhìn nhận vào những gì bạn có thể làm khác đi, và rất có thể ở lần thử sức thứ hai, thứ ba hoặc thứ năm mươi bạn sẽ làm tốt hơn. Chỉ cần nhớ một điều duy nhất: thành công sẽ không đến nếu bạn lảng tránh khó khăn.