5 tựa game MMO lớn đã bị huỷ bỏ trước khi được xuất hiện

30/04/2021 Thành công ngoài mong đợi của Naraka: Bladepoint khi phát hành thử nghiệm Steam cho phép 24 Entertainment mơ những giấc mơ lớn hơn.

Quá trình trở thành một dead game luôn sẽ có nhiều giai đoạn nhưng với những tựa game MMO dưới đây, chúng chưa kịp “ra đời” đã bị chôn vùi.

MMO là thể loại game mạo hiểm nhất để phát triển. Để phát triển một tựa game MMO yêu cầu hàng chục triệu đô la, đội ngũ lên đến hàng trăm nhân sự và cần rất nhiều thời gian để phát triển. Tất cả những điều đó mới chỉ là để khởi động. Sau khi thoả mãn những yêu cầu trên, bạn sẽ phải liên tục cung cấp cho người chơi nhiều tính năng mới, cập nhật dungeon và hoạt động nhiều hơn chỉ để khiến game thủ hứng thú. Thậm chí sau đó, bấy nhiêu sẽ không bao giờ là đủ. Đó là một công việc khó khăn, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi rất nhiều MMO không bao giờ được phát hành.

Giống như bất kỳ trò chơi bị hủy nào, rất nhiều tựa game MMO đã “tan” trong bóng tối, thậm chí không bao giờ được công bố cho công chúng. Nhưng khá nhiều đã bị hủy bỏ sau nhiều năm phát triển, mặc dù có rất nhiều lời bàn tán từ những người có tiềm năng trở thành người chơi các tựa game đó. Đáng nói hơn, một số thậm chí đã hoàn thành đến tận phiên bản open beta trước khi bắt đầu phát triển. Sau khi tựa game MMO Chúa tể những chiếc nhẫn của Amazon Game Studios bị hủy bỏ do tranh chấp với nhà phát hành lớn ở Trung Quốc – Tencent, chúng tôi đã quyết định nhìn lại một số vụ hủy MMO nổi tiếng và hấp dẫn nhất mọi thời đại.

  • EverQuest Next

Nhà phát triển: Daybreak Games
Năm bị hủy bỏ: 2016

Mục tiêu: EverQuest Next muốn trở thành một tượng đài lớn tiếp theo của dòng game MMO. Game sẽ dùng Norrath mà người chơi đã quen thuộc và hình dung lại nó như một không gian dựa trên voxel (được tạo tự động), nơi bạn có thể xây dựng bất cứ thứ gì và định hình lại thế giới theo mong muốn của mình. Nó sẽ là Minecraft phong cách MMO – nhưng với tất cả các nhiệm vụ, dungeon và những cuộc phiêu lưu mà bạn mong đợi từ EverQuest.

Lý do bị huỷ: EverQuest Next đơn giản là quá tham vọng và Daybreak Games không thể khiến mọi thứ hoạt động đúng cách. Một trong những vấn đề lớn nhất, theo giám đốc trò chơi Holly Longdale cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2019, đó là thách thức kỹ thuật khi tạo một trò chơi nhiều người chơi trong một không gian hoàn toàn có thể tùy chỉnh. “Không có đủ sức mạnh tính toán” để hỗ trợ một trò chơi đầy tham vọng – Longdale nói. Và những tiến bộ mà Daybreak Games đã đạt được không khả quan lắm. Và về cơ bản, Next bắt đầu đánh mất bản sắc EverQuest của mình, vì vậy nhóm đã loại bỏ nó.

Nó sẽ tốt chứ? Chắc là không. Với một MMO Minecraft nghe có vẻ tuyệt vời, nhưng có rất nhiều trở ngại to lớn phải vượt qua từ quan điểm thiết kế khi bạn đưa một vài nghìn người lạ vào một thế giới hoàn toàn có thể tùy chỉnh. Làm thế nào để bạn quyết định những gì và nơi mọi người có thể xây dựng hoặc phá hủy? Làm thế nào để bạn xây dựng bất kỳ loại nhiệm vụ hoặc cuộc phiêu lưu theo kịch bản nào trong một thế giới quá “mỏng manh”? Làm thế nào để bạn ngăn chặn những kẻ troll chỉ phá hỏng mọi thứ? Giải quyết những vấn đề đó sẽ tốn nhiều tiền, công nghệ đổi mới hơn thì tôi nghĩ Daybreak mới có thể thành công.

  • Project Copernicus

Nhà phát triển: 38 Studios
Năm nó bị hủy bỏ: 2012

Mục tiêu: Siêu sao bóng chày Curt Schilling bị ám ảnh bởi các trò chơi MMO như World of Warcraft và quyết định dốc 50 triệu tiền tiết kiệm của mình để làm một trò chơi. Anh ta mang đến những tài năng hàng đầu như họa sĩ truyện tranh Todd McFarlane và tiểu thuyết gia RA Salvatore, nhưng không ai thực sự biết Project Copernicus có cái gì ngoài việc là game chiến đấu hành động nhập vai.

Lý do bị huỷ: Để rõ ràng, Dự án Copernicus chưa bao giờ chính thức bị hủy bỏ. 38 Studios đã dành bảy năm để cố gắng phát triển nó -tựa game MMO và để giúp trang trải các khoản vay khổng lồ mà công ty đã lấy từ các nhà đầu tư khác nhau, bao gồm 75 triệu đô la từ bang Rhode Island, họ cần phải kiếm lại một số tiền khổng lồ.

Nhìn thấy cơ hội mở rộng vũ trụ của Copernicus, 38 Studios đã tạo ra một game nhập vai một người chơi có tên gọi Kingdoms of Amalur: Reckoning lấy bối cảnh trong cùng một vũ trụ. Hy vọng rằng Amalur và phần tiếp theo được lên kế hoạch của nó sẽ giữ cho xưởng phim tồn tại đủ lâu để hoàn thành Copernicus. Nhưng mặc dù Amalur được đánh giá tích cực, nó đã bán được khoảng 2 triệu bản do 38 Studios cần để tồn tại. Không lâu sau vào năm 2012, 38 Studios bắt đầu không trả được nợ cho chính quyền bang Rhode Island và hãng phim đã phải sa thải 400 nhân viên của mình. Tình trạng lộn xộn đến mức FBI và SEC thậm chí phải vào cuộc.

Cuối cùng, quyền đối với phần tài sản còn lại ít ỏi của Kingdoms of Amalur và Project Copernicus đã được bán đấu giá cho THQ để giúp trang trải khoản nợ còn lại của 38 Studios. Kingdoms of Amalur thậm chí còn được làm lại, mặc dù gần như chắc chắn rằng Project Copernicus đã chết.

Nó sẽ tốt chứ? Nó thực sự có thể đã được phát hành. Mặc dù các báo cáo từ những người trong studio khác nhau có phần mâu thuẫn, nhiều nhà phát triển trong dự án khẳng định những gì họ đã làm là khá thú vị. Và bản thân Kingdoms of Amalur có một hệ thống chiến đấu tuyệt vời trong bối cảnh MMO.

  • World of Darkness

Nhà phát triển: CCP Games
Năm nó bị hủy: 2014

Mục tiêu: World of Darkness sẽ đưa vũ trụ “tabletop” ra sau Vampire: The Masquerade và biến nó thành một không gian xã hội khổng lồ gợi nhớ đến MMO lớn khác của CCP Games – EVE Online. Người chơi có thể trở thành ma cà rồng, gia nhập gia tộc và vượt lên trên hàng ngũ của phe mình để thậm chí trở thành hoàng tử và cai trị toàn bộ thành phố. Điều đáng quan tâm ở đây là các tương tác xã hội và lối chơi không gò bó – một nơi rộng lớn, đẫm máu chứa đầy những âm mưu, sự phản bội và, bạn biết đấy, những thứ ma cà rồng .

Lý do bị huỷ: CCP Games không thể hoàn thành World of Darkness. Sau 5 năm phát triển, MMO vẫn đang trong giai đoạn tiền sản xuất vì nhân viên đã bị sa thải và những người còn lại thường bị rút khỏi dự án trong nhiều tháng  để phát triển EVE Online. Điều này đã diễn ra trong bảy năm mà hầu như không có bất kỳ sự phát triển nào được thực hiện trên chính trò chơi. Các tính năng liên tục bị bỏ và khởi động lại từ đầu dẫn đến sau 7 năm không có tiến triển thực sự nào với trò chơi – điều này được cho là do các vấn đề quản lý – CCP Games cuối cùng đã loại bỏ dự án và bán giấy phép cho Paradox Interactive.

Nó sẽ tốt chứ? Những ý tưởng đằng sau MMO nghe có vẻ thực sự tuyệt vời và những bản chơi thử được đánh giá khá tích cực. Nhưng ngay cả khi nó được phát hành, sự miễn cưỡng của CCP Games trong việc cam kết các nguồn lực và nhân viên cần thiết để hoàn thành World of Darkness có lẽ sẽ khiến nó bị “nướng quá lâu”.

  • Stargate Worlds

Nhà phát triển: Cheyenne Mountain Entertainment
Năm nó bị hủy bỏ: 2010

Mục tiêu: Biến bộ phim ăn khách Stargate thành một tựa game MMO, nơi người chơi khám phá các hành tinh khác nhau để gặp gỡ và giao thương với những người ngoài hành tinh địa phương đồng thời tham gia vào những cuộc phiêu lưu vĩ đại. Nhưng điều khiến Stargate Worlds trở nên thú vị nằm ở gameplay chiến đấu chiến thuật tầm xa và một hệ thống cấp bậc nơi người chơi có thể nhập vai những người không tham chiến (như các nhà khảo cổ học). Stargate Worlds cũng muốn liên kết với chương trình truyền hình, có các nhiệm vụ và sự kiện trực tiếp dựa trên bất cứ điều gì đang xảy ra trong các tập mới nhất.

Lý do bị huỷ: Trong hầu hết các phần, Stargate Worlds kết hợp với nhau khá độc đáo và thậm chí tại một thời điểm đã có một bản thử nghiệm beta kín. Nhưng mọi thứ đã sụp đổ trong cuộc suy thoái kinh tế năm 2007. Cheyenne Mountain Entertainment (CME) bị cáo buộc đã không trả lương cho một số nhân viên, điều này cuối cùng đã dẫn đến một vụ kiện. Sau đó, xung đột nổ ra giữa CME và MGM – công ty sở hữu giấy phép Stargate. Ngay sau đó, với hàng loạt phốt của công ty trong CME, họ chứng kiến công ty tự tan rã khi nhân viên, giám đốc điều hành và các công ty khác tranh giành tài sản của Stargate Worlds. Các vụ kiện sẽ kéo dài nhiều năm sau đó, nhưng Stargate Worlds đã chết từ lâu.

Nó sẽ tốt chứ? Bị ràng buộc vào một vũ trụ rộng lớn như Stargate có nghĩa là sẽ có một chân trời gần như vô tận cho các bản cập nhật mới và chiến thuật tầm xa của Stargate World trông cực kỳ thú vị và hoàn toàn khác biệt so với các MMO khác vào thời điểm đó.

  • Titan

Nhà phát triển: Blizzard
Năm nó bị hủy: 2013

Mục tiêu: Titan (vốn chỉ là mật mã) cần nhiều thứ hơn để hoàn thiện. Nó được cho là một game bắn súng MMO thế hệ tiếp theo lấy bối cảnh trên một Trái đất trong tương lai xa, nơi các phe phái bí ẩn khác nhau chiến đấu để kiểm soát các nguồn tài nguyên còn lại của nó. Nhưng bởi vì Blizzard chưa bao giờ chính thức công bố nó, nên điều đáng sợ là chúng tôi chưa bao giờ biết được nhiều hơn thế. Tất cả những gì chúng ta thực sự biết là game dựa trên các lớp nhân vật, có một cây kỹ năng lớn và lối chơi bằng cách nào đó phân chia giữa làm những nhiệm vụ bình thường vào ban ngày trong khi chiến đấu với kẻ thù vào ban đêm . Bạn biết đấy, giống như Sailor Moon.

Lý do bị huỷ: Sau bảy năm phát triển, Titan chỉ là không dẫn đến một cái gì đó cảm thấy hấp dẫn hay đặc biệt, và mức độ hoàn thành của nó còn cách quá lớn. Giám đốc Overwatch – Jeff Kaplan – người làm việc trong dự án, cho biết hệ thống cây kỹ năng của nó quá phức tạp và quá mạnh, trong khi cựu chủ tịch Mike Morhaime giải thích rằng trò chơi có một tính cách tách biệt khiến nó thực sự giống như hai trò chơi riêng biệt. Mặc dù tựa game có một số nhân vật MMO tốt nhất của Blizzard trong tất cả các dự án, nhưng Titan không đủ đặc biệt hoặc sáng tạo và Blizzard sợ rằng nó sẽ không thể tồn tại trong thị trường MMO siêu cạnh tranh này. Vì vậy, họ đã tự tay kết liễu dự án và lấy đi một số ý tưởng đã làm, chẳng hạn như bắn súng theo lớp, và biến chúng thành thứ đã trở thành Overwatch cực kỳ thành công.

Nó sẽ tốt chứ? Tuyệt đối không. Nếu những người giỏi nhất của Blizzard đã dành bảy năm để cố gắng đưa Titan vào cuộc sống và vẫn không tin rằng nó sẽ trở thành một điều gì đó đặc biệt, tôi có xu hướng tin tưởng vào điều đó. MMO cần một nền tảng vững chắc để xây dựng theo thời gian, và Titan có vẻ như có quá nhiều vết nứt.

  • MMO hấp dẫn khác đã bị hủy:

Spyro’s Kingdom cuối cùng đã trở thành Skylanders, trò chơi phiêu lưu giả lập cuộc sống cực kỳ phổ biến. Nhưng trước khi điều đó xảy ra, Helios Interactive đã giới thiệu một MMO lấy bối cảnh tương lai nghiệt ngã nơi Spyro là một game dành người trưởng thành. Helios thậm chí còn thực hiện một bản demo có thể chơi được, bao gồm các tính năng như hang ổ có thể tùy chỉnh.

Huxley là một MMOFPS đầy tham vọng muốn kết hợp cuộc chiến kinh dị giữa Unreal với World of Warcraft. Rất nhiều ý tưởng của nó có thể được tìm thấy trong các trò chơi như Destiny 2 và The Division 2. Người chơi sẽ được đặt ở các trung tâm, mua thiết bị và thành lập các nhóm, sau đó đi chiến đấu trong các ngục tối PvE hoặc trong các trận chiến PvP lớn trên nhiều loại địa hình khác nhau. Huxley đã đi vào giai đoạn thử nghiệm và được mở ở Hàn Quốc vào năm 2010, nhưng nó chưa bao giờ được phát hành đầy đủ. Toàn bộ dự án đột nhiên bị đóng lại và các máy chủ được đưa vào tình trạng ngoại tuyến mà không có nhiều lời giải thích.

Ultima Worlds Online: Origin được cho là phần tiếp theo của Ultima Online có ảnh hưởng cực kỳ lớn. Sự thay đổi lớn nhất sẽ là một bước nhảy từ phối cảnh 2D isometric sang 3D. Tuy nhiên, vào năm 2001, EA đã lo sợ rằng UWO: O sẽ tiêu diệt các đăng ký từ Ultima Online, vốn vẫn đang diễn ra mạnh mẽ và đã đóng lại dự án.