Đá hình, mù xuyên tường và những hành động bị lên án mạnh mẽ của giới game thủ Việt trong quá khứ

Nếu là một game thủ thuộc thế hệ xưa cũ, chắc hẳn bạn sẽ không cảm thấy xa lạ với các thuật ngữ này.

Sự phát triển của ngành công nghiệp game online trong những năm gần đây đã mang tới rất nhiều những tín hiệu tích cực nhưng đồng thời, nó cũng vô tình làm mất đi luôn một phần những giá trị xưa cũ. Và với sự toàn cầu hóa cũng như phát triển trong thời gian gần đây, những "luật làng" - thứ vốn tồn tại nhiều năm trong làng game Việt cũng đang dần mất đi. Điển hình như một số thuật ngữ, chiêu trò từng bị đa số các game thủ Việt lên án trong quá khứ dưới đây.

Đá hình

Thực tế, đá hình vốn là một thuật ngữ xuất phát từ các quán net cỏ của làng game Việt trong quá khứ. Thời xưa, các ứng dụng kết nối chơi game trực tuyến là điều gì đó quá xa xỉ, thậm chí chưa ra đời. Và thứ gắn kết các game thủ lại với nhau chỉ thuần túy qua mạng LAN mà thôi.

Đá hình, mù xuyên tường và những hành động bị lên án mạnh mẽ của giới game thủ Việt trong quá khứ - Ảnh 1.

Đó cũng là lý do mà trong nhiều quán net, tình trạng hai team ngồi quay lưng với nhau ở hai dãy máy cũng đã rất quen thuộc với thế hệ game thủ đời trước. Tuy nhiên, việc ngồi quay lưng sẽ chẳng còn nghĩa lý gì khi mà các màn "đá hình" thần chưởng được áp dụng. Đặc biệt là với những tựa game nổi tiếng lúc bấy giờ như D-DAY, Half Life, nạn đá hình còn càng bị lên án mạnh mẽ hơn.

Mù xuyên tường

Thuật ngữ này được sử dụng trong Half Life, đặc biệt là với những người chơi lâu năm ở phiên bản 1.1. Thực tế, Mù xuyên tường có thể coi là bug của tựa game này khi tại một số vị trí, các game thủ có thể ném Flashbang và gây mù toàn bản đồ. Ở thời điểm ấy, bug trick này bị coi là cấm tiệt sử dụng nhưng chắc chắn, nhiều game thủ vẫn còn lách luật mỗi khi có thể.

Đá hình, mù xuyên tường và những hành động bị lên án mạnh mẽ của giới game thủ Việt trong quá khứ - Ảnh 2.

Cũng trong Half-Life, game thủ Việt còn đề ra vô số quy định khắt khe như việc ra chợ bắn nhau và trên hết là chỉ được sử dụng bom nổ, cấm tiệt cả bom mù lẫn Smoke. Việc cấm bom mù thì đã được đề cập ở trên, còn với Smoke, đơn giản là nó gây ra sự giật lag rất khó chịu, nhất là trong bối cảnh mà đồ họa của máy tính cho game thủ lúc bấy giờ còn quá thấp.

Hack map DOTA

Tương tự như vậy, các tựa game ngày xưa rất được nhiều game thủ ưa chuộng thì không thể bỏ qua cái tên DOTA ALLSTAR, một custom map khá nổi tiếng trong Warcraft 3 và từng làm mưa làm gió xuyên suốt tuổi thơ của không ít game thủ.

Đá hình, mù xuyên tường và những hành động bị lên án mạnh mẽ của giới game thủ Việt trong quá khứ - Ảnh 3.

 Tuy nhiên, DOTA ALLSTAR lại suy tàn một cách tương đối nhanh chóng, mà nguyên nhân cũng chỉ bắt nguồn từ vấn nạn hack cheat tràn lan mà trong đó, hack map là thứ phổ biến nhất. Và tại nhiều quán net ở thời điểm ấy, nếu hack cheat DOTA, bạn chắc chắn sẽ phải nhận không ít những ánh nhìn thiếu thiện cảm từ phía người chơi bên cạnh.