Dự báo 2019 là năm game sinh tồn tại Đông Nam Á, PUBG sẽ mất thế thượng phong

Năm 2019 tiếp tục có nhiều thay đổi trong đời sống game. Nhưng với thể loại sinh tồn, có lẽ Đông Nam Á sẽ là khu vực sôi động hơn cả, không phải vì có PUBG.

Có thể nói, từ khi PUBG ra mắt đến nay, phong trào game sinh tồn phát triển nhanh chóng. Dù có nhiều sáng tạo song phải thừa nhận lối chơi nhặt đồ và tiêu diệt vẫn là gameplay chủ đạo ở những game "sinh sau đẻ muộn". Cái bóng game của Bluehole quá lớn khiến không nhiều hay nói đúng hơn là chưa có sản phẩm vượt qua được nó. Sự thành công hơn của những sản phẩm khác vẫn bị xem là "ăn theo" lối chơi từ PUBG.

Không chỉ thành công trên bản PC, phiên bản mobile do Tencent quốc tế phát hành đã khẳng định sự lan tỏa và phát triển nhanh chóng, có khi còn lấn lướt hơn cả PUBG PC. Nếu xét trên PC, Fortnite của Epic Games có thể nhỉnh hơn khi giành nhiều thị phần. Nhưng ở bản di động, có lẽ PUBG Mobile vẫn chiếm được tình cảm đông đảo hơn từ người chơi. Tháng 11 chứng kiến màn bứt phá về doanh thu với sự kiện Black Friday khiến cho PUBG Mobile như "vơ được tiền" của thiên hạ.

Còn năm 2019 thì sao? Theo dự đoán của chúng tôi, tâm điểm sẽ được chú ý tại khu vực Đông Nam Á. Nếu như theo dõi, quan sát đời sống game hiện nay, bạn có thể thấy ngay từ giai đoạn đầu năm hàng loạt sự kiện game lớn đã diễn ra tại khu vực này. Việc phát triển PUBG Lite chuyển từ PUBG Project Thai cho đến tái khởi động phát hành Ring of Elysium mới đây cho thấy sự sôi động tại thị trường game sinh tồn nơi đây.

Xét về PUBG Lite, lợi thế là sản phẩm phát hành hoàn toàn miễn phí trên Steam cùng với bản cài "nhẹ như chưa bao giờ nhẹ hơn thế" sẽ khiến người chơi đổ dồn về sản phẩm này. Lượng người chơi sẽ đông hơn do game mở rộng phân khúc người chơi có máy ở cấu hình thấp vẫn chơi được. Ban đầu có thể chỉ ở khu vực Thái Lan nhưng khả năng cao nhân rộng ra Đông Nam Á và thế giới là điều hoàn toàn có thể tiên liệu.

Với Ring of Elysium, phiên bản quốc tế vẫn được phát hành bình thường từ trước đến nay giúp duy trì một lượng user nhất định. Nay, trò chơi này khởi động trở lại tại Thái Lan, lan ra Indonesia và rồi Đông Nam Á, chắc chắn nó sẽ có được tầm ảnh hưởng lớn hơn. Bên cạnh đó, có thể nhóm người chơi chơi chán PUBG sẽ tập trung và dành sự quan tâm tới game của Garena. Vậy là cán cân sẽ trở nên thăng bằng hơn thay vì PUBG vẫn chiếm ưu thế như trước đây.

Bản PUBG Mobile vẫn sẽ duy trì phong độ ổn định. Tại Việt Nam, được phát hành bởi VNG, năm 2019 có thể đời sống eSports sẽ sôi động hơn khi có những giải đấu đầu tiên diễn ra. Hơn thế nữa, những vấn đề về thanh toán, chống hack được triển khai, tối ưu sẽ làm game phát triển hơn nữa.

Tựu trung lại, năm 2019 hứa hẹn là khoảng thời gian đầy sôi động với thị trường game Đông Nam Á. Trong đó, game sinh tồn vẫn là tâm điểm chú ý. Tuy nhiên, một trật tự đa cực sẽ được thiết lập khi có những đối thủ của PUBG. Điều này làm cho đời sống game sẽ trở nên phong phú hơn.