Ngay sau khi bộ phim Dune: Part Two công phá màn ảnh rộng, nhà phát triển Funcom cũng đã quyết định tung ra trailer mới của Dune: Awakening, một dự án game sinh tồn trực tuyến thế giới mở đầy tham vọng. Đoạn trailer kéo dài 25 phút này giúp người xem nắm bắt được một số tính năng cốt lõi của trò chơi, bao gồm khả năng xây dựng căn cứ, hệ thống chiến đấu và di chuyển. Đây là video đầu tiên trong chuỗi video khai thác sâu hơn về dự án này.
Vào năm 2021, đội ngũ phát triển Funcom đã có dịp tham quan phim trường của Dune, qua đó học hỏi và lấy cảm hứng để thiết kế trò chơi Awakening. Bằng cách tận dụng tối đa sức mạnh và khả năng của Unreal Engine 5, Funcom mở rộng hơn nữa hành tinh sa mạc Arrakis, cho phép người chơi tạo nên câu chuyện của riêng mình.
Thay vì chỉ sinh tồn giữa sa mạc khắc nghiệt, người chơi còn phải sống sót trước những sức mạnh chính trị của vũ trụ Dune. Vào thời điểm bắt đầu trò chơi, người chơi sẽ lựa chọn những sức mạnh khởi đầu bằng cách chọn thầy, nhưng không nhất thiết phải gắn chặt với lớp nhân vật này mãi mãi. Ngoài ra, người chơi cũng phải liên tục nâng cấp cây kỹ năng nếu muốn sinh tồn trước môi trường khắc nghiệt trên Arrakis.
Giám đốc sáng tạo của Funcom, Joel Byls còn cho biết khía cạnh sinh tồn trong Dune: Awakening sẽ tập trung vào khả năng giữ nước. "Arrakis là một hành tinh xoay quanh nhiệt độ và nước", Bylos cho biết, trước khi ông giải thích việc bổ sung nước có thể thực hiện bằng nhiều cách, kể cả ... uống máu của kẻ thù.
Người chơi cũng có thể tận dụng những cánh đồng sương và tiêu thụ chất xơ thực vật để bù nước, nhưng điều này gây hại nhiều hơn. Bylos giải thích thêm rằng tránh ánh nắng mặt trời cũng là một khía cạnh quan trọng của việc giữ nước, điều mà người chơi có thể làm bằng cách núp dưới bóng râm vào ban ngày và du hành vào ban đêm.
Bên cạnh sự khô căn, sâu cát cũng sẽ là một mối đe dọa thường trực đối với người chơi. Ngay khi bắt đầu bước đi trên sa mạc Arrakis, người chơi có thể nghe thấy tiếng rít của cát từ xa khi con sâu cát bắt đầu di chuyển về phía họ. Tiếng rít sau đó sẽ chuyển sang rung động, tiếp đến là cảnh tượng con sâu cát khổng lồ lao lên từ dưới lòng đất với một tiếng gầm khủng khiếp. Khi đó, người chơi chỉ có vài giây để sống nếu không kịp chạy đến chỗ có các mỏm đá. Chiến đấu không phải lựa chọn vì những sinh vật kinh khủng này không thể bị giết.
Dĩ nhiên việc tránh né chúng không chỉ hoàn toàn dựa vào may mắn và nhận thức rủi ro. Người chơi có thể chế tạo những chiếc máy đập nhỏ gắn lò xo, dùng để gọi sâu đất đến bằng cách đập vào cát theo nhịp. Thiết bị này sẽ giúp dụ lũ sâu cát, qua đó cho phép cả nhóm có thời gian thoát thân. "Chỉ có một quy tắc duy nhất: Sâu cát sẽ luôn tìm đến," Bylos chia sẻ. Tuy vậy, mối đe dọa do những con sâu cát nguy hiểm nhất không phải lúc nào cũng lởn vởn quanh người chơi, vì các chủng lớn nhất chỉ xuất hiện ở sâu trong sa mạc Arrakis, và chỉ khi thu thập Melange, hay còn gọi là "Hương Dược".
Đội ngũ phát triển chưa chia sẻ bất kì thời điểm ra mắt dự kiến nào, nhưng các đợt Beta trong tương lai sẽ là cơ hội để game thủ tìm hiễu rõ hơn, trước khi trò chơi dự kiến phát hành trên PC, PS5 và Xbox Series X/S. Trong khi đó, những ai quan tâm có thể ra rạp trải nghiệm Dune: Part Two, siêu phẩm IMAX đang khuấy đảo thị trường phòng vé, nhận về cơn mưa lời khen từ giới phê bình lẫn khán giả.