Giải Thích Chi Tiết Vụ Kiện Giữa Palworld Và Nintendo: Vi Phạm Bằng Sáng Chế Là Gì?

Sau nhiều tháng, Nintendo và The Pokemon Company đã có hành động pháp lý chống lại nhà phát triển của Palworld là Pocketpair với lý do vi phạm bằng sáng chế. Vậy, cụ thể là như thế nào?

Kể từ khi Palworld ra mắt dưới dạng Early Access vào tháng 1 năm nay, người hâm mộ Pokemon đã nhận thấy những điểm tương đồng rõ ràng của tựa game đến từ Pocketpair và thương hiệu lâu đời. Tương đồng giữa hai bên nhiều tới mức họ gọi Palworld là tựa game “Pokemon cầm súng”, và không ai phản đối điều đó cả.

Palworld

The Pokemon Company đã nhanh chóng đưa ra thông báo ở thời điểm đó, nói rằng “chúng tôi dự định điều tra và thực hiện các biện pháp thích hợp để giải quyết bất kỳ hành vi vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến Pokemon.” Nhiều tuần sau, Chủ tịch Nintendo Shuntaro Furukawa nói thêm rằng công ty sẽ “thực hiện hành động thích hợp đối với những người xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của chúng tôi.”

Hiện tại, cả Nintendo và The Pokemon Company đã cùng nhau đệ đơn kiện Pocketpair vì “vi phạm nhiều bằng sáng chế”. Trong khi vụ kiện không có nhiều điều bất ngờ, lý do “vi phạm bằng sáng chế” mới là thứ khiến game thủ bối rối. Xét cho cùng, lối chơi sinh tồn của Palworld rõ ràng khác biệt hoàn toàn so với lối chơi theo lượt của Pokemon. Vậy, vi phạm bằng sáng chế là gì?

Bằng sáng chế là một loại sở hữu trí tuệ, cho phép chủ sở hữu quyết định ai có thể tạo ra, sử dụng hoặc bán một phát minh trong một khoảng thời gian nhất định tại quốc gia hoặc khu vực nơi mà bằng sáng chế được cấp. Vì nó chỉ bảo vệ người có bằng sáng chế tại quốc gia hoặc khu vực được cấp, các công ty quốc tế như Nintendo phải nộp đơn xin cấp bằng sáng chế tại mọi quốc gia mà họ có mặt.

Palworld

Bằng sáng chế cung cấp cho nhà phát mình sự bảo vệ của pháp luật đối với công trình của họ. Nhưng, bằng sáng chế cũng yêu cần người nộp đơn cung cấp cụ thể các thông tin chi tiết về nội dung mà họ nộp đơn. Thông tin này được công khai với tất cả mọi người.

Vi phạm bằng sáng chế là “việc sử dụng, bán hoặc sao chép trái phép một phát minh đã được cấp bằng sáng chế.” Nói một cách đơn giản, đây là tình trạng mà một ai đó lấy đi quyền sở hữu trí tuệ được bảo vệ bởi bằng sáng chế, sau đó sử dụng nó mà không được chấp thuận bởi người chủ ban đầu.

Sự khác biệt giữa bằng sáng chế, bản quyền và nhãn hiệu nằm ở đối tượng mà chúng bảo vệ:

  • Bằng sáng chế bảo vệ các phát minh kỹ thuật như máy móc hoặc phần mềm.
  • Bản quyền bảo vệ các tác phẩm gốc như tiểu thuyết, tác phẩm nghệ thuật hoặc mã phần mềm.
  • Nhãn hiệu bảo vệ các từ hoặc cụm từ, thiết kế giúp nhận dạng hoặc phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu.

Palworld

Vụ kiện giữa Nintendo, The Pokemon Company không liên quan đến các bản sao của Pokemon, mà liên quan đến các khía cạnh khác trong thiết kế trò chơi của Palworld. Các yếu tố này đã được Nintendo và The Pokemon Company bảo hộ như một phát minh của họ. 

Điều quan trọng cần lưu ý là hiện tại người hâm mộ không biết Nintendo tuyên bố Pocketpair đã vi phạm những bằng sáng chế cụ thể nào, và Pocketpair cũng thế. Nhà phát triển này tuyên bố rằng "chúng tôi không biết về các bằng sáng chế cụ thể mà chúng tôi bị cáo buộc vi phạm và chúng tôi chưa được thông báo về các chi tiết đó". 

Palworld

Tuy nhiên, Palworld có cơ chế bắt các con Pal tương tự như Pokemon Legends Arceus, khi cho phép người chơi ném Poke Balls trong thế giới bên ngoài thay vì giới hạn trong các trận chiến bình thường. Ngoài ra, cơ chế Pal Spheres của Palworld khá giống với Poke Balls, và đây có thể là hai điểm chính của vụ kiện.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhấn mạnh là đây chỉ là suy đoán. Người hâm mộ giờ đây chỉ có thể chờ đợi để biết được đâu là chân tướng của vụ kiện này mà thôi.