Không chỉ ở Việt Nam mà các tiệm game xèng đang có nguy cơ biến mất ngay cả ở Nhật

Nhật Bản nơi từng được coi là thiên đường của những cỗ máy game xèng nhưng giờ đây trên chính đất nước này các cỗ máy đó đang dần biến mất

Những cỗ máy game xèng (Arcade) thứ đã gắn liền với tuổi thơ của vô số game thủ không chỉ đang đứng trước nguy cơ biến mất tại nhiều nơi trên thế giới mà ngay cả ở Nhật Bản nơi từng được coi là thiên đường của các cỗ máy này số phận của chúng cũng không khá khẩm hơn là mấy.

game xèng

HIện đang có nhièu trung tâm game xèng bị bỏ hoang trên khắp đất nước Nhật Bản

Không biết tuổi thơ của các bạn như thế nào nhưng với Game4V đã từng có giai đoạn mà tôi từng dành tiền ăn sáng hằng ngày để mua 4-5 xèng rồi dùng chúng để chiến các trò chơi như Tam Quốc Chí, Tây Du Ký và Bộ Đội cùng với những người bạn trước lạ sau quen. Thế nhưng khi mà công nghệ và đời sống ngày phát triển những cỗ máy game xèng và những địa điểm mà chúng ta có thể tiếp cận chúng dần biến mất nhường chỗ cho các tiệm PS, Cyber Net,….Những mô hình kinh doanh game mới này không chỉ đơn giản, dễ kinh doanh mà số lượng game lại đa dạng và độ phủ sóng cực kỳ cao. Tưởng chừng chỉ có một nơi trên thế giới là không gặp phải tình trạng này đó là đất nước mặt trời mọc mà thôi thế nhưng theo thống kê những năm gần đây thì đất nước này không còn là thiên đường của các máy game xèng như trước đây nữa.

game xèng

Việc này là do chủ của những trung tâm này không thể kham nổi chi phí vận hành nữa

Trong những năm gần đây ngành công nghiệp game xèng tại Nhật Bản đang dần chuyển dịch từ những cỗ máy game arcade truyền thống sang các dạng máy gắp thú, điều này dẫn tới sự sụt giảm đáng kể về số lượng của những trung tâm arcade tại các khu vực thành phố. Trong năm 2023 những người yêu game xèng ở Nhật Bản đã phải chứng kiến một con số đau lòng khi có tới 18 khu vực game center đã công bố phá sản để rồi đóng cửa, điều này đánh dấu năm thứ hai liên tiếp số lượng trung tâm game xèng đóng của gia tăng với mức kỷ lục trong 5 năm đổ lại. Tính riêng trong một thập kỷ vừa qua tổng số lượng game center trên toàn đất nước này đã giảm đi gần 8000 điểm so với trước đây. Dù cho năm 2021 ngành công nghiệp giải trí Nhật bản chứng kiến mức độ lợi nhuận tăng 10%, đánh dấu sự hồi phục của ngành công nghiệp giải trí ở đất nước này sau đại dịch. Thế nhưng mọi việc không được suôn sẻ đối với các máy game xèng truyền thống khi mà những người kinh doanh các trung tâm này phải đối mặt với mức thuế cao, chi phí chuyển đổi tiền tệ (phí đổi xèng) khí kiểm soát, và giá điện tăng cũng góp phần ngăn không cho các trung tâm máy game xèng truyền thống hồi phục. Và nếu điều này không thay đổi hoặc chính phủ Nhật có những chính sách nào đó để bảo tồn một nét đẹp truyền thống của các khu vực thành thị thì các tiệm game xèng sẽ sớm biến mất khỏi đất nước này.