Nhạc sĩ Huy Tuấn khẳng định: "WeChoice Awards là một trong số ít lễ trao giải giữ được cá tính riêng"

Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện ngắn với Nhạc sĩ Huy Tuấn, Giám đốc Âm nhạc của WeChoice Awards 2020, trước giờ G của đêm Gala.

Là một người bạn đồng hành thân thiết với WeChoice Awards qua các năm gần đây, nhạc sĩ Huy Tuấn với vai trò Giám đốc Âm nhạc đã mang đến những bữa tiệc âm nhạc thăng hoa, đưa khán giả đến tột cùng của cảm xúc mà không phải sự kiện nào cũng có thể mang đến.

Có mặt từ rất sớm tại sân khấu tổng duyệt WeChoice Awards 2020, chúng tôi đã có buổi trò chuyện ngắn, đầy thú vị với Nhạc sĩ Huy Tuấn về lễ trao giải, về một cái nhìn tổng quan về thị trường âm nhạc năm vừa qua cũng như những chiêm nghiệm sâu sắc của một nhạc sĩ kì cựu.

Nhạc sĩ Huy Tuấn khẳng định: WeChoice Awards là một trong số ít lễ trao giải giữ được cá tính riêng - Ảnh 1.

Tính đến nay đã có 4 năm đồng hành cùng WeChoice với vai trò Giám đốc Sản xuất âm nhạc, anh có thể chia sẻ đôi chút cảm xúc của mình với khán giả về khoảng thời gian dài này.

Không chỉ là đối với khán giả mà đối với những người làm nghề như chúng tôi thì WeChoice chính là một trong những chương trình mà chúng tôi muốn tham gia. Bởi vì đây là một ekip rất trẻ và quan trọng hơn là ở trong đó, mọi người được phép sáng tạo hết biên độ của mình. Cũng bởi vậy, WeChoice là một trong những lễ trao giải ít ỏi còn lại giữ được cá tính riêng - một màu sắc rất đặc biệt. Điều đó được thể hiện rõ trong các hạng mục trao giải. Và những câu chuyện, những thông điệp luôn là điểm đặc sắc của WeChoice.

Nhạc sĩ Huy Tuấn khẳng định: WeChoice Awards là một trong số ít lễ trao giải giữ được cá tính riêng - Ảnh 2.

Xét về khâu âm nhạc thì WeChoice năm nay sẽ khác gì với những mùa WeChoice trước?

Điểm khác đó là có quá nhiều sáng tác riêng dành cho những câu chuyện của WeChoice. Nhiều người hẳn sẽ ái ngại vì có quá nhiều bài hát mới trong chương trình thế nhưng WeChoice thì không. Những gì mà người khác không làm thì WeChoice sẽ làm.

Vậy thì hạng mục nào của WeChoice được anh đặc biệt chú ý đến nhất?

Đó là hạng mục Nhân vật truyền cảm hứng của năm - hạng mục quan trọng nhất của WeChoice. Trong một năm qua, chúng ta đã sống với những nhân vật đó và có ấn tượng với họ rồi nên cảm thấy rất gần gũi.

Nhạc sĩ Huy Tuấn khẳng định: WeChoice Awards là một trong số ít lễ trao giải giữ được cá tính riêng - Ảnh 3.

Anh đặc biệt ấn tượng nhất với câu chuyện nào trong hạng mục Nhân vật truyền cảm hứng của năm tại WeChoice Awards 2020 không?

Tôi ấn tượng nhất là bác Chủ tịch xã Phan Thanh Miên và tập thể bác sĩ tuyến đầu chống Covid-19 ở tâm dịch Đà Nẵng. Tôi mong 1 trong 2 đề cử đó sẽ được vinh danh tại hạng mục này.

Vậy còn hạng mục Ca sĩ có hoạt động đột phá của Giải trí, anh có nhận xét gì?

Với một người làm nghề như tôi thì hiển nhiên sẽ luôn luôn theo sát các hạng mục của âm nhạc. Ca sĩ có hoạt động đột phá cũng là một trong những đề cử rất trẻ trung và rất “WeChoice”. Cả 9 đề cử góp mặt trong hạng mục này đều rất xứng đáng.

Nhạc sĩ Huy Tuấn khẳng định: WeChoice Awards là một trong số ít lễ trao giải giữ được cá tính riêng - Ảnh 4.

Tại MAMA 2020 vừa qua, AMEE và Binz là hai nghệ sĩ anh đã bình chọn và nhận được giải thưởng. Và tại WeChoice Awards 2020, hai nhân vật này cũng góp mặt trong hạng mục Ca sĩ có hoạt động đột phá!

Đúng rồi đấy. Nếu WeChoice có riêng hạng mục Nữ ca sĩ có hoạt động đột pháNam ca sĩ có hoạt động đột phá thì AMEE và Binz cũng hoàn toàn xứng đáng.

Binz cũng là hiện tượng rồi. Tôi đánh giá cao vì âm nhạc của Binz có hàm lượng chuyên môn đàng hoàng và cũng đáp ứng nhu cầu thị trường nữa. Đây vốn là bài toán mà tất cả các nghệ sĩ luôn phải giải quyết. Nghiêng về thị trường hoặc nghiêng về yếu tố chuyên môn? Hay là chọn cả hai? Tôi nghĩ trường hợp của Binz và AMEE là rơi vào trường hợp thứ ba.

Nhạc sĩ Huy Tuấn khẳng định: WeChoice Awards là một trong số ít lễ trao giải giữ được cá tính riêng - Ảnh 5.

Tôi cũng rất thích đĩa nhạc của AMEE. Đó là một trong những đĩa nhạc teen xuất sắc nhất trong thị trường Việt Nam tính đến thời điểm này. Thậm chí, tính cả vào những năm trước thì cũng hiếm có album nhạc teen nào sở hữu các bài hát thuyết phục như vậy. Tôi nghe album ấy rất nhiều và ấn tượng nhất bài Sao Anh Chưa Về Nhà.

Nhạc sĩ Huy Tuấn khẳng định: WeChoice Awards là một trong số ít lễ trao giải giữ được cá tính riêng - Ảnh 6.

Để cho một đánh giá chung về thị trường âm nhạc Vpop trong năm nay, anh sẽ nói gì?

Lực lượng sáng tác trẻ thì năm nào cũng có, thế nhưng để có chất như rất nhiều ngôi sao có mặt trong đề cử WeChoice như năm nay thì quả hiếm có. Họ có chất đàng hoàng, chứ không phải là những hiện tượng lẻ tẻ nổi lên một bài rồi sau đấy lại mất đi. Một bài thành hit hoàn toàn không thể tiên đoán được. Nhiều khi gặp may mắn thì bạn cũng có thể có một bài hit nhưng nếu bạn không có chất, không có bề dày thì con đường tiếp theo của bạn sẽ là đi xuống hoặc là số 0 thôi.

Bên cạnh đó cũng phải nhắc đến các bạn GenZ khi không chỉ xuất hiện mà còn mang hơi thở của chính thế hệ của các bạn. Không sợ hãi, rất khẳng khái và tự nhiên. Các bạn ấy làm ra những sản phẩm không dưới một sức ép nào cả. Thậm chí, nhiều bạn trong đó còn có nền tảng rất khủng khiếp: viết nhạc được, hòa âm được, chơi đàn được, thu âm được rồi làm video các thứ nữa. Dạng nghệ sĩ đó ở những thế hệ trước hầu như là chưa có.

Nhạc sĩ Huy Tuấn khẳng định: WeChoice Awards là một trong số ít lễ trao giải giữ được cá tính riêng - Ảnh 7.

Nếu như vậy thì có thể xem đó là điểm khác biệt giữa nghệ sĩ GenZ và các nghệ sĩ thế hệ trước hay không?

Tôi nghĩ là vậy. Thực ra thì các bạn GenZ có não bộ của thời đại khác. Sự tiếp cận của các bạn cũng khác hơn so với cách đây 10 năm hay 20 năm trước: rất gần gũi với nền âm nhạc thế giới.

Và cả dòng nhạc của các bạn GenZ cũng khác?

Đó cũng là điều tôi thích nhất ở các bạn. Âm nhạc đa dạng, không còn nghèo nàn như ngày trước - không dance thì ballad.

Nhạc sĩ Huy Tuấn khẳng định: WeChoice Awards là một trong số ít lễ trao giải giữ được cá tính riêng - Ảnh 8.

Đây là năm rap lên ngôi, ai cũng thấy rõ điều đó. Anh có nghĩ WeChoice đang bắt kịp dòng chảy âm nhạc đang thịnh hành đó để làm nên chương trình năm nay không?

Nếu bạn chưa theo dõi các mùa WeChoice trước thì tất nhiên sẽ nghĩ chúng tôi đang chạy theo trend. Thế nhưng nếu theo dõi hai ba năm vừa rồi thì sẽ thấy rõ màu sắc Hip-hop luôn là một điểm nhấn của WeChoice.

Chẳng hạn như năm vừa rồi, WeChoice đã có một tiết mục không bao giờ có lại trên thị trường, bởi nó là sự kết hợp của tất cả những ngôi sao cùng những nghệ sĩ sắp trở thành ngôi sao của giới Underground. Họ đứng chung trên một sân khấu, trong một tiết mục. Và những điều đó đều là trước khi có Rap Việt King Of Rap. Hay có thể nói, WeChoice đã đi trước trend một chút rồi!

Nhạc sĩ Huy Tuấn khẳng định: WeChoice Awards là một trong số ít lễ trao giải giữ được cá tính riêng - Ảnh 9.

Như vậy, liệu có thể nói Huy Tuấn đã thấy trước tiềm năng của Hip-hop không?

À không! Không thể nói là thấy trước được, mà phải nói là ekip sản xuất WeChoice - tôi và Việt Tú đều cực kỳ thích Hip-hop. Nó đã ở trong máu từ rất lâu rồi. Bản thân âm nhạc của tôi thì đã chơi và góp phần làm nên Hip-hop từ hơn 20 năm trước rồi. Không có gì xa lạ.

Trong dàn rapper nổi bật ghi dấu ấn tại Rap ViệtKing Of Rap năm nay, anh có ấn tượng với màu sắc âm nhạc của ai không?

Tôi thích bạn Tlinh. Mặc dù đã theo dõi từ lâu rồi nhưng hôm qua, hôm kia khi tôi xem bản demo của bạn ấy vẫn cảm thấy rất ngạc nhiên với tài năng đó. Tôi nghĩ với một ngôn ngữ như tiếng Việt thì khá không thuận lợi để chơi rap nhưng bạn ấy vẫn đi flow nhanh như vậy, tốc độ được như vậy thì cực ấn tượng. Có những bạn trong giới chỉ rap được thôi, không hát. Còn Tlinh thì có được tất cả.

Nhạc sĩ Huy Tuấn khẳng định: WeChoice Awards là một trong số ít lễ trao giải giữ được cá tính riêng - Ảnh 10.

Ngoài ra thì tôi cũng thích Ricky Star. Bạn đó cá tính. Tuy âm nhạc của bạn sát với thị trường nhưng vẫn có những cái riêng hấp dẫn, chẳng hạn như hình thức âm nhạc và nhịp điệu.

Ngoài rap, ngoài các nghệ sĩ GenZ, anh có nhận thấy rằng một điểm đáng chú ý trong thị trường âm nhạc Vpop trong năm nay chính là hiện tượng hát nhép hoặc nghệ sĩ từ mảng khác bắt đầu “lấn sân” sang ca hát không?

Với hiện tượng hát nhép thì chúng ta cũng cần phải rạch ròi. Thứ nhất là bây giờ thời đại cũng đã khác, phân biệt giữa hát nhép và hát chồng dường như gần nhau. Thứ hai là họ được phép quay trước nên sẽ tập trung vào hậu kỳ, thành ra họ được phép làm điều đó. Trên thế giới cũng có rất là nhiều hiện tượng này.

Còn hiện tượng hát nhép 100% khi trình diễn trên sân khấu hoặc là việc từ lĩnh vực này “lấn sân” sang lĩnh vực khác thì năm nào cũng có. Đó không phải là vấn đề mà tôi thấy lo lắng. Có rất nhiều dạng người nghe, chẳng hạn như người nghe để thưởng thức và người nghe để giải trí. Vì có cung sẽ có cầu nên cũng có những nghệ sĩ như thế để đáp ứng các phân khúc khán giả.

Nhạc sĩ Huy Tuấn khẳng định: WeChoice Awards là một trong số ít lễ trao giải giữ được cá tính riêng - Ảnh 11.

Liệu có thể nói tư duy âm nhạc của các nghệ sĩ năm nay đang đi lên hay không?

Thì đấy! Mọi người cứ bảo là hiện tượng này, hiện tượng kia đáng lo. Còn tôi thì thấy chẳng có gì đáng lo. Vì sự hứng khởi của tôi là để dành cho những nghệ sĩ trẻ đã làm được những sản phẩm chất lượng.

Anh có thể chia sẻ với độc giả về một điều diệu kỳ mà anh ấn tượng nhất trong năm 2020 không?

Tôi nghĩ việc chúng ta đang ngồi đây, chứng kiến một lễ trao giải tưng bừng như thế này cùng những nghệ sĩ và khán giả như thế này, thì đã nói lên rất nhiều điều cho sự diệu kỳ đấy rồi!

Nhạc sĩ Huy Tuấn khẳng định: WeChoice Awards là một trong số ít lễ trao giải giữ được cá tính riêng - Ảnh 12.

WeChoice Awards - Giải thưởng thường niên do Công ty Cổ phần VCCorp tổ chức, với mong muốn tôn vinh những con người, kể những câu chuyện truyền cảm hứng nhất, những sự kiện, sản phẩm và công trình có ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng - đã quay trở lại với thông điệp mới: Diệu Kỳ Việt Nam.

Sự diệu kỳ của Việt Nam trong năm 2020 không chỉ đến từ những con số về nền kinh tế tăng trưởng, sự rộng lớn hay quyền lực. Sự diệu kỳ ấy đến từ mỗi con người của một đất nước nhỏ bé, từ những người đứng đầu cho đến những người dân lao động bình thường, từ những y bác sĩ cho đến những người công an, từ những người cha, người mẹ, người con.

Đêm Gala vinh danh & trao giải WeChoice Awards 2020 sẽ diễn ra vào ngày 22/01/2021, phát sóng trực tiếp trên Kenh14.vn, ứng dụng Lotus và đa nền tảng khác.

Tất cả các thông tin về WeChoice Awards 2020 xem tại wechoice.vn

Nhạc sĩ Huy Tuấn khẳng định: WeChoice Awards là một trong số ít lễ trao giải giữ được cá tính riêng - Ảnh 14.