Những lý do khiến cho các tựa game về James Bond 007 đang dần dần bị bỏ qua, chìm vào quên lãng

Công nhận rằng dòng game về điệp viên 007 đang dần dần mất ảnh trong thị trường game thế giới.

Thật khó để tưởng tượng các game bắn súng trên console sẽ như thế nào nếu không có sự ảnh hưởng của một trong những nhượng quyền quan trọng nhất của làng giải trí: loạt phim James Bond 007. Vào năm 1997, GoldenEye 007 đã thay đổi hoàn toàn cách nhìn của các game thủ ưa thích thể loại game bắn súng với trải nghiệm nhanh và mạnh mẽ. Cho đến ngày nay, các trò chơi nổi tiếng như Call of Duty, Battlefield và Halo vẫn đang được xây dựng dựa trên cơ chế của GoldenEye 007 vốn phổ biến từ hai thập kỷ trước.

Tuy vậy, nhượng quyền 007 vẫn hoàn toàn biến mất khỏi bản đồ. Trên thực tế, Bond đã không xuất hiện trong một tựa game mới nào kể từ năm 2013. Chẳng ai biết đến bao giờ chúng ta mới chứng kiến một tựa game 007 tiếp theo ra mắt. Vậy tại sao Bond không thể trở thành chủ lực của dòng game bắn súng console? Hãy cùng chúng tôi tìm ra câu trả lời cho vấn đề này.

Mảnh đất dành cho thể loại game bắn súng đã quá chật chội

Những lý do khiến cho các tựa game về James Bond 007 đang dần dần bị bỏ qua, chìm vào quên lãng - Ảnh 1.

Hãy nhìn thẳng vào thực tế rằng các nhà phát triển lớn dần chẳng quan tâm đến các trò chơi một người chơi và đang gấp rút kiếm tiền trong cơn sốt battle royale. Trở ngại lớn nhất mà một tựa game Bond mới sẽ gặp phải là số lượng game bắn súng hiện đang có trên thị trường. Call of Duty, Battlefield, Overwatch, Battlefront, Halo, PUBG, Fortnite và Rainbow Six: Siege hiện đang cạnh tranh gay gắt và thật khó để một tựa game về chàng điệp viên Jame Bond có thể chen chân vào.

Trải nghiệm nhiều người chơi truyền thống đang chuyển sang các xu hướng mới

Những lý do khiến cho các tựa game về James Bond 007 đang dần dần bị bỏ qua, chìm vào quên lãng - Ảnh 2.

Trong khi các loạt game khác như Call of Duty, Halo và Battlefield tiếp tục được xây dựng trên các chế độ deathmatch của GoldenEye, thì những trải nghiệm nhiều người chơi mới, như Overwatch, Paladins hay PlayerUn Unknown's Battlegrounds và Fortnite, đã định hướng lại xu hướng của mọi game thủ trên toàn thế giới.

Liệu nhượng quyền 007 có thể thích nghi theo cách tương tự? Và nếu thích nghi được thì nó có cạnh tranh nổi không? Chúng ta đã thấy các trò chơi như LawBreakers và Radical Heights, những tựa game battle royale mới, chẳng thể nào chạy đua cùng các "ông lớn". Từ thực tế đó, có thể kết luận rằng ngay cả khi 007 có thể điều chỉnh chế độ nhiều người chơi để phù hợp với thời đại, thì cũng đã là quá muộn cho bữa tiệc.

Activision có thể đã giết chết nhượng quyền thương mại

Những lý do khiến cho các tựa game về James Bond 007 đang dần dần bị bỏ qua, chìm vào quên lãng - Ảnh 3.

Activision tiếp quản giấy phép từ EA vào năm 2006. Thử nghiệm đầu tiên của Activision, lấy cảm hứng từ Casino Royale, không được các nhà phê bình đón nhận nhưng đã bán rất chạy.

Sau đó, nhà phát hành đã sản xuất thêm ba trò chơi Bond, bao gồm Blood Stone, một game bắn súng góc nhìn thứ ba được chấp bút bởi nhà biên kịch GoldenEye Bruce Feirstein; một bản port của GoldenEye 007 Wii được làm lại cho PS3 và Xbox 360; và 007 Legends, một trò chơi tổng hợp có các câu chuyện từ sáu bộ phim Bond. Không có trò chơi nào trong số này được các nhà phê bình đặc biệt đón nhận và đặc biệt 007 Legends đã có doanh số thảm hại và sớm rơi vào quên lãng. Kể từ đó, nhượng quyền thương mại Bond dần mờ nhạt, Activision từ bỏ 007 vào năm 2013 và không có ai đủ can đảm để vực dậy sê ri này.

Tương lai bất định của các phần phim 007 ảnh hưởng đến các trò chơi về James Bond

Những lý do khiến cho các tựa game về James Bond 007 đang dần dần bị bỏ qua, chìm vào quên lãng - Ảnh 4.

Sự không chắc chắn xung quanh loạt phim Bond có thể là tác nhân dẫn tới việc thiếu vắng các trò chơi 007. Cho đến gần đây, các bộ phim về chàng điệp viên James Bond vẫn đang "đóng băng", sau khi khán giả phản ứng mâu thuẫn với phần phim Spectre, và tương lai bất định của Daniel Craig đối với vai diễn này. Trên thực tế, sau khi quay Spectre, Craig đã nói với The Guardian rằng anh ta thà tự cắt cổ tay mình còn hơn là đóng vai James Bond một lần nữa, nếu có tiếp tục thì cũng chỉ là vì tiền mà thôi. Dù bằng cách nào, bộ phim Bond tiếp theo sẽ là lần xuất hiện cuối cùng của Craig với tư cách là đặc vụ bí mật.

Với rất nhiều thứ đang phát sinh từ phía bộ phim, MGM có thể không sẵn sàng cho sự ra đời của một tựa game Bond mới, đặc biệt là nếu có khả năng nó thất bại hoặc nhận những phản hồi tiêu cực. Hãng phim có thể ngừng cấp phép cho các trò chơi Bond mới cho đến khi tìm ra giải pháp thích hợp.