Những lý do khiến cho Call of Duty: Black Ops 4 không hề có chế độ Campaign

Với những lý do này thì việc Call of Duty: Black Ops 4 không có campaign cũng dễ hiểu phần nào.

Từ cách đây khá lâu, chắc hẳn đa phần các tín đồ của dòng game Call of Duty đã nhận được thông tin rằng phiên bản Black Ops 4 sẽ không có chế độ Single player hay Campaign mode. Và với những lý do dưới đây, chúng ta phần nào có thể hiểu được ẩn ý từ phía Treyarch khi quyết định lần đầu tiên loại bỏ chế độ này ra khỏi dòng game Call of Duty đấy.

Đơn giản là để thử thách bản thân

Lý do đầu tiên được đưa ra khá đơn giản. Đồng chủ tịch của Treyarch, Dan Bunting lý giải trên Polygon: "Khi bắt đầu thực hiện trò chơi này, chúng tôi không hề nghĩ mình có bất kỳ ý tưởng nào liên quan tới một chế độ campaign như truyền thống, thậm chí ngay từ những ngày đầu tiên, chúng tôi đã chỉ tập trung phát triển chế độ multiplayer".

Những lý do khiến cho Call of Duty: Black Ops 4 không hề có chế độ Campaign - Ảnh 1.

Ngay từ đầu, Treyarch đã không có ý định phát triển hệ thống campaign cho bản Black Ops 4

Bunting cũng nhấn mạnh thêm rằng sau rất nhiều năm gắn bó với dòng game này, cả studio đều hy vọng có thể làm một thứ gì đó mới mẻ hơn với sản phẩm Black Ops 4 như một thử thách cho bản thân. Và có vẻ như họ đã đúng đắn khi tiếp nhận thử thách lần này.

Không có campaign, Call of Duty: Black Ops 4 vẫn kiếm tiền đều

Quyết định từ bỏ chế độ Campaign xem ra không làm ảnh hưởng nhiều tới thu nhập của Call of Duty: Black Ops 4 thì phải. Theo tạp chí Fortune, tựa game này kiếm tới nửa tỷ đô chỉ trong ba ngày đầu tiên sau khi phát hành. Điều này khiến nó được kỳ vọng sẽ vượt qua kỷ lục 1 tỷ đô mà Call of Duty: WWII đã kiếm được, nhưng là sau 47 ngày ra mắt trên thị trường.

Những lý do khiến cho Call of Duty: Black Ops 4 không hề có chế độ Campaign - Ảnh 2.

Mặc dù có một số phàn nàn từ phía người hâm mộ rằng Treyarch làm có vẻ như đang lạc lối so với truyền thống của mình. Nhưng điều này cũng chẳng nói lên quá nhiều, nhất là khi mà chế độ Black Out theo phong cách sinh tồn của nó đang là đối trọng thật sự với những bom tấn như Fortnite hay PUBG.

Cũng theo Fortune, Black Ops 4 đã thiết lập một kỷ lục về doanh thu cho Activision trên cả hai nền tảng Play Station và Xbox.

Các chế độ campaign gần đây của Call of Duty cũng không được đón nhận

Một lý do lớn khác cũng khiến cho Treyarch bỏ qua chế độ campaign trong phiên bản này chính là do người chơi không đón nhận nó quá nhiệt liệt. Theo thống kê của Ars Technica, không có quá nhiều người chơi tập trung hoàn thành các mốc campaign này.

Những lý do khiến cho Call of Duty: Black Ops 4 không hề có chế độ Campaign - Ảnh 3.

Người chơi không quan tâm thì làm campaign là gì

Cụ thể vào tháng 3 năm 2018, chỉ có 9% người chơi hoàn thành campaign trong Black Ops 3 trên Steam và con số tượng tự trên Xbox là 8,1%. Tương tự như vậy, với Call of Duty: Infinite Warfare, hai con số này lần lượt là 20% và 12.8%. Trước đó thì khả quan hơn một chút với WWII, 38,2% và 22,4%. Thế mới thấy, những phiên bản gần đây, con số người chơi quan tâm tới campaign của Call of Duty ngày càng giảm và việc Treyarch không quan tâm tới nó nữa cũng là điều dễ hiểu.

Đó không còn là xu hướng của người chơi nữa

Dan Bunting cho rằng 90% người chơi Call of Duty hiện nay chủ yếu tập trung vào chế độ Multiplayer. Thêm vào đó, dường như campaign cũng không còn là thứ gì đó mang tính xu hướng hấp dẫn người chơi nữa.

Những lý do khiến cho Call of Duty: Black Ops 4 không hề có chế độ Campaign - Ảnh 4.

Người chơi giờ đây không còn đam mê việc một mình trải nghiệm phiêu lưu nữa

EA CFO Blake Jorgensen cho biết họ hủy bỏ tựa game Star Wars cũng vì lý do này, khi mà trải nghiệm của người chơi dường như đã có sự thay đổi khá nhiều, và họ không còn hào hứng với việc đi bàn, phiêu lưu một mình nữa. Theo Jorgensen: "Bạn phải thay đổi ngay khi nhận ra rằng không thể kiếm được tiền từ kế hoạch này nữa".

Chẳng có lý do gì Treyarch phải mạo hiểm cạnh tranh với những tựa game khác

Đúng, Treyarch chẳng có lý do gì phải mạo hiểm và đổ công sức xây dựng một cốt truyện hoàn hảo cho Call of Duty: Black Ops 4 khi mà hiện nay trên thị trường, đã có quá nhiều tựa game chuyên về chế độ này như Bethesda, Wolfenstein, Doom và Prey với những phong cách độc đáo rất riêng.

Thay vào đó, việc theo đuổi xu thế, tạo ra chế độ Battle Royale Black Out có thể là công việc tốn ít sức lực nhưng lại dễ mang về lượng doanh thu khổng lồ hơn. Việc nhẹ lương cao, ai mà chẳng muốn chứ.