Những vụ kiện tụng hài hước nhất trong lịch sử làng game

Game thôi mà cũng phải lôi nhau ra tòa.

Nhiều người nghĩ rằng chơi game chủ yếu để giải trí, nhưng liệu bạn có biết, trong lịch sử ngắn ngủi của làng game có vô số các vụ kiện tụng hài hước đã xảy ra. Thậm chí ngay cả những tựa game nổi tiếng hoặc các nhà phát hành uy tín cũng đều ít nhiều dính dáng tới những rắc rối buồn cười này đấy.

Pokemon bị kiện bởi một ảo thuật gia

Pokemon vốn dĩ là một tựa game được tạo ra nhắm tới đối tượng là trẻ nhỏ. Thế nhưng nó lại khiến cho một người trưởng thành khó chịu, tới mức lôi cả Nintendo ra tòa đấy.

Những vụ kiện tụng hài hước nhất trong lịch sử làng game - Ảnh 1.

Cứ dùng tên Abra đi phiên âm tiếng Nhật sang Geller làm gì để mà bị kiện

Cụ thể, ảo thuật gia Uri Geller đã tuyên bố rằng ba chủng tiến hóa của Abra, Kadabra và Alakazam đều được Nintendo xây dựng dựa trên khả năng của anh. Thực tế thì Uri Geller khá nổi tiếng với màn ảo thuật uốn thìa đầy huyền bí với khán giả. Nhưng chỉ như thế thì chưa tới mức phải lôi nhau ra tòa. Geller chỉ thật sự nổi nóng khi anh nhìn thấy phiên bản tiếng Nhật của các lá bài Pokemon ấy, nơi mà chúng không được gọi là Abra hay các cái tên kể trên mà là Un-geller. Ảo thuật gia này tức giận và nghĩ rằng Nintendo không được phép sử dụng tên tuổi của mình để kinh doanh.

Một vụ kiện diễn ra, với nguyên đơn đương nhiên là Uri Geller. Anh đòi Nintendo phải bồi thường 100 triệu đô cho mình. Thật không may, tòa án bác bỏ đơn kiện. Nhưng Nintendo sau đó cũng bỏ luôn lá bài gây tranh cãi này.

Square Enix kiện ca sĩ vì copy ý tưởng của Final Fantasy VII

Câu chuyện lần này hơi ngược một chút, khi Square Enix là bên chủ động kiện Ivy - một ngôi sao Kpop lúc bấy giờ.

Những vụ kiện tụng hài hước nhất trong lịch sử làng game - Ảnh 2.

Đạo nhái Final Fantasy trắng trợn như thế thì bị phạt là đúng

Cụ thể, một đoạn video clip nhạc Temptation Sonata với Ivy là diễn viên chính đã bị kiện bởi Square Enix vì nó "gần như sao y bản chính" đoạn video cuộc chiến giữa Tifa và Loz trong Final Fantasy VII: Advent Children.

Thẩm phán Gu Hoe-geun thuộc tòa án trung tâm Seoul cho biết đoạn video ca nhạc trên đã "sử dụng trái phép hơn 80% cốt truyện, bối cảnh, nhân vật, trang phục và cả diễn xuất của trò chơi Final Fantasy VII". Tổng số tiền phạt của vụ kiện là 10 triệu won, chưa kể 6 triệu won tiền phạt Lee Han-woo, giám đốc Fantom Entertainment và Hong Jeong-ho, đạo diễn đoạn video clip vi phạm.

Blizzard khởi kiện số tiền kỷ lục với công ty tạo ra server lậu cho World of Warcraft

Nếu bạn chưa biết thì Scapegaming là một trong những công ty đã tạo ra các server lậu của tựa game nổi tiếng World of Warcraft đồng thời kinh doanh, tạo lợi nhuận dựa trên người chơi tại các server này.

Những vụ kiện tụng hài hước nhất trong lịch sử làng game - Ảnh 3.

Spacegaming kiếm được $3.000.000 thì đóng phạt gấp 30 lần con số ấy

Đương nhiên, Blizzard nào chịu ngồi im mà để kẻ khác kiếm tiền trên công sức của mình. Hãng này khởi kiện, thắng cuộc và con số tiền phạt mà Spacegaming phải trả quả thật đã tạo nên cơn chấn động lúc bấy giờ.

Theo phán quyết của tòa, Spacegaming phải trả $64,000 phí luật sư, $3.000.000 lợi nhuận kinh doanh của họ và thêm $85.400.000 tiền bồi thường theo luật. Con số này được tính toán dựa trên mức phạt $200 cho mỗi thành viên đã tham gia máy chủ của Spacegaming. Ở thời điểm bị kiện, Spacegaming có khoảng 427.000 người chơi trên các cụm máy chủ của mình. Chắc chắn Blizzard chẳng thể nào thu được đủ số tiền kia nhưng Spacegaming thì phá sản ngay sau đó.

Kiện nhà phát hành vì tạo ra tựa game khiến con trai mình bị đâm chết

Năm 1997, Noah Wilson - một cậu bé 13 tuổi đã bị đâm chết bởi Yancy S - bạn của cậu - người mà sau này bị mẹ của Wilson cho rằng đã thực hiện vụ án do bị ám ảnh bởi tựa game Mortal Kombat.

Những vụ kiện tụng hài hước nhất trong lịch sử làng game - Ảnh 4.

Mortal Kombat có bạo lực thật, nhưng không tới mức tinh vi như trong đơn kiện

Thế là mẹ của nạn nhân mang nhà phát hành Midway Games ra tòa. Tất nhiên, thẩm phán bãi bỏ đơn kiện, cho rằng trò chơi điện tử không phải là một sản phẩm và không phải tuân theo các điều luật chịu trách nhiệm cho trường hợp này. Tuy nhiên, bà mẹ này lại không nghĩ thế. Bà cho rằng Mortal Kombat đã sử dụng "công nghệ tương lai cực kỳ tinh vi nhằm mục đích khiến người dùng tin tưởng và cảm thấy rằng anh ta thực sự đang tham gia vào các trận đánh bạo lực".

Căng thẳng hơn, bà còn cáo buộc Midway xuất bản trò chơi với mục đích nhắm vào trẻ em, khiến họ nghiện, và cuối cùng đẩy họ vào những hành vi bạo lực. Tất nhiên, tòa án vẫn phủ quyết đơn khiếu nại này.