Top tướng leo rank hiệu quả phiên bản 13.1 LMHT – khởi đầu mùa giải thứ 13

Mùa giải thứ 13 của LMHT đã chính thức khởi tranh tại máy chủ Việt Nam trong phiên bản 13.1 vừa cập bến ngày 12/01 vừa rồi.

Là một phiên bản quan trọng sẽ được sử dụng trong các giải đấu như LPL và LCK khởi tranh trước Tết Nguyên Đán, Riot Games đã có rất nhiều những thay đổi nhằm cân bằng lại meta sau sự hỗn loạn tại phiên bản Tiền Mùa Giải 2023.

Từ những vị tướng đã được chỉnh sửa liên tục thời gian gần đây như K’Sante, Aatrox, Zeri, Yuumi, Mundo đến những trang bị chưa được sử dụng phổ biến như Nguyên Tố Luân, Kinh Nhắm Ma Pháp… Các bạn đã bắt đầu mùa giải mới của LMHT với 10 trận đấu phân hạng đầu tiên chưa? Nếu chưa, hãy cùng mình tìm hiểu những lựa chọn đang nằm trong top meta tại phiên bản 13.1 nhé.

Đường trên: Jax, Renekton

Tại khu vực đường trên trong phiên bản 13.1, chắc chắn chúng ta không thể bỏ qua Jax, vị tướng đấu sĩ mới được chỉnh sửa toàn bộ hình ảnh chiêu thức và một số kỹ năng quan trọng. Trong đó, đặc biệt nhất chính là chiêu cuối Sức Mạnh Bậc Thầy sẽ có thời gian hồi chiêu lâu hơn ở những cấp độ đầu, lượng sát thương đòn đánh thứ 3 giảm. Tuy nhiên, cơ chế kích hoạt mới vung đèn, gây sát thương ra xung quanh để nhận chỉ số giáp và kháng phép, cũng như nội tại sẽ kích hoạt với 2 đòn đánh thay vì 3 mới thực sự khiến Jax trở nên bá đạo sau khi được chỉnh sửa.

Lối chơi của Jax vẫn vậy, vẫn là những trang bị quen thuộc bao gồm bộ 3 Búa Rìu Sát Thần, Gươm Suy Vong và Tim Băng. Với những thay đổi theo hướng tích kể trên, Jax được phần lớn người chơi ưu tiên sử dụng Nhịp Độ Chết Người để gia tăng tối đa lượng tốc độ đánh và kích hoạt nội tại đòn đánh liên tục sau khi sử dụng chiêu cuối. Tất cả đã tạo nên một vị tướng có khả năng all in cực kỳ khủng khiếp trong phiên bản hiện tại.

Dù là một phiên bản chỉnh sửa rất nhiều các vị tướng tại khu vực đường trên nhưng Renekton – một vị tướng đã rất lâu không được thay đổi lại đang thống trị meta. Không biết tại vì những vị tướng đấu sĩ mạnh khác tại đường trên như Fiora, Aatrox, K’Sante bị giảm sức mạnh hay “ngài” Morgan đã trình diễn một con cá sấu quá khủng khiếp tại LCK Kick-Off vừa rồi nhưng Renekton đang trở lại mạnh mẽ và sở hữu tới gần 53% tỷ lệ thắng và đạt hạng OP tại máy chủ Hàn Quốc thời điểm hiện tại.

Không phải lối chơi đấu sĩ quen thuộc, Renekton trong phiên bản 13.1 ưu tiên lối chơi sát lực như một sát thủ với điểm ngọc dồn sát thương khá quen thuộc với vị tướng này là Sẵn Sàng Tấn Công. Với trang bị, Gươm Vô Danh sẽ là lựa chọn được ưu tiên để Renekton có thể cắt bất kỳ kẻ địch nào trong khi Móng Vuốt Ám Muội sẽ cho vị tướng khả năng tiếp cận với những cú W nộ làm nên thương hiệu của mình.

Đi Rừng: Elise, Kindred

Khu vực rừng không có sự thay đổi nào quá đáng kể trong phiên bản 13.1 nên các vị tướng nổi lên trong giai đoạn Tiền Mùa Giải 2023 như Elise và Kindred vẫn sẽ là những lựa chọn tốt ở meta hiện tại. Cả hai vị tướng đều sở hữu tỷ lệ cấm chọn cực cao lên tới trên 30% và tỷ lệ thắng cũng được duy trì trên 52% ở mức rank từ Bạch Kim trở lên trong phiên bản đầu tiên của mùa giải 2023.

Với Elise, Nữ Hoàng Nhền Nhện vẫn sẽ ưu tiên lối chơi của một sát thủ với khả năng dồn sát thương phép cực lớn sau cú Kén Nhện chuẩn xác nên Thu Thập Hắc Ám hoặc Sốc Điện sẽ điểm ngọc ưu tiên cho vị tướng này. Về trang bị, Elise sẽ chỉ có một lựa chọn hiệu quả nhất dành cho người chơi chính là Lưỡi Hái Bóng Đêm khi cho lượng sát thương bộc phá ngay khi tiếp cận. Đồng Hồ Cát, Ngọn Lửa Hắc Hóa là những trang bị tiếp theo mà người chơi có thể hướng tới, sau đó sẽ là các trang bị SMPT khác Mũ Phù Thủy Rabadon, Quỷ Thư Morello…

Với Kindred, vị tướng xạ thủ thứ 2 trong đội có thể sử dụng hiệu quả tất cả các điểm ngọc tại nhánh Chuẩn Xác nhưng Chinh Phục đang là lựa chọn được ưu tiên để Kindred phần nào đó khắc chế lại các vị tướng đấu sĩ và chống chịu mạnh trong meta. Trang bị cho Kindred thì các bạn có thể học hỏi lối chơi của main Kindred vừa vô địch CKTG 2022 Pyosik với combo Móc Diệt Thủy Quái, Đao Tím và Rìu Đen.

Đường giữa: Kassadin, Ryze

Sau khi combo trang bị Trượng Trường Sinh và Quyền Trượng Thiên Thần được trở lại tại Tiền Mùa Giải 2023, phải đến phiên bản 13.1 của LMHT chúng ta mới được sức mạnh thực sự của sự kết hợp này. Riot Games đã gia tăng 2 chỉ số cực kỳ quan trọng với Trượng Trường Sinh là Máu và Tốc độ di chuyển cộng thêm còn với Quyền Trượng Thiên Thần thì là rất nhiều SMPT, điểm hồi kỹ năng và sự trở lại của nội tại Bảo Hiểm Ma Pháp với khả năng tạo lá chắn cho chủ sở hữu sau khi hoàn tất nâng cấp.

Điều đó đã giúp các vị tướng sử dụng hiệu quả combo trang bị này như Kassadin và Ryze hay thậm chí là cả Anivia trở lại mạnh mẽ trong phiên bản 13.1. Đặc biệt là Kassadin sau khi được chỉnh sửa kỹ năng theo thiên hướng tích cực trong những phiên bản trước đó đã sở hữu tỷ lệ cấm lên tới gần 35% tại khắp các máy chủ. Faker cũng đã sử dụng lại Ryze trong 5, 6 game đấu liên tiếp ngay khi phiên bản 13.1 cập bến máy chủ Hàn Quốc với combo trang bị quen thuộc này. Ngoài ra, Ryze cũng đã có lần đầu tiên đạt tỷ lệ thắng 50% sau nhiều mùa giải liên tiếp ở đáy xã hội với con số vỏn vẹn 46%.

Cả Kassadin và Ryze sẽ có lối lên trang bị tương đối giống nhau khi cùng hướng tới combo Trượng Trường Sinh và Quyền Trượng Thiên Thần. Sau đó có thể là Mũ Phù Thủy và Đồng Hồ Cát nếu cần thêm sát thương hoặc Tim Băng hay là Mặt Nạ Vực Thẳm để sống sót tốt hơn trong giao tranh. Tuy nhiên điểm ngọc sẽ có một chút khác biệt khi Ryze ưu tiên khả năng chưởng và di chuyển với Tăng Tốc Pha còn Kassadin là Sốc Điện để dồn sát thương và hạ gục kẻ địch nhanh chóng nhất hoặc Bước Chân Thần Tốc để có thể vượt qua giai đoạn khổ cực đầu trận.

Xạ thủ: Draven, Samira/Ezreal, Jhin

Ở vị trí xạ thủ, đây thực sự là một phiên bản tương đối cân bằng với nhiều vị tướng có thể được sử dụng hiệu quả trong các trận đấu xếp hạng. Tuy nhiên, các xạ thủ sẽ được chia làm 2 nhóm chính là nhóm xạ thủ yêu cầu kỹ năng và sự hổ báo để áp đảo tại đường dưới như Samara, Draven hay là cả Tristana, nhóm còn lại sẽ là các xạ thủ có xu hướng thi đấu an toàn hơn, thủ đường tốt để kết hợp cùng với người đi rừng hoặc các tình huống giao tranh tổng trong giai đoạn giữa trận đấu như Ezreal và Jhin.

Tùy vào phong cách thi đấu và kèo đấu của các bạn hãy lựa chọn vị tướng phù hợp với bản thân mình. Tỷ lệ thắng của các vị tướng kể trên đều đạt từ 51% trở lên và chúng ta có thể điểm qua một số lối chơi cơ bản như Draven là Nhịp Độ Chết Người với các trang bị sát thương, Samira vẫn là Chinh Phục, Nỏ Tử Thủ, Súng Hải Tặc, Jhin là Bước Chân Thần Tốc và Cung Phong Linh hay Ezreal là Tam Hợp/Thần Kiếm hoặc Lưỡi Hái và Móc Diệt Thủy Quái.

Hỗ trợ: Twitch, Ashe

Các lựa chọn tướng tại vị trí hỗ trợ vẫn luôn được ưu tiên bởi sở thích của người chơi, có người sẽ thích các hỗ trợ buff, có người lại lựa chọn các chống chịu mở giao tranh… Nhưng nếu đang tìm kiếm những lựa chọn thú vị hơn thì Twitch và Ashe chắc chắn là hai vị tướng bạn nên thử trong phiên bản hiện tại. Đã có rất nhiều trận đấu xếp hạng elo bậc Thách Đấu Hàn, giữa các thành viên T1 mà đường dưới là cuộc đối đầu của 4 xạ thủ từ cả hai đội. 

Twitch và Ashe sẽ ưu tiên điểm ngọc Mưa Kiếm để có thể gây nhiều sát thương nhất có thể trong những tình huống trao đổi ngắn với đối thủ. Core trang bị dành cho Ashe như thường lệ sẽ là Trát Lệnh Đế Vương và Twitch là Nanh Nashor.