Warframe từng sấp mặt suýt chết trước khi thành công - Game Online

Cái chết của Warframe đã được dự báo trước, game nhận về rất nhiều những lời chỉ trích đầy tiêu cực, nhưng thật khó tưởng tượng được nó lại thành công.

Được phát hành từ năm 2013, bởi hãng Digital Extreme, Warframe được đánh giá là một trong những game sáng tạo nhất hiện nay. Dù đi theo hướng free-to-play nhưng trò chơi đã khiến cho rất nhiều game thủ tự nguyện chi tiền bằng chính sự hấp dẫn của mình.

Warframe từng sấp mặt suýt chết trước khi thành công

Trải qua hàng loạt bản cập nhật, Warframe hiện đang có những chuyển mình linh hoạt và vui nhộn. Đối với thể loại game MMO bắn súng góc nhìn thứ ba, Warframe luôn được đem ra so sánh với đối thủ Destiny. Tuy nhiên, Digital Extreme có một hướng đi riêng, giúp cho trò chơi của mình khác biệt hoàn toàn so với các trò chơi khác.

Warframe ban đầu bị đánh giá rất kém

Nếu nhắc tới Warframe hiện nay, chắc chẳn game thủ sẽ nghe thấy rất nhiều lời khen ngợi hay những điều tuyệt vời của trò chơi. Warframe có một thế giới, một vũ trụ rộng lớn để khám phá, hệ thống vũ khí độc đáo, hay như game mang tới cho người chơi những cách tùy biến nhân vật theo từng phong cách chơi của mỗi người,…

Warframe từng sấp mặt suýt chết trước khi thành công

Nhưng đó là bộ mặt của Warframe ngày nay. Quay trở lại năm 2013, khi trò chơi mới được phát hành, Warframe phải nhận hàng loạt chỉ trích từ giới phê bình và game thủ. Thậm chí trang tin Eurogamer còn tuyên bố thẳng thừng trò chơi này không xứng đáng để người hâm mộ bỏ tiền vào. Ngay khi mới ra mắt, cái chết của Warframe đã được dự đoán trước.

Anthem đã từ đỉnh cao lăn xuống vực sâu như thế nào? – P.3
Tính năng bay suýt nữa đã không tồn tại trong Anthem, nếu như không phải sếp EA chê bản demo của trò chơi là “không thể chấp nhận được”.

Nhưng rồi cuối cùng hãng Digital Extreme đã không bỏ cuộc. Nội dung của trò chơi liên tục được cập nhật, mở rộng rất nhiều kể từ đó. Hãng phát triển đã luôn nhìn vào cách để khiến cho gameplay của Warframe trở nên tự do và công bằng hơn. Và hiện nay, khi mang một bộ mặt mới tích cực hơn, người hâm mộ đã quay trở lại và sẵn sàng chi tiền để được trải nghiệm Warframe.

Warframe gần như đã không tồn tại

Đây là một sự thật có thể nhiều người chưa biết về Warframe. Trò chơi đã có thể không được phát triển. Tại sao vậy? Vì Digital Extreme và Epic Games đã có khoảng thời gian gần như đã hợp nhất lại.

Warframe từng sấp mặt suýt chết trước khi thành công

2 hãng này đã phối hợp, liên kết với nhau rất nhiều vào cuối những năm 90, đầu những năm 2000. Digital Extreme tạo ra một vài trò chơi pinball cho Epic, hãng còn có một chút đóng góp trong việc tạo ra nền tảng Unreal Engine. Digital Extreme và Epic thân nhau tới nỗi họ đã tính tới chuyện sát nhập vào nhau, tạo thành một studio lớn hơn để phát triển những trò chơi hấp dẫn hơn.

Tuy nhiên, ý tưởng này đã buộc phải hủy bỏ khi họ nhận ra chính phủ Canada sẽ yêu cầu nộp tiền thuế khá lớn. Cuối cùng cả 2 đều quyết định đi tìm thành công cho riêng mình. Nếu như khi đó, Epic Games và Digital Extreme hợp nhất lại, chắc chắc dự án Warframe sẽ không được sinh ra và trở thành quân át chủ bài của Digital Extreme như ngày nay.

Một hãng game Hàn Quốc đã nói với Digital Extreme rằng Warframe sẽ thất bại vì miễn phí

Nếu như chỉ dùng một từ để nhận xét về Warframe và Digital Extreme, tôi sẽ nói tới sự kiên trì. Ban đầu là một sản phẩm bị flop ngập mặt, nhưng Digital Extreme đã kiên trì sử dụng những ý tưởng tốt nhất trong số những ý tưởng ban đầu để tạo ra một Warframe phiên bản hoàn chỉnh hơn. Họ lấy những đánh giá tiêu cực để làm bàn đạp cải thiện chất lượng sản phẩm trong suốt nhiều năm qua.

Warframe từng sấp mặt suýt chết trước khi thành công

Nhưng trước đó, Digital Extreme đã phải chật vật đi tìm hãng phát hành cho Warframe. Đại diện cho Digital Extreme đã mang trò chơi tới với rất nhiều bên nhưng đều bị từ chối. Khi họ mang trò chơi tới Hàn Quốc, một hãng phát hành (tên hãng không được tiết lộ), được biết tới là hãng tạo ra các game miễn phí lớn nhất, đã nói thẳng thừng trò chơi này sẽ thất bại vì định hướng free-to-play.

Hãng phát hành giấu tên này còn nhận xét rằng các công ty game ở phương Tây sẽ không chấp nhận một trò chơi miễn phí vì họ không chịu update chúng.



Cuối cùng Digital Extreme quyết định chẳng cần nhờ vào một ai nữa. Họ đã phát triển và cũng tự phát hành luôn trò chơi của chính mình. Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng sự kiên trì của họ đã được đền đáp xứng đáng.

Warframe có một hệ thống microtransaction thân thiện nhất

Khi nhắc tới microtransaction (hệ thống mua bán bằng tiền thật trong game), chắc chắn bạn sẽ nhận lại những cái cau mày khó chịu. Hệ thống này hiện nay giống như một thứ bệnh dịch mà nhiều game thủ muốn tránh càng xa càng tốt. Lý do là cứ dính tới tiền thì trò chơi sẽ mất đi tính công bằng.

Warframe từng sấp mặt suýt chết trước khi thành công

Nhưng nhắc tới hệ thống microtransaction của Warframe thì lại là một câu chuyện khác. Chính cộng đồng game thủ đã đánh giá rằng hệ thống trao đổi tiền thật trong trò chơi này cực kỳ tốt và vẫn đem lại sự thân thiện, bảo đảm tính cân bằng.

Người chơi thậm chí không phải bỏ ra một xu nào vẫn sẽ có item hỗ trợ tăng level có trong kho đồ của bạn. Người hâm mộ có thể trải nghiệm tất cả các gói nội dung của Warframe một cách miễn phí. Warframe nhấn mạnh vào chế độ chơi PvE, tức là các game thủ sẽ hợp tác với nhau. Và khi một người sử dụng tiền để đẩy nhanh quá trình lên level, đồng nghĩa với việc họ sẽ giúp cho toàn đội của mình.

Cửa hàng trong Warframe cũng không tập trung vào yếu tố may mắn khi người chơi mua đồ. Nếu game thủ muốn một món vũ khí cụ thể nào đó, trò chơi sẽ chỉ cho họ cách để mua bản thiết kế hoặc nơi để lấy nguyên liệu mà game thủ cần. Đại diện Digital Extreme nói rằng cửa hàng trong trò chơi là nơi cung cấp cho game thủ những gì họ muốn, chứ không phải trò quay xổ số với loot-box.

Nhiều diễn viên lồng tiếng trong Warframe là nhân viên của Digital Extreme

Đây quả là một cách thức hay, giúp tiết kiệm đươc một khoản kha khá chi phí phát triển trò chơi của Digital Extreme. Thay vì thuê những diễn viên hay ngôi sao nổi tiếng với mức cat-xe đắt đỏ, nhiều nhân viên trong hãng sẽ kiêm luôn nhiệm vụ lồng tiếng này.

Warframe từng sấp mặt suýt chết trước khi thành công

Hãng phát triển đứng sau Warframe có quy mô rơi vào khoảng vài trăm nhân viên. Nhưng những con người này luôn phải gồng mình thực hiện gấp đôi, gấp ba lần những công việc phát triển game.

Digital Extreme có phòng thu âm trong nhà và phòng thu âm di động riêng. Nhiều nhân viên của hãng sẽ thu âm vào cuối ngày, sau khi đã hoàn thành xong các công việc trước đó. Rồi bản thu đó sẽ nhanh chóng được đưa vào trò chơi. Thậm chí có những người phải vừa nghĩ ra kịch bản đã phải thu âm ngay lập tức.

Warframe được sinh ra từ một dự án khác của Digital Extreme

Một số người hâm mộ có thể ngạc nhiên khi Warframe không hẳn là dự án đầu tiên của Digital Extreme. Trên thực tế, hãng đã phát hành Dark Sector vào năm 2008, nhưng dự án này đã thất bại thảm hại.

Warframe từng sấp mặt suýt chết trước khi thành công

Chính cái vấp ngã này đã thúc đẩy Digital Extreme cố gắng tạo ra một thứ gì đó tốt hơn. Tất cả những sai lầm từ Dark Sector, tất cả những ý tưởng hãng muốn sửa chữa từ Dark Sector, đều được gửi gắm hết vào Warframe.

Và cũng không lạ lẫm gì khi nhiều người đã từng chơi Dark Sector đều lên tiếng rằng Warframe hiện giờ chính là thứ mình cần vào thời điểm Dark Sector ra mắt.