10 hãng hàng không ‘thân thiện công nghệ’ nhất thế giới

Khảo sát của Traveloka đánh giá và xếp hạng các hãng hàng không trang bị công nghệ hiện đại cho máy bay, dựa trên các tiêu chí như kết nối Wi-Fi, ổ cắm điện, cổng sạc, gọi điện thoại và nhắn tin, TV trực tuyến,...

Khi kết nối trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại thì chúng ta cũng cần phải duy trì giao tiếp với thế giới bên ngoài ngay cả trong khi bay. Luôn kết nối là một phần quan trọng của việc đi du lịch ngày nay. Đã qua rồi những ngày chúng ta đi du lịch với một tấm bản đồ giấy trên tay để tìm đường. Ngày nay, các thiết bị như điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính xách tay đóng vai trò quan trọng trong việc đưa chúng ta đi từ A đến B. Và để thực hiện được như vậy thì chúng phải luôn kết nối mạng Internet.

Bảng xếp hạng 10 hãng hàng không 'thân thiện công nghệ' nhất thế giới của Traveloka

Traveloka, một nền tảng du lịch kỹ thuật số của Indonesia, đã lập danh sách các hãng hàng không thân thiện với công nghệ nhất trên thế giới. Trong khảo sát cụ thể này được thực hiện năm 2018, Traveloka đã thu thập thông tin liên quan đến việc cung cấp kết nối Wi-Fi trên chuyến bay của các hãng hàng không, ổ cắm điện và cổng sạc USB có sẵn, truyền hình trực tiếp, chương trình giải trí trên máy bay, dịch vụ nhắn tin và gọi điện thoại giữa không trung. Về cơ bản, đó là những yếu tố mà các hãng hàng không muốn phục vụ hành khách kết nối tốt nhất khi họ đang bay.

1. Qatar Airways (Điểm: 92,3/100)

Dẫn đầu danh sách là hãng hàng không Qatar Airlines, có trụ sở tại Doha, Qatar. Hãng đã đưa ra chương trình khuyến mãi Super Wi-Fi vào tháng 4/2018, mang đến cho hành khách khả năng truy cập băng thông rộng tốc độ cao trong suốt chuyến bay. Hành khách cũng được cung cấp miễn phí giờ truy cập đầu tiên hoặc có thể mua sử dụng gói không giới hạn trong suốt thời gian chuyến bay với giá 5 USD.

2. Emirates (Điểm: 88,4)

Vị trí thứ hai thuộc về Emirates, là một trong hai hãng hàng không quốc gia của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (cùng với Etihad Airways) và có trụ sở tại Dubai. Emirates được chọn vì cung cấp chương trình giải trí trên chuyến bay bao gồm 3.500 kênh phim, chương trình TV, âm nhạc, trò chơi và truyền hình trực tiếp từ CNN International, CNBC, BBC World Service và Sport24. Ngoài ra, hãng còn cung cấp 20MB Wi-Fi miễn phí cho hành khách sử dụng trong vòng hai giờ.

3. Delta Air Lines (Điểm: 85,7)

Delta Air Lines là hãng hàng không nội địa của Mỹ có trụ sở ở thành phố Atlanta, bang Georgia. Thực tế, hãng cung cấp dịch vụ tin nhắn di động miễn phí thông qua WhatsApp, Facebook và iMessage, cũng như truy cập Wi-Fi cả ngày với mức phí 16 USD. Gần đây, hãng đã trang bị loại ghế ngồi có màn hình mới - điều mà nhiều hãng hàng không giá rẻ khác đang chọn để loại bỏ.

4. British Airways (Điểm: 84,9)

British Airways (BA) là hãng hàng không quốc gia của Vương quốc Anh, tổng hành dinh được đặt tại Waterside, gần với điểm trung chuyển chính là sân bay London Heathrow. Xét theo quy mô đội bay, tổng số chuyến bay cũng như số chuyến bay quốc tế thì BA là hãng hàng không lớn nhất Vương quốc Anh. Tất cả máy bay đường ngắn của BA đã được trang bị khả năng phát Wi-Fi tốc độ cao và 80% máy bay đường dài sẽ có hệ thống được cài đặt vào cuối năm 2019. Sử dụng công nghệ thế hệ mới nhất, khách hàng của BA có thể sử dụng Internet khoảng 10 phút sau khi cất cánh, lúc máy bay đã vượt qua độ cao 3.000m.

5. JetBlue Airways (Điểm: 82,4)

Theo sau British Airways là hãng hàng không giá rẻ JetBlue Airways của Mỹ đứng thứ 5. JetBlue Airways cung cấp các bộ phim và kênh truyền hình mới phát hành như CNN, Fox và ESPN qua màn hình sau ghế trên tất cả chuyến bay dài hơn hai giờ. Khách hàng cũng có thể truy cập Internet thông qua hệ thống Fly-Fi và phát trực tuyến qua Amazon Video miễn phí.

6. Cathay Pacific (Điểm: 82,0)

Ở vị trí thứ 6 là Cathay Pacific, hãng hàng không quốc gia của Hong Kong với tổng hành dinh và điểm trung chuyển chính tại sân bay quốc tế Hong Kong. Tất cả máy bay Airbus A350 của Cathay Pacific đều đã có điểm phát Wi-Fi và dịch vụ truyền hình vệ tinh miễn phí, cập nhật thông tin mới nhất với 3 kênh trực tiếp BBC, CNN và Euronews trên màn hình cảm ứng cá nhân. Hãng cũng đang tích cực để đưa Wi-Fi vào phục vụ trên hầu hết máy bay Boeing 777.

7. Alaska Airlines (Điểm: 80,1)

Tiếp theo là hãng hàng không Alaska Airlines của Mỹ ở vị trí thứ 7. Tính đến thời điểm tháng 12/2018, đã có 7 trong số 241 máy bay của Alaska Airlines được trang bị khả năng phát Wi-Fi qua vệ tinh. Theo lộ trình, đến năm 2020, tất cả máy bay Airbus và Boeing của hãng sẽ phủ sóng Wi-Fi trong khi bay.

8. Turkish Airlines (Điểm: 79,6)

Đứng vị trí thứ 8 là Turkish Airlines, hãng hàng không quốc gia của Thổ Nhĩ Kỳ có trụ sở ở thành phố Istanbul. Hồi tháng 6/2018, Turkish Airlines đã giới thiệu hệ thống Wireless In-Flight Entertainment System, hoàn toàn được phát triển bởi các kỹ sư Thổ Nhĩ Kỳ hợp tác với Turkish Technic Inc. và Havelsan. Với hệ thống giải trí trên chuyến bay, hành khách có thể kết nối thiết bị điện tử cá nhân của họ với mạng Wi-Fi có sẵn trên 44 máy bay thân hẹp của Turkish Airlines vốn không trang bị màn hình sau lưng ghế ngồi. Sử dụng ứng dụng Wi-Fi Entertainment, hành khách có thể thưởng thức 250 bộ phim, 700 chương trình TV, 2.000 album nhạc và 19.000 bài hát cùng nhiều thứ nữa có sẵn trong chuyến bay.

9. Etihad Airways (Điểm: 78,6)

Etihad Airways là hãng hàng không quốc gia của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, đóng ở thủ đô Abu Dhabi. Hiện tất cả hành khách hạng nhất và hạng thương gia của Etihad Airways sẽ có quyền truy cập Wi-Fi miễn phí trên máy bay. Nếu mua vé thông thường, hành khách có thể chọn thêm gói Wi-Fi giá từ 5 USD với dung lượng 90MB. Ngoài ra, Etihad Airways thông báo rằng sẽ cung cấp cho hành khách hạng nhất và hạng thương gia máy tính bảng iPad miễn phí trong suốt chuyến bay để giải trí và làm việc. Cùng với đó là ổ cắm điện và cổng USB ở mỗi ghế để sạc cho thiết bị.

10. Eva Air (Điểm: 77,4)

Eva Air là hãng hàng không Đài Loan có trụ sở tại Sân bay quốc tế Đào Viên gần Đài Bắc, Đài Loan. Eva Air đã phát triển vô cùng mạnh mẽ trong hai thập kỷ qua và hiện đang vận hành đội máy bay phản lực thân rộng Airbus và Boeing. Eva Air cung cấp Wi-Fi cho tất cả hạng ghế trên máy bay Boeing 787, 777 và Airbus A330. Dịch vụ Sky Wi-fi trên máy bay giúp hành khách có thể nhận và gửi thư điện tử, tin nhắn, giải trí, sử dụng dịch vụ điện thoại vệ tinh để gọi đến khắp nơi trên thế giới. Mỗi chỗ ngồi đều có sẵn ổ cắm để sạc pin cho smartphone, tablet hay laptop.