5 đặc điểm iPhone 13 vẫn giữ nguyên dù được fan 'mong chờ' đổi mới

Bên cạnh những lời tán dương iPhone 13, có 5 điểm được cộng đồng mê công nghệ chỉ ra với hy vọng Apple sẽ thay đổi.

10h sáng 14/9, theo giờ Mỹ, Apple đã chính thức ra mắt iPhone 13 tại sự kiện online California Streaming. Khách hàng sẽ bắt đầu có thể đặt hàng từ 5h sáng 17/9 (giờ Mỹ) và nhận những sản phẩm đầu tiên vào 24/9.

iPhone 13 đã chính thức xuất hiện.

Theo tin tức đăng tải trên apple.com thì hãng táo khuyết khẳng định iPhone 13 được nâng cấp toàn diện từ nội dung bên trong đến hình thức bên ngoài. Trong mô tả giới thiệu, Apple chia sẻ chi tiết về từng bản, bao gồm: cấu hình máy, tính năng nâng cấp, cụm camera, chip xử lý, dung lượng lên đến 1TB, các màu sắc lựa chọn… Không chỉ giới công nghệ toàn cầu mà i-fan cũng dành rất nhiều lời khen cho iPhone 13.

Tuy nhiên, sản phẩm nào cũng vậy, nói đi thì cũng phải nói lại. Bên cạnh những lời tán dương có cánh sẽ có những phân tích các nhược điểm. iPhone 13 cũng vậy, có 5 điểm được cộng đồng mê công nghệ chỉ ra với hy vọng Apple sẽ lưu tâm cho những phiên bản tiếp theo.

1. Phần tai thỏ “notch” trên màn hình vẫn chưa giải quyết triệt để

Phần tai thỏ của iPhone 13 vẫn là điều khiến giới công nghệ bối rối.

Dù iPhone 13 đã tích hợp 3 trong 1 đối với cảm biến hồng ngoại, chiếu điểm và nhận dạng Face ID nhằm thu hẹp phần khuyết tai thỏ trên màn hình. Nhưng sự thực là phần tai thỏ vẫn tồn tại thay vì có thể hiển thị “full” màn hình. So với các đối thủ khác cùng phân khúc như Samsung Galaxy S21, Google Pixel 5a hay OnePlus 9 thì màn hình tràn vẫn có lợi thế hơn.

Các đối thủ đều chơi hệ “full” màn hình.

Có nhiều i-fan cho rằng phần tai thỏ này chính là điểm khác biệt, tạo ra dấu ấn riêng của iPhone so với các sản phẩm khác nhưng, thực tế, khi cầm trên tay và so sánh 2 loại màn hình, chắc chắn trong lòng mỗi người sẽ vô hình xuất hiện một nỗi băn khoăn mơ hồ.

2. Chưa có tính năng hiển thị đồng hồ và lịch khi màn hình ở chế độ nghỉ

Khi điện thoại iPhone nói chung ở chế độ nghỉ, màn hình sẽ hoàn toàn tối. Điều đó nghĩa là người dùng phải có thao tác kích hoạt màn hình để xem ngày, giờ. Trong khi đó, các mẫu khác như của Samsung, Google và Xiaomi, màn hình vẫn có thể hiển thị các thông tin cơ bản như: ngày, giờ, % pin, nhiệt độ dù màn hình ở trạng thái đen mà vẫn đảm bảo tiết kiệm điện năng của pin.

Khi màn hình ở chế độ nghỉ, các thông tin cơ bản vẫn có thể được hiển thị mà không tốn pin.

3. Khả năng “chạm” sạc giữa các sản phẩm cùng hãng

Trong khi đối thủ cạnh tranh truyền kiếp là Samsung đã phát triển khả năng sạc nhanh, thậm chí là 2 thiết bị có thể tự sạc cho nhau thì iPhone 13 vẫn áp dụng phương pháp sạc truyền thống.

Khả năng “chạm” sạc của Galaxy Buds, Galaxy Watch với Samsung Galaxy Note 10.

Hầu hết người dùng smartphone hiện nay đều có thói quen sạc điện thoại qua đêm. Nhưng có khá ít người, mỗi ngày, đều nhớ đến việc sạc cho đồng thông minh hay tai nghe không dây. Chính vì thế, trong trường hợp đã ra ngoài và cần dùng mà 2 thiết bị này lại rơi vào trạng thái “sức cùng, lực kiệt” thì thật trớ trêu.

4. Cảm biến mở khóa bằng vân tay tích hợp trên màn hình

Cảm biến nhận dạng vân tay tích hợp trên màn hình.

Face ID là một đặc điểm riêng của iPhone so với các đối thủ khác. Tuy nhiên, cũng đã có rất nhiều câu chuyện dở khóc dỏ cười liên quan đến vấn đề Face ID của người dùng. Đơn cử như, chị em phụ nữ lúc đắp mặt nạ làm đẹp thì làm sao iPhone 13 có thể nhận diện. Hoặc lúc họ trang điểm quá xinh đẹp, quá khác biệt (dịp lễ hóa trang)… liệu iPhone 13 có đủ tinh tường để nhận ra chủ nhân của mình. Đặc biệt là khi toàn thế giới áp dụng việc đeo khẩu trang như một trong những biện pháp giảm thiểu lây nhiễm virus Covid-19. Trong khi đó, một số sản phẩm smartphone khác đều có trang bị nhiều phương pháp mở khóa: ngoài vân tay thì có cảm biến nhận diện mống mắt (dù người dùng đeo kính áp tròng vẫn có thể nhận diện được).

Và đương nhiên, nếu không thể sử dụng Face ID thì có thể truyền thống mở bằng mặt khẩu như bình thường.

5. Cable sạc kiểu “chơi một mình”

Cable sạc hệ “nhảy một mình một nhạc”.

Đối với những người chơi hệ iPhone đều “nhảy một mình một loại nhạc” khi sử dụng cable sạc riêng biệt. Trước đó có tin đồn thị trường châu Âu tạo sức ép, buộc apple sử dụng Type-C nhưng kết quả cuối cùng, sạc của iPhone 13 “nguyễn y vân”.

iPhone 13 gánh trên vai kỳ vọng của Apple, sẽ thành công hơn iPhone 12. Tuy nhiên, giờ vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận.