5 điều iPhone 13 cần học Samsung để trở nên hoàn hảo

Với iPhone 13, Apple nên “sao chép” 5 tính năng từ điện thoại Samsung để ghi điểm mạnh hơn.

Thực tế, các thế hệ iPhone gần đây tương đối giống nhau về thiết kế và khả năng tổng thể. Chúng ta đã quá quen với màn hình OLED với các “tai thỏ” chứa Face ID cũng như khả năng chụp ảnh ấn tượng trong mọi điều kiện ánh sáng.

Tuy nhiên, công nghệ không hề đứng yên và khi so sánh các thông số kỹ thuật và tính năng của điện thoại Android mới nhất với iPhone 12, sản phẩm của Apple có lẽ cần phải tinh chỉnh khá nhiều tính năng nếu muốn đuổi kịp Galaxy S21 và Galaxy S21 Ultra.

Và Apple có thể “sao chép” một hoặc hai tính năng từ những sản phẩm “đối thủ” nếu muốn biến chiếc iPhone 13 sắp ra mắt trở thành một chiếc điện thoại hấp dẫn đối với tất cả mọi người, thay vì chỉ dành cho người hâm mộ Apple.

1. Màn hình có tốc độ làm mới 120Hz

Có thể nhận định, một trong những tính năng tốt nhất trên dòng sản phẩm Galaxy S21 là màn hình OLED 120Hz, công nghệ LTPO có thể giảm tốc độ làm mới xuống 10Hz trên Galaxy S21 Ultra. Điều này có nghĩa là người dùng sẽ được trải nghiệm màn hình có tốc độ làm mới cao mà không quá tốn pin.

5 điều iPhone 13 cần học Samsung để trở nên hoàn hảo - 3

Cặp iPhone 13 Pro năm nay sẽ có tốc độ làm mới màn hình 120Hz.

Apple chỉ có màn hình với tốc độ làm mới 60Hz. Mặc dù màn hình trên iPhone 12 rất đẹp và mọi thứ đều khá mượt mà nhờ sức mạnh của chip A14 Bionic nhưng không thể phủ nhận chúng khá chậm chạp so với màn hình 120Hz.

Theo các tin đồn, chỉ có cặp iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max năm nay được sở hữu có màn hình ProMotion 120Hz, iPhone 13 và iPhone 13 mini sẽ bị “ra rìa”.

2. Màn hình luôn bật – Always On

Về màn hình, các nguồn tin kỳ vọng dòng iPhone 13 sẽ có màn hình luôn bật. Đây là một tính năng đã có trên loạt Galaxy S21 cùng với các điện thoại Android khác như OnePlus 9 Pro, và công ty có trụ sở tại Cupertino nên bắt kịp.

5 điều iPhone 13 cần học Samsung để trở nên hoàn hảo - 4

Dòng iPhone 13 năm nay sẽ có tính năng này?

Màn hình luôn bật giúp người dùng nhận thông báo hoặc các thông tin khác, chẳng hạn như thời tiết, thời gian hoặc tình trạng pin hiện tại mà không cần nhấc hoặc mở khóa điện thoại. Và với công nghệ LTPO, màn hình luôn bật trên iPhone 13 sẽ không sử dụng nhiều pin.

3. Touch ID dưới màn hình

Samsung đã nỗ lực rất nhiều trong việc cải tiến máy quét vân tay siêu âm có trong Galaxy S21, trở nên nhanh và đáng tin cậy hơn rất nhiều. Ngược lại, Apple vẫn chưa áp dụng máy quét vân tay dưới màn hình, thay vào đó chỉ dựa vào Face ID.

5 điều iPhone 13 cần học Samsung để trở nên hoàn hảo - 5

Đến bao giờ thì Touch ID sẽ được tích hợp dưới màn hình iPhone?

Mặc dù có tính chính xác cao nhưng Face ID lại gây nhiều bất lợi cho người dùng khi họ đeo khẩu trang trong thời kỳ dịch bệnh. Vì vậy, có một hình thức bảo mật sinh trắc học thay thế sẽ rất hữu ích trong thời gian này.

Một số tin đồn dự đoán Apple đang làm việc trên một phiên bản Touch ID dưới màn hình cho iPhone 13 nhưng các nguồn tin khác lại cho rằng iPhone 14 mới có Touch ID trong màn hình. Ngoài ra, Apple vẫn có thể đưa Touch ID vào nút nguồn của iPhone 13, giống như cách làm với iPad Air. Đây cũng là cách Samsung mang lại hiệu quả tuyệt vời với Galaxy S10e.

4. Thu phóng tốt hơn

Cả iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max đều có camera tele ấn tượng nhưng chỉ ở mức zoom quang học 2,5x với phạm vi hiệu quả 5x. Trong khi đó, Galaxy S21 có thể cung cấp khả năng zoom quang học kết hợp 3x và zoom kỹ thuật số 30x, đặc biệt Galaxy S21 Ultra có khả năng zoom lên đến 100x.

5 điều iPhone 13 cần học Samsung để trở nên hoàn hảo - 6

Khả năng nhiếp ảnh của dòng iPhone 13 sẽ được nâng cấp.

Mặc dù việc zoom quá lớn có thể tạo ra những hình ảnh méo mó nhưng Samsung đã có tinh chỉnh về mặt phần mềm, giúp cho những bức ảnh này dễ nhìn hơn. Đáng tiếc, người dùng không thể làm điều tương tự trên camera iPhone 12 Pro.

Vì vậy, Apple nên cải thiện khả năng zoom trên iPhone 13 Pro. Hãng này đang tìm kiếm nhà cung cấp máy ảnh "ống kính gập" để làm điều này. Ngay cả khi “Nhà Táo” không điều chỉnh phần cứng camera tele, một số cải tiến về kích thước phần mềm có thể giúp iPhone 13 mang lại khả năng zoom tốt hơn so với “người tiền nhiệm”.

5. Sạc nhanh

Apple đã cải thiện tốc độ sạc cho các iPhone gần đây, iPhone 12 hiện có thể sử dụng bộ sạc 20W. Với bộ sạc này, iPhone 12 Pro Max sẽ sạc đầy khoảng 50% pin 3.687 mAh trong 30 phút.

5 điều iPhone 13 cần học Samsung để trở nên hoàn hảo - 7

Dòng iPhone 13 được kỳ vọng nâng cấp khả năng sạc nhanh.

Nhưng tốc độ này vẫn chậm hơn so với sạc nhanh của Galaxy S21, cung cấp sạc 25W qua USB-C. Viên pin dung lượng 4.000 mAh lớn hơn của Galaxy S21 sẽ đạt 55% trong 30 phút.

Khả năng quản lý pin của Apple iPhone khá ấn tượng nhưng hãng có thể học hỏi từ Samsung và chọn sạc nhanh hơn cho iPhone 13. Đồng thời, việc tích hợp những viên pin lớn hơn cũng rất đáng khuyến khích.

Triển vọng iPhone 13 so với Samsung

5 điều iPhone 13 cần học Samsung để trở nên hoàn hảo - 8

iPhone 12 Pro và concept iPhone 13 Pro.

Các tin đồn về iPhone 13 chỉ ra nhiều cải tiến, từ “tai thỏ” nhỏ hơn và chip A15 Bionic nhanh hơn đến pin lớn hơn và các tính năng camera mới như quay video ở chế độ chân dung. Nhưng nếu có thể sao chép một số tính năng tốt nhất của Samsung, Apple sẽ có trong tay “người chiến thắng” thực sự.