AI của Meta giúp làm sáng tỏ bài toán chưa có đáp án suốt hơn 1 thế kỷ

Sự phát triển của AI có thể mở ra những hướng đi mới trong việc giải quyết những thách thức từ các bài toán hóc búa.

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực. Ngoài những ứng dụng quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày, AI còn được sử dụng trong thiết kế thuốc, chẩn đoán bệnh, tối ưu hóa quy trình công nghiệp và phân tích các cơ chế vật lý, hóa học phức tạp. Đặc biệt, AI có khả năng giải quyết những bài toán hóc búa mà con người gặp khó khăn.

Trong suốt 132 năm qua, các nhà toán học hàng đầu thế giới đã gặp khó khăn trong việc khái quát hóa hàm Lyapunov - một công cụ quan trọng dùng để dự đoán hành vi của các hệ thống động và xác định tính ổn định của chúng. Hệ thống động có thể hiểu là những đối tượng tương tác và phát triển theo thời gian dựa vào một bộ quy tắc nhất định, như thị trường tài chính, khí hậu hay các ngôi sao neutron quay quanh lỗ đen vũ trụ.

Được nhà toán học người Nga Aleksander Lyapunov giới thiệu vào năm 1982, hàm Lyapunov trở thành một công cụ quan trọng trong nghiên cứu các hệ động lực, giúp xác định liệu hành vi của các hệ thống này có ổn định hay không. Nếu một hệ thống động ổn định, hành vi của nó có thể được dự đoán, nhưng nếu nó hỗn loạn thì sẽ hoàn toàn không thể đoán trước.

Tất cả nhờ vào sức mạnh của AI từ Meta.

Tất cả nhờ vào sức mạnh của AI từ Meta.

Mặc dù các nhà toán học đã nỗ lực tìm ra phương pháp chung để xác định hàm Lyapunov, nhưng cho đến nay họ vẫn chưa thành công. Tuy nhiên mới đây, trí tuệ nhân tạo của Meta đã vượt qua thách thức này, nơi mà con người đã thất bại. Chiến lược của Meta AI là đào tạo một mô hình AI để nhận diện các mẫu và mối quan hệ giữa các hệ thống động và các hàm Lyapunov tương ứng. Đây là một thành công lớn, mở ra cơ hội mới cho việc giải quyết các vấn đề toán học phức tạp mà trước đây chỉ có thể dựa vào trực giác và khả năng của con người.

Trong những năm tới, chúng ta có thể kỳ vọng sẽ chứng kiến nhiều thành tựu AI tương tự như của Meta. Thực tế, còn rất nhiều vấn đề toán học khác tồn tại từ hơn một thế kỷ trước mà công cụ này có thể giúp giải quyết. Tuy nhiên, AI cũng không phải là hoàn hảo và vẫn có những hạn chế. Trong những trường hợp mà AI không thể diễn đạt một cách dễ hiểu, trực giác của con người vẫn có giá trị hơn.

Nhiều bài toán hóc búa cũng sẽ sớm được giải quyết bởi sức mạnh từ AI.

Nhiều bài toán hóc búa cũng sẽ sớm được giải quyết bởi sức mạnh từ AI.

Ngoài ra, chúng ta cũng cần xem xét các vấn đề đạo đức liên quan đến việc sử dụng AI để giải quyết những thách thức vượt quá khả năng của con người, bởi đây vẫn là một chủ đề vô cùng quan trọng.