Apple có thể phát hiện chất lỏng lọt vào cổng USB-C của máy Mac

Như một phần của chính sách bảo hành, Apple hiện có cách để biết cổng USB-C của máy Mac liệu bị chất lỏng lọt vào bên trong.

Theo 9to5Mac, chính sách bảo hành của Apple có một số giới hạn, trong đó nổi bật là các hư hỏng do chất lỏng gây ra, thậm chí quy tắc này cũng áp dụng với cả những sản phẩm chống nước như iPhone, Apple Watch và một số mẫu AirPods.

Chính vì vậy, Apple luôn có những phương pháp khác nhau để phát hiện thiết bị có bị hư hỏng do tiếp xúc với chất lỏng hay không. Và trên các mẫu máy Mac mới nhất, công ty hiện đã bổ sung cách để nhận biết chất lỏng có từng lọt vào trong cổng USB-C của máy hay không.

Theo ghi nhận của 9to5Mac, macOS Sonoma 14.1 được tích hợp một hệ thống daemon mới có tên “liquiddetectiond”. Đúng như tên gọi, nó có thể xác định thời điểm máy tính tiếp xúc với chất lỏng. Cụ thể hơn, daemon này chạy ở chế độ nền để thu thập các phân tích phát hiện chất lỏng từ mỗi cổng USB-C trên máy Mac.

Hệ thống daemon này được mô tả là “Liquid Detection and Corrosion Mitigation Daemon”, có thể hiểu là hệ thống phát hiện chất lỏng và giảm thiểu ăn mòn. Trên iPhone và iPad cũng có một daemon tương tự, dùng để cảnh báo người dùng khi phát hiện chất lỏng trong cổng sạc để họ nhanh chóng ngắt kết nối với cáp sạc, từ đó tránh hư hỏng thiết bị.

Tuy nhiên, trên máy Mac, theo mã chương trình của Sonoma 14.1 thì hệ thống daemon dường như chỉ được sử dụng cho việc phân tích và không được liên kết với các tính năng của người dùng cuối. Mặc dù Apple vẫn có thể triển khai khả năng cảnh báo tương tự như trên iOS, nhưng nhiều phần lớn khả năng dữ liệu được thu thập bởi daemon chủ yếu sẽ được các kỹ thuật viên sử dụng để xác định thiết bị có đủ điều kiện được bảo hành và sửa chữa miễn phí hay không.

Apple có thể phát hiện chất lỏng lọt vào cổng USB-C của máy Mac - 2

Cảnh báo phát hiện chất lỏng trên iPhone.

Đây được coi như một cách bổ sung để phát hiện việc đã tiếp xúc với chất lỏng, vì Apple cho biết máy tính xách tay Mac và một số bàn phím có dây/ không dây của công ty vốn đã có chỉ báo tiếp xúc chất lỏng Liquid Contact Indicators (LCI) để giúp xác định xem các sản phẩm từng bị chất lỏng xâm nhập hay không. Chúng được đặt bên trong thiết bị và sẽ thay đổi màu sắc khi tiếp xúc với chất lỏng.

Tại thời điểm này, vẫn chưa rõ liệu daemon mới liệu sẽ hoạt động với các máy Mac chạy phiên bản macOS mới nhất, hay chỉ với máy Mac M3 do cần một số yêu cầu phần cứng bổ sung.