Bên trong căn phòng yên tĩnh đến lạnh người của Microsoft

Một căn phòng được cho là yên tĩnh nhất thế giới của Microsoft thu hút hàng trăm “kẻ liều mạng” vào khám phá mỗi năm.

Đó là căn phòng mà người tham quan có thể phải lạnh người trước “từng tiếng nghiến, lạo xạo và rít lên mà bộ xương trong cơ thể chúng ta tạo ra”. Căn phòng yên tĩnh nhất thế giới này nằm ở trụ sở Microsoft ở Washington (Mỹ). Du khách có thể nghe thấy mọi âm thanh cơ thể họ tạo ra bên trong buồng cách âm.

Được Kỷ lục Guinness Thế giới vinh danh là nơi yên tĩnh nhất thế giới, đó là không gian nơi mọi người có thể nghe thấy từng âm thanh. Buồng không tiếng vang bao bọc những ai đủ dũng cảm bước vào bên trong với một “cảm giác lạ và độc đáo”.

Mặc dù nó rất hữu ích cho việc kiểm tra thiết bị âm thanh và các âm thanh khác nhau - căn phòng cũng khiến du khách cảm thấy cực kỳ ghê rợn khiến họ không thể ở trong buồng quá một giờ. Một số thậm chí còn tìm cách thoát ra khỏi căn phòng yên tĩnh đến đáng sợ này chỉ trong vài giây.

Tờ New York Post đưa tin “chỉ trong vài phút, nhịp tim đập thình thịch của chính bạn sẽ vang vọng trong tai bạn. Ngay sau đó là âm thanh ớn lạnh của tiếng nghiến xương, máu chảy trong cơ thể và tiếng kêu không ngừng của các cơ quan trong cơ thể bạn”.

Đó là căn phòng có chỉ số tiếng ồn trung bình -20,35dBA.

Hundraj Gopal, một nhà khoa học về thính giác và ngôn ngữ, đồng thời là nhà thiết kế chính của buồng chống tiếng vang tại Microsoft, nói với CNN rằng việc thiếu âm thanh xung quanh có thể khiến nhiều người cảm thấy “tai có vấn đề”. Ông cho biết nhiều du khách cảm thấy ù tai và thậm chí có thể nghe thấy chuyển động đầu của họ quay từ bên này sang bên kia.

Gopal nói thêm: “Ngay khi bước vào phòng, người ta ngay lập tức có cảm giác kỳ lạ và độc đáo, khó diễn tả. Đó là vì buồng đáng sợ này có chỉ số tiếng ồn nền trung bình là -20,35dBA”. Để so sánh, nhịp thở của con người bình thường đo được ở mức 10dB, trong khi ngưỡng nghe trung bình của con người là 0dB.

Việc thiếu tiếng vang trong buồng không phản xạ sẽ loại bỏ mọi tiếng ồn bên ngoài cũng như nhận thức về không gian của bạn. Du khách thường mất thăng bằng trong căn phòng, phải mất gần hai năm mới thiết kế được. Nó được tạo thành từ 6 lớp bê tông và thép khổng lồ.

Bên trong căn phòng yên tĩnh đến lạnh người của Microsoft - 4

Căn phòng là nơi để Microsoft kiểm tra âm thanh từ nhiều thiết bị.

Một loạt lò xo giảm rung được đặt bên dưới căn phòng, trong khi sàn nhà là một mạng lưới các dây cáp treo hấp thụ âm thanh. Trần và tường được bao phủ bởi các tấm nêm bằng sợi thủy tinh có tác dụng phá vỡ sóng âm trước khi chúng có cơ hội phản xạ trở lại phòng.

Bên ngoài buồng, tai con người liên tục phải chịu một mức độ âm thanh nào đó, nghĩa là luôn có một áp suất không khí nào đó tác động lên màng nhĩ. Còn bên trong phòng, áp suất không khí đã biến mất vì không có phản xạ âm thanh từ các bức tường xung quanh.

Sự sáng tạo kỳ diệu của Microsoft đã trở thành một điểm thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới. Công ty thường sử dụng buồng này để kiểm tra âm thanh của micrô, máy thu, tai nghe và loa. Họ đã thử nghiệm máy chơi game Xbox, kính HoloLens VR và thậm chí cả Skype trong căn phòng im lặng đến ghê rợn này.