Apple Intelligence: Bộ tính năng AI "bá đạo" tích hợp sẵn trong iPhone, iPad và MacBook, dùng miễn phí

Bộ tính năng AI của Apple được gọi là Apple Intelligence.

Tại sự kiện WWDC 2024, Apple đã giới thiệu Apple Intelligence, một hệ thống trí tuệ nhân tạo cá nhân cho iPhone, iPad và Mac. Apple Intelligence kết hợp sức mạnh của các mô hình tạo sinh với ngữ cảnh cá nhân để mang đến những trải nghiệm hữu ích và phù hợp. Dưới đây là những điểm chính về Apple Intelligence từ sự kiện này.

Apple Intelligence: Bộ tính năng AI bá đạo tích hợp sẵn trong iPhone, iPad và MacBook, dùng miễn phí - Ảnh 1.

Apple Intelligence được tích hợp sâu vào iOS 18, iPadOS 18 và macOS Sequoia. Bộ tính năng này sử dụng sức mạnh của chip Apple Silicon để hiểu và tạo ngôn ngữ cũng như hình ảnh, thực hiện các hành động trên các ứng dụng và sử dụng ngữ cảnh cá nhân để đơn giản hóa và tăng tốc các tác vụ hàng ngày. Với Private Cloud Compute, Apple đặt ra một tiêu chuẩn mới về bảo mật trong AI, cho phép mở rộng và điều chỉnh công suất tính toán giữa xử lý trên thiết bị và các mô hình lớn hơn trên máy chủ, được vận hành trên các máy chủ Apple Silicon chuyên dụng mà không làm ảnh hưởng tới bảo mật và quyền riêng tư.

Các tính năng chính

Công cụ viết: Apple Intelligence cung cấp các công cụ viết mới trên toàn hệ thống, cho phép người dùng viết lại, kiểm tra, thay đổi giọng văn và tóm tắt văn bản ở bất kỳ đâu họ viết, bao gồm Mail, Notes, Pages và các ứng dụng bên thứ ba. Các công cụ này giúp người dùng tự tin hơn trong việc viết lách, từ việc chỉnh sửa thư xin việc đến thêm sự hài hước và sáng tạo vào lời mời dự tiệc.

Apple Intelligence: Bộ tính năng AI bá đạo tích hợp sẵn trong iPhone, iPad và MacBook, dùng miễn phí - Ảnh 2.

Image Playground: Tính năng này cho phép người dùng tạo hình ảnh vui nhộn trong vài giây, chọn từ các phong cách như Hoạt hình, Minh hoạ, hoặc Phác thảo. Người dùng có thể tạo hình ảnh từ mô tả văn bản và tùy chỉnh theo sở thích cá nhân. Image Playground cũng tích hợp vào các ứng dụng như Messages, Notes và Keynote.

Apple Intelligence: Bộ tính năng AI bá đạo tích hợp sẵn trong iPhone, iPad và MacBook, dùng miễn phí - Ảnh 3.

Genmoji: Người dùng có thể tạo Genmoji độc đáo để thể hiện bản thân bằng cách nhập mô tả. Genmoji có thể được thêm vào tin nhắn dưới dạng biểu tượng cảm xúc hoặc nhãn dán (stickers).

Apple Intelligence: Bộ tính năng AI bá đạo tích hợp sẵn trong iPhone, iPad và MacBook, dùng miễn phí - Ảnh 4.

Tính năng ảnh mới: Apple Intelligence giúp tìm kiếm ảnh và video dễ dàng hơn bằng ngôn ngữ tự nhiên. Công cụ Clean Up mới có thể nhận diện và loại bỏ các đối tượng gây xao lãng trong nền của ảnh mà không làm thay đổi chủ thể.

Apple Intelligence: Bộ tính năng AI bá đạo tích hợp sẵn trong iPhone, iPad và MacBook, dùng miễn phí - Ảnh 5.

Siri được làm mới: Siri được nâng cấp với khả năng hiểu ngôn ngữ phong phú hơn, tự nhiên hơn và phù hợp với ngữ cảnh hơn. Siri có thể thực hiện hàng trăm hành động mới trong và trên các ứng dụng Apple và bên thứ ba, giúp đơn giản hóa và tăng tốc các tác vụ hàng ngày.

Apple Intelligence: Bộ tính năng AI bá đạo tích hợp sẵn trong iPhone, iPad và MacBook, dùng miễn phí - Ảnh 6.

Bảo mật và quyền riêng tư

Apple Intelligence dựa vào việc hiểu ngữ cảnh cá nhân sâu sắc trong khi bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Nhiều mô hình AI chạy hoàn toàn trên thiết bị để đảm bảo dữ liệu của người dùng không bị lưu trữ hoặc phơi bày. Private Cloud Compute mở rộng khả năng bảo mật và riêng tư vào đám mây, sử dụng các máy chủ chạy trên Apple Silicon để xử lý các yêu cầu phức tạp hơn nhưng vẫn đảm bảo quyền riêng tư cho người dùng.

Tích hợp ChatGPT

Apple tích hợp ChatGPT vào các trải nghiệm trong iOS 18, iPadOS 18 và macOS Sequoia, cho phép người dùng truy cập kiến thức chuyên môn của ChatGPT mà không cần phải chuyển đổi giữa các công cụ. Người dùng có thể sử dụng ChatGPT để tạo nội dung, hình ảnh và nhận câu trả lời cho các câu hỏi phức tạp.

Apple Intelligence: Bộ tính năng AI bá đạo tích hợp sẵn trong iPhone, iPad và MacBook, dùng miễn phí - Ảnh 7.

Apple Intelligence sẽ được phát hành miễn phí cho người dùng dưới dạng bản beta vào mùa thu này, với sự hỗ trợ ngôn ngữ và nền tảng phần mềm bổ sung trong năm tới.