Apple mạnh tay với các ứng dụng lén chụp màn hình

"Thay đổi hoặc sẽ bị trừng phạt!" - Đó là thông điệp được Apple gửi tới các nhà viết ứng dụng trên kho ứng dụng App Store của hãng này, sau khi thông tin về nhiều ứng dụng trên iPhone đã bí mật chụp ảnh màn hình người dùng mà không có sự đồng ý của họ.
Ngay sau khi xuất hiện thông tin về việc nhiều ứng dụng trên iPhone đã bí mật ghi lại hình ảnh của màn hình người dùng, vào hôm qua - tức chỉ 1 ngày sau, Apple đã đưa ra thông báo chính thức của mình cho các nhà sản xuất ứng dụng, theo trang TechCrunch.
 
Theo đó, Apple đã đưa ra thông báo chính thức về vụ việc này, buộc các nhà phát triển ứng dụng phải xóa tính năng này đi, hoặc phải thông báo với người dùng trước khi kích hoạt tính năng đó. Hình phạt mà Apple sẽ áp dụng đối với những nhà phát triển không chịu thực hiện, đó là hãng sẽ gỡ các ứng dụng của họ xuống khỏi kho App Store.
Đã có nhiều thông tin về việc không ít ứng dụng iPhone có khả năng chụp lại màn hình người dùng một cách bí mật.
Cũng theo thông báo mới này, Apple đã khẳng định với người dùng rằng, Luật đăng tải ứng dụng của App Store nghiêm cấm các hoạt động này trước khi có sự đồng ý của người dùng. "Bảo vệ người dùng khỏi những nguy hại về vấn đề bảo mật là tôn chỉ của các sản phẩm Apple. Các nhà phát triển phải thông báo với người dùng bằng hình ảnh, và có sự đồng ý của họ trước khi ghi hình các hoạt động trên màn hình.", thông báo của Apple nhấn mạnh.
 
Liên quan đến việc này, các công ty như Glassbox đang cung cấp cho các nhà phát triển một dịch vụ mang tên "phát lại phiên sử dụng" (session replaying), giúp cho họ có thể phân tích được tính năng, giao diện người dùng để có thể cập nhật trong các phiên bản phần mềm sau. Nhưng ngược lại, tính năng này cũng có thể ghi lại những thông tin nhạy cảm, và rất có thể rơi vào tay những kẻ xấu.
 
Theo trang TechCrunch, trách nhiệm lại không nằm trong tay Glassbox mà là ở các nhà phát triển ứng dụng đặt khách sạn, du lịch khi họ không thêm các thông báo với người dùng. Chẳng hạn ứng dụng của hãng Air Canada thậm chí còn không bôi đen một số thông tin nhạy cảm của người dùng trước khi gửi về máy chủ của bên thứ 3 nữa.
 
Còn theo các nhà chuyên môn, vụ việc này cũng khá giống với vụ Apple gỡ bỏ các ứng dụng nội bộ của Google và Facebook, khi hãng đã rất cứng rắn với việc các nhà phát triển lợi dụng kho ứng dụng App Store của mình. Việc các ứng dụng có sử dụng dịch vụ của Glassbox là không sai, nhưng họ cũng phải có những biện pháp thông báo với người dùng về hoạt động của mình.