Apple ra mắt loạt siêu chip M3, cho đối thủ Intel “hít khói”

Tại sự kiện Scary fast diễn ra vào sáng 31/10, Apple đã công bố M3, M3 Pro và M3 Max với hiệu suất nhanh hơn tới 80% so với chip M1 ban đầu.

Các chip mới của Apple mang lại tính năng bộ nhớ đệm động GPU đầu tiên trong ngành, cho phép hệ thống dự trữ tài nguyên khi cần thiết nhất. Công nghệ mới này sẽ mang lại trải nghiệm ổn định nhất quán, ngay cả trong những dự án sử dụng nhiều tài nguyên nhất.

M3 series cũng đi kèm bộ tính năng mới có khả năng tạo bóng lưới, cho phép xử lý hình học nâng cao có thể hiển thị các cảnh phức tạp. Màu lưới này hướng tới sự đầu tư lớn vào công nghệ chơi game của Apple, đặc biệt sau khi công ty đưa tính năng dò tia đầu tiên đến với phần cứng Mac. Tính năng dò tia cho phép tạo ra ánh sáng sống động như thật và nâng cao khả năng hiển thị 3D, nhưng giờ đây mọi thứ còn diễn ra nhanh hơn nữa với M3 series. Việc nâng cấp hiệu suất được cho là nhanh hơn 30% so với chip M1 và cung cấp hiệu suất lõi nhanh hơn 50% khi so sánh với chip Apple thế hệ đầu tiên.

Mặc dù hiệu suất nhanh hơn nhưng mức điện năng của M3 chỉ bằng một nửa so với M1 và chỉ bằng 1/5 năng lượng của đối thủ Intel. Chip M3 mang đến CPU 8 lõi và GPU 10 lõi, trong khi M3 Pro có CPU 12 lõi và GPU 18 lõi, còn M3 Max có CPU 16 lõi và GPU 40 lõi hỗ trợ bộ nhớ hợp nhất lên đến 128 GB.

Apple cho biết, chip M3 và M3 Pro sẽ có mặt vào tuần tới, trong khi chip M3 Max sẽ phải chờ đến cuối tháng 11 mới xuất hiện. Dòng M3 sẽ có sẵn trên MacBook Pro 14 inch và iMac 24 inch mà Apple mới phát hành.

Apple ra mắt loạt siêu chip M3, cho đối thủ Intel “hít khói” - 2

Sức mạnh M3 series khi so sánh với các chip tiền nhiệm.

MacBook Pro 14 inch với chip M3 Pro rất có thể sẽ là cấu hình phổ biến nhất cho hầu hết các lựa chọn nâng cấp. Theo giới thiệu, hệ thống này cho phép chạy Adobe Photoshop với tốc độ nhanh hơn 40% so với MacBook Pro dùng chip M1 Pro.

Ở mức cao nhất, chip M3 Max hứa hẹn sẽ giúp các quy trình làm việc cường độ cao trở nên mượt mà và dễ quản lý hơn. Mô phỏng hệ thống động lực trong MathWorks MATLAB cho thấy, nó có vẻ nhanh hơn 5,5 lần so với các máy Mac chạy Intel mạnh mẽ nhất.

Đối với những người chưa nâng cấp lên dòng Apple Silicon, đây là thời điểm họ có lý do để nâng cấp vì M3 Max nhanh hơn gấp 11 lần so với silicon từ Intel. Ngoài ra, hiệu suất tăng thêm còn đi kèm với lợi ích bổ sung là thời lượng pin kéo dài hơn.