Apple thăng hạng camera thần kỳ như thế nào?

Với sự xuất hiện của cụm ba camera sau trên iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max, Apple đang trở thành công ty sản xuất camera cho di động bậc nhất thế giới.

Các mẫu iPhone 11 mà Apple ra mắt trong tuần vừa qua có nhiều camera hơn so với phiên bản năm ngoái. iPhone 2018 vẫn có thể gửi tin nhắn, tải xuống ứng dụng và thực hiện cuộc gọi video nhưng Apple đã dành rất nhiều thời gian và công sức để tiếp thị cho loạt iPhone 2019 mới như những “cỗ máy” chụp ảnh mạnh mẽ.

Apple thăng hạng camera thần kỳ như thế nào? - 1

Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy công nghệ camera là nơi Apple tin rằng mình có thể tạo ra những cải tiến lớn nhất cho iPhone và là điểm giúp hãng phân biệt với các “đối thủ” bao gồm Samsung và Huawei – sở hữu những cụm camera có khả năng cạnh tranh hoặc thậm chí tốt hơn iPhone ở một số khía cạnh.

Apple đã dành 13 phút trong cuộc họp báo kéo dài 100 phút của mình để nói về camera trên iPhone 11 Pro cao cấp - nhiều thời gian hơn so với Apple Arcade, Apple TV + hoặc iPad mới và chỉ dành 16 phút cho các mẫu Apple Watch mới.

Apple thăng hạng camera thần kỳ như thế nào? - 2

Thiết kế camera cũng là cách phân biệt dễ thấy nhất của các phiên bản iPhone.

Theo nhà phân tích Annette Zimmerman của Gartner, camera trên smartphone là điều mà người tiêu dùng vẫn quan tâm nhất và nơi mà hầu hết mong đợi sự đổi mới sẽ xảy ra. Đây là điểm nhấn dễ nhận biết nhất cho người dùng.

Ông Phil Schiller, Giám đốc tiếp thị hàng đầu của Apple đã đặc biệt gọi camera là phần yêu thích của iPhone 11. CEO Tim Cook của Apple cho biết có tới 800 người làm việc để cải thiện camera cho iPhone năm nay. Bên cạnh màu sắc mới, điểm khác biệt lớn nhất trong các mẫu iPhone 11 là có nhiều cảm biến camera và ống kính hơn.

Theo trào lưu xã hội

IPhone 11 chỉ được trang bị hai camera: Một camera hỗ trợ chụp ảnh siêu rộng – ultrawide, thu thập nhiều đối tượng hơn trong cùng bức ảnh và một ống kính thường. Hai chiếc iPhone 11 Pro/ iPhone 11 Pro Max được bổ sung thêm ống kính zoom, có thể chụp một bức ảnh mà gần với đối tượng hơn mà không cần di chuyển lại gần.

Apple thăng hạng camera thần kỳ như thế nào? - 3

iPhone 11 Pro Max và các phiên bản màu.

Một lý do chính khiến Apple tập trung vào cải tiến camera trong năm nay rất đơn giản: Người tiêu dùng quan tâm đến chất lượng camera và chụp rất nhiều ảnh bằng điện thoại. Theo thống kê, camera iPhone là camera được sử dụng nhiều nhất trên Flickr.

Vì thiết kế mặt trước của iPhone năm nay không khác so với năm ngoái nên việc làm nổi bật sự thay đổi trong thiết kế camera là một trong những cách để phân biệt iPhone 11/ iPhone 11 Pro với iPhone X trên quảng cáo. Theo nhà phân tích Cybart, số lượng camera ở mặt sau của iPhone sẽ trở thành dấu hiệu nhận biết.

Apple cũng cần phải theo kịp các “đối thủ” như Samsung hay Huawei, sử dụng nhiều camera và sử dụng các kỹ thuật học máy - machine learning để kết hợp ảnh để có kết quả tốt hơn. Một ví dụ tiêu biểu là Chế độ ban đêm – Night Mode trên loạt iPhone, một tính năng mới sử dụng học máy để làm sáng những bức ảnh được chụp trong điều kiện ánh sáng yếu. Trước đây, người dùng mới chỉ biết đến tính năng chụp đêm có tên Night Sight của điện thoại Google Pixel.

Đầu tư mạnh tay vào camera

Các nhà phân tích cũng nhấn mạnh cách Apple sử dụng trí thông minh nhân tạo AI và học máy để tạo ra những bức ảnh “chất” thực sự, đặc biệt là khi so với smartphone có một camera. Apple gọi tính năng của đó là Deep Fusion, được điều khiển bởi chip A13 Bionic, sẽ đến với iPhone trong các bản cập nhật phần mềm tương lai.

Apple thăng hạng camera thần kỳ như thế nào? - 4

Hệ thống 3 camera cùng nhiều kỹ thuật tinh vi.

Hệ thống camera phải chụp tổng cộng 9 hình ảnh. Trước khi người dùng nhấn nút chụp, camera đã chụp 4 hình ảnh ngắn, 4 hình ảnh phụ. Khi nhấn nút chụp, camera sẽ chụp một hình ảnh với phơi sáng lâu, và chỉ sau một giây, công cụ Neural Engine sẽ phân tích sự kết hợp ít nhất của hình ảnh dài và ngắn, chọn ra những pixel tốt nhất trong số 24 triệu pixel để tối ưu hóa chi tiết và giảm độ nhiễu xuống thấp nhất.

Phần mềm này cần rất nhiều kỹ thuật và chỉ một số ít thiết bị có thể làm được điều này. Do vậy, Apple xứng đáng nằm trong top 5 người đầu tiên đưa ra thị trường với hệ thống ba camera, tận dụng AI và phần cứng cao cấp.

Apple thăng hạng camera thần kỳ như thế nào? - 5Apple thăng hạng camera thần kỳ như thế nào? - 6

Ảnh siêu rộng và ảnh thường.

Theo Hiệp hội Camera và Sản phẩm hình ảnh – Camera and Imaging Products Association, sự gia tăng của camera trên điện thoại thông minh đã khiến doanh số smartphone có camera sau đơn giảm mạnh. Thống kê cho thấy, chỉ có 20 triệu thiết bị có camera đơn được bán ra trong năm 2018, giảm mạnh so với con số 120 triệu trong năm 2008 (Apple đã bán được gần 218 triệu iPhone trong năm tài chính 2018 và công ty nghiên cứu IDC ước tính có 1,4 tỷ điện thoại thông minh được bán trong năm ngoái.)

Do có hàng trăm triệu điện thoại được bán ra mỗi năm nên các công ty như Apple, Google, Samsung và Huawei sẽ phải đổ hàng tỷ USD vào nghiên cứu và cải tiến camera điện thoại của mình, chưa kể đến phần mềm và thuật toán đi kèm. Nhờ sử dụng các loại chip tốt hơn, xử lý nhanh hơn, cảm biến "chất" hơn và các thuật toán ngày càng hoàn thiện, tương lai sẽ thuộc về thuật toán nhiếp ảnh.