Cách kiểm tra xem bạn đã gặp người nhiễm COVID-19 hay chưa

Ngoài việc đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên, bạn nên cài đặt thêm ứng dụng Bluezone để nhận cảnh báo nếu đã từng tiếp xúc gần với những người nhiễm COVID-19.

Đầu tiên, bạn hãy tải và cài đặt ứng dụng Bluezone cho điện thoại tại địa chỉ https://bluezone.vn/, lựa chọn phiên bản tương ứng cho Android hoặc iOS

Về cơ bản, ứng dụng Bluezone sẽ sử dụng tính năng Bluetooth Low Energy (BLE) để giao tiếp với các thiết bị khác (đã cài đặt Bluezone) trong khoảng cách 2 m, tự động ghi nhận sự tiếp xúc, thời gian... 

Cách kiểm tra xem bạn đã gặp người nhiễm COVID-19 hay chưa - 1

Tại giao diện chính, bạn có thể biết được số lượng người đã cài đặt ứng dụng Bluezone ở xung quanh hoặc Lịch sử tiếp xúc theo từng ngày.

Khi phát hiện F0, cơ quan y tế sẽ nhập dữ liệu vào hệ thống. Lúc này, hệ thống sẽ gửi thông tin đến những thiết bị đã cài đặt Bluezone, trong trường hợp bạn đã từng gặp người bị nhiễm COVID-19, ứng dụng sẽ ngay lập tức hiển thị cảnh báo bạn là F1, F2... Lúc này, người dùng hãy liên lạc với cơ quan y tế gần nhất để được trợ giúp.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết ứng dụng có thể xác định được những người tiếp xúc gần và đủ lâu (có thể lây nhiễm), tránh được tình trạng một người bị nhiễm thì cách ly cả khu vực.

Cách kiểm tra xem bạn đã gặp người nhiễm COVID-19 hay chưa - 2

Bluezone sẽ được phát hành dưới dạng mã nguồn mở để mọi người có thể giám sát, các quốc gia khác có thể sử dụng. Ứng dụng không thu thập dữ liệu người dùng, mọi thông tin sẽ được lưu trên điện thoại cá nhân.

Hiện tại, một số quốc gia khác cũng phát triển ứng dụng có chức năng tương tự để cảnh báo những người bị nhiễm COVID-19, đơn cử như Singapore (ứng dụng TraceTogether), Trung Quốc (ứng dụng Close Contact Detector)... TraceTogether sẽ hoạt động bằng cách trao đổi tín hiệu Bluetooth giữa các thiết bị di động để phát hiện những người khác trong khoảng cách gần 2 m.

Giải pháp được phát triển bởi Cơ quan Công nghệ Chính phủ Singapore (GovTech) và Bộ Y tế. Những hồ sơ này sẽ được mã hóa và lưu trữ cục bộ trên thiết bị của người dùng nên không vi phạm quyền riêng tư.

Bên cạnh đó, người dùng cũng nên chủ động khai báo thông tin y tế nếu trở về từ vùng có dịch hoặc các địa điểm mà Bộ Y tế cảnh báo.

Để khai báo thông tin y tế, bạn hãy mở trình duyệt và truy cập vào địa chỉ https://tokhaiyte.vn. Tại đây sẽ có ba mẫu tờ khai điện tử dành cho người nước ngoài nhập cảnh, mẫu khai y tế cho toàn dân và mẫu khai khi di chuyển nội địa.

Cách kiểm tra xem bạn đã gặp người nhiễm COVID-19 hay chưa - 3

Lựa chọn mẫu khai báo y tế tương ứng. Ảnh: MINH HOÀNG

Người dùng chỉ cần điền đầy đủ các thông tin như tên cửa khẩu, họ tên, năm sinh, giới tính, quốc tịch, thông tin đi lại (máy bay, tàu xe) và các triệu chứng như ho, sốt, khó thở... (nếu có). Toàn bộ thông tin từ tờ khai sẽ được hệ thống cập nhật về những trung tâm chống dịch và cơ quan của Việt Nam để quản lý.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cài đặt ứng dụng NCOVI tại địa chỉ https://ncovi.vn/ để khai báo y tế ngay trên điện thoại.

Ứng dụng cho phép người dùng khai báo thông tin sức khỏe hiện tại để có thể được hỗ trợ nhanh nhất từ cơ quan y tế. Bên cạnh đó, người dân còn có thể xem được thống kê, thông tin về dịch bệnh được cập nhật liên tục, cách phòng tránh hiệu quả và an toàn từ các chuyên gia y tế.