Cáp quang biển IA gặp sự cố, nhiều người dùng của mạng Viettel bị ảnh hưởng

Sự cố tuyến cáp quang biển Liên Á IA xảy ra vào trưa chiều ngày 10/1.

Trong ngày hôm qua 10/1, một số người dùng của mạng Viettel cho biết tình trạng đường truyền của mình bị chậm và kết nối rất khó khăn. Ngay lập tức, họ đã gửi thắc mắc của mình lên bộ phận chăm sóc khách hàng của nhà mạng này và phía Viettel đã xác nhận tuyến cáp quang Liên Á (IA) đang bị sự cố.

cq1 Cáp quang biển IA gặp sự cố, nhiều người dùng của mạng Viettel bị ảnh hưởng 1cq2 Cáp quang biển IA gặp sự cố, nhiều người dùng của mạng Viettel bị ảnh hưởng 2

Tuyến cáp quang biển Liên Á được khai trương từ ngày 6/11/2009 kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hồng Kông, Nhật Bản với tổng chiều dài 6.800 km và có tốc độ truyền dữ liệu theo thiết kế lên tới 3,84 Tbps, tổng số vốn đầu tư ban đầu là 200 triệu USD. Tính đến hết năm 2018, tuyến cáp quang IA đang được nhiều nhà mạng sử dụng như Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom, VNPT…, tuy nhiên, lưu lượng sử dụng không quá nhiều.

sơ đồ tuyến cáp quang Liên Á (IA)
sơ đồ tuyến cáp quang Liên Á (IA)

Hiện tại, người dùng các nhà mạng khác đều chưa nhận thấy nhiều sự ảnh hưởng từ sự cố lần này. Bản thân Viettel cũng đã triển khai một số biện pháp nhằm đảm bảo chất lượng đường truyền tín hiệu đến người dùng.