Chọn màn hình chơi game Full HD: Nhiều kích cỡ, giá dưới 7 triệu đồng

Ở thời điểm hiện nay, màn hình LCD có độ phân giải Full HD (1920 x 1080pixel) được xem là dòng sản phẩm hợp túi tiền dành cho những game thủ bình thường. Tùy thuộc vào không gian, bạn có thể thoải mái lựa chọn 1 trong 3 mẫu 23-27-32 inch cho nhu cầu trải nghiệm game hàng ngày.

Dell E2318H

Ngay từ khi ra mắt, Dell E2318H đã được nhà sản xuất định hình ở phân khúc hướng đến người dùng doanh nghiệp và những khách hàng đang kiếm tìm một sản phẩm chất lượng phục vụ nhu cầu làm việc, giải trí hằng ngày. Thiết kế đơn giản, dễ lắp đặt, panel IPS sắc nét, màu khá và chống chói tốt là những thế mạnh giúp chiếc màn hình 23 inch Full HD này đáp ứng tốt nhu cầu làm việc văn phòng cũng như vừa vặn cho cả những không gian làm việc nhỏ.

Tuy sở hữu ngoại hình hết sức đơn giản và phải thừa nhận rằng chẳng hề ấn tượng, nhưng thực tế tiếp xúc cho thấy Dell E2318H rất được ưu ái về kiểu thiết kế mang lại sự thoải mái và tối giản cho người dùng. Cụ thể, màn hình này rất nhẹ cân, thao tác lắp đặt cũng hết sức đơn giản, thậm chí người dùng chỉ cần dùng tay không để lắp ráp các thành phần như chân đế, mặt đế vào khung hình. Cộng thêm ngoại hình mảnh mai, Dell E2318H hoàn toàn thích hợp cho việc treo hẳn khung hình lên trên tường để tiết kiệm tối đa không gian làm việc, giải trí cho những vị trí eo hẹp về diện tích.

Với Dell E2318H, người dùng cũng có thể tùy chỉnh góc nghiêng khung hình trước/sau nhằm có được góc nhìn thoải mái nhất. Thử nghiệm thực tế cho thấy độ nghiêng khung hình trước/sau của Dell E2318H khá thoải mái. Độ cao khung hình trên Dell E2318H cũng rất “hợp tình hợp lý” với môi trường công việc văn phòng. Tương tự một số sản phẩm màn hình khác, Dell E2318H cũng trang bị các nút chức năng cho phép thay đổi các thiết lập để có được trải nghiệm làm việc tốt nhất. Nhìn chung, 4 nút chức năng của Dell E2318H được bố trí hợp lý và dễ thao tác.

Dell E2318H khá mát mẻ dù ngoại hình mảnh mai và gần như rất ít khe thoát nhiệt. Với các thiết lập mặc định của nhà sản xuất, Dell E2318H cơ bản cho độ sáng tốt, chất lượng màu sắc và độ tương phản khá ổn và có thể nói là cũng có phần nhỉnh hơn một số sản phẩm màn hình dành cho doanh nghiệp trong tầm giá. Có thể khẳng định, chất lượng màu sắc trên Dell E2318H hoàn toàn vừa vặn cho nhu cầu làm việc với hình ảnh đồ họa, độ sắc nét khung hình cũng tốt cho nhu cầu làm việc với văn bản và bảng tính.
Giá tham khảo: 3,75 triệu đồng.

Dell SE2717Hc: màn hình lớn, rõ nét

Có tốc độ phản hồi cực nhanh, kiểu thiết kế mạnh mẽ và nhiều chế độ màu lập sẵn (preset mode), màn hình chơi game chuyên nghiệp là lựa chọn tuyệt vời cho những ai đang có ý định láp ráp máy chơi game mới hoặc muốn thay đổi từ màn hình bình thường. Trong khi đó, những nhà thiết kế đồ họa thì lại cần màn hình chuyên dụng có kích thước to, hình ảnh đúng màu. Nhưng cả 2 chủng loại màn hình như trên đều có giá bán khá cao, đồng thời người dùng phải xem xét đến việc trang bị bộ xử lý cực nhanh, card đồ họa cực mạnh của máy tính sao cho tương xứng, đồng nghĩa với việc tổng chi phí ráp PC sẽ tăng cao.

Đối với người dùng bình thường hay giới game thủ phổ thông, việc dồn tiền cho màn hình để rồi cấu hình PC thấp rõ ràng là không khả thi. Bởi vậy, việc lựa chọn màn hình phù hợp ngân sách ít ỏi rất đáng quan tâm, nhất là ở phân khúc giá dưới 5 triệu đồng. Dell SE2717Hc là điển hình cho trào lưu sử dụng màn hình cỡ lớn cho nhu cầu làm việc và chơi game thông thường. Đây là mẫu màn hình sử dụng tấm nền IPS, hỗ trợ độ phân giải Full HD, và quan trọng hơn cả là mức giá hấp dẫn dưới 5 triệu đồng cho 1 màn hình 27 inch.

Chân đế của Dell SE2717Hc cứng cáp, đảm bảo độ vững chắc trên mặt bàn, do đó dù lỡ tay thì người dùng cũng khó làm xê dịch màn hình. Tuy chân đế chỉ cho phép mẫu màn hình này điều chỉnh một chút về giới hạn nghiêng, nhưng vẫn đảm bảo mang đến góc nhìn thoải mái cho người dùng. Đế cũng có lỗ nhỏ để người dùng luồn dây điện và cáp màn hình trong trường hợp muốn sạch sẽ, gọn gàng hơn. Nét thanh thoát của sản phẩm còn được chú trọng khi dàn nút điều khiển được giấu ở cạnh đáy màn hình. Nhờ giao diện bảng điều khiển OSD đơn giản nên việc lựa chọn các thiết lập khá dễ dàng, và người dùng sẽ nhanh chóng làm quen chỉ sau vài phút thao tác.

Một đặc điểm quan trọng ở Dell SE2717Hc là màn hình hỗ trợ công nghệ AMD FreeSync, giúp tín hiệu hình ảnh do PC xuất ra có thể đạt mức ổn định ở tốc độ 60fps. Bên cạnh đó, màn hình có hàng loạt chế độ màu lập sẵn trong bảng điều khiển OSD, đáp ứng đa dạng nhu cầu giải trí hoặc làm việc. Ví dụ khi chơi game, game thủ có thể chọn sẵn 3 chế độ màu lập sẵn phục vụ việc chơi game theo từng thể loại gồm FPS Game (cho thể loại bắn súng), RTS Game (cho thể loại chiến lược) hoặc RPG Game (cho thể loại nhập vai).

Tuy thời gian phản ứng hơi chậm so với các màn hình đắt tiền (6ms so với 1ms), nhưng điều đó không làm ảnh hưởng đến trải nghiệm game với màn hình Dell SE2717Hc, bởi mắt thường sẽ khó phân biệt được sự chênh lệch kể trên. Mặt khác, với mức độ sáng tối đa là 300cd/m2, Dell SE2717Hc không bị bức xạ đèn nền bất lợi và hiển thị rõ nét độ tương phản và chi tiết trong các trò chơi. Trong trò chơi bắn súng Tom Clancy's Ghost Recon: Wildlands, màn hình hiển thị rõ nét những cảnh nắng sáng choang, ánh đèn xe chói lòa một cách xuất sắc. Về đêm, cảnh chơi chìm hẳn trong bóng tối và khi đó game thủ cần bật đèn hồng ngoại, tử ngoại để quan sát và di chuyển thuận lợi.

Giá tham khảo: 4,45 triệu đồng.

Asus VA325H: "gã khổng lồ" trong thế giới game

Là lựa chọn màn hình cỡ lớn 32 inch giá “ngọt”, được tích hợp sẵn tính năng Crosshair “hồng tâm ăn gian” cho game bắn súng mà không cần ngắm bắn, Asus VA325H sử dụng tấm nền IPS, cho góc nhìn rộng 178 độ, hình ảnh rõ ràng với độ sáng 250cd/m2, độ tương phản 1.200:1, thời gian phản ứng 5ms, đủ sức đáp ứng cho nhu cầu chơi game thông thường và không đòi hỏi quá cao về tốc độ hiển thị khung hình mỗi giây (fps), phù hợp với những hệ thống PC chơi game tầm trung trở xuống.

Về thiết kế, Asus VA325H trông giống như một chiếc màn hình thông thường với màu đen bóng. Sản phẩm hỗ trợ 2 giao tiếp nhận tín hiệu là HDMI và 1 giao tiếp D-Sub (VGA), nhưng gợi ý game thủ nên sử dụng giao tiếp HDMI để phù hợp với bộ loa stereo tích hợp nằm 2 bên màn hình. Dù công suất loa không cao như những bộ loa rời, song vẫn đủ để phát ra những âm thanh cần thiết phục vụ quá trình trải nghiệm game.

Chân đế Asus VA325H được thiết kế theo khung chữ nhật khá chắc chắn, song cũng tương tự như Dell SE2717Hc, chỉ xoay trở được một chút về độ nghiêng màn hình khi cần cân chỉnh góc nhìn. Ở mặt sau, Asus VA325H có 7 nút tương tác với bảng điều khiển OSD, song do nút bấm to và không tương đồng với những điểm trắng đánh dấu vị trí (ở mặt trước) nên hơi bất tiện cho người dùng khi thao tác lựa chọn.

Đối với màn hình chơi game cỡ lớn như VA325H, nhà sản xuất Asus đã trang bị công nghệ GamePlus độc quyền có 2 chức năng Crosshair (hiển thị hồng tâm “ảo”) và Timer (báo giờ), giúp tăng cường trải nghiệm game trong những trường hợp cụ thể. Chẳng hạn, những game thủ mê game bắn súng có thể sử dụng Crosshair để định vị nhanh hồng tâm mà không cần sử dụng ống ngắm chuyên dụng – đây có thể xem là một cách “ăn gian” nhờ công nghệ màn hình. Tuy nhiên, qua kiểm nghiệm thực tế với trò chơi Tom Clancy's Ghost Recon: Wildlands, hồng tâm ảo hơi bị lệch một chút so với điểm ngắm thực tế trong trường hợp thiết lập Full Screen hoặc Borderless. Độ lệch sẽ lớn hơn nữa trong tùy chọn Windowed (chế độ cửa sổ). Bởi vậy, game thủ cần chú ý đến độ lệch hồng tâm thật - ảo để tự “cân chỉnh” cho phù hợp.

Nhìn chung, Asus VA325H hiển thị màu sắc game rõ ràng, tươi sáng, có điều do kính màn hình quá bóng nên có thể "hiển thị ngoài ý muốn" khung cảnh người ngồi trước màn hình ở mảng tối.

Giá tham khảo: 6,8 triệu đồng.

PC WORLD, T10/2017