Chủ tịch Tập đoàn Samsung - Jay Y. Lee trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Theo Forbes, ông Jay Y. Lee - Chủ tịch Tập đoàn Samsung lần đầu tiên trở thành người giàu nhất Hàn Quốc.

Nhờ sự bùng nổ của Trí tuệ nhân tạo - AI (Artificial Intelligence) - giúp thúc đẩy giá cổ phiếu của Samsung Electronics, là người đứng đầu Tập đoàn Samsung và nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới tính theo doanh thu, Chủ tịch điều hành của Samsung - ông Jay Y. Lee đã lần đầu tiên trở thành người giàu nhất Hàn Quốc.

Ông Lee đã đạt được vị trí đáng mơ ước này chỉ sau 4 năm cha ông (ông Lee Kun-hee) từ trần. Vị chủ tịch tập đoàn huyền thoại đã liên tiếp trở thành người giàu nhất Hàn Quốc kể từ bảng xếp hạng đầu tiên vào năm 2005. Ông Lee Kun-hee chỉ mất vị trí này một lần vào năm 2008 vào "tay" ông Chung Mong-joon (hiện ở vị trí thứ 29).

Vào tháng 2 vừa qua, ông Lee đã được xá tội trong cuộc chiến pháp lý kéo dài nhiều năm của mình. Tòa án Seoul đã tuyên trắng án cho ông về tội thao túng giá cổ phiếu và gian lận kế toán liên quan đến vụ sáp nhập vào năm 2015 giữa hai chi nhánh của Samsung - động thái giúp ông đảm bảo quyền kiểm soát Samsung Electronics.

Bất chấp ông Lee phủ nhận mọi hành vi sai trái, các công tố viên đã kháng cáo lại phán quyết trắng án của ông. Vào năm 2022, ông Lee đã nhận được lệnh ân xá của tổng thống, xóa bỏ bản án năm 2017 về tội hối lộ khỏi hồ sơ của ông.