Cơ quan chức năng siết chặt, người buôn iPhone 15 hàng xách tay hết đường làm ăn?

iPhone 15 xách tay rớt giá thê thảm, hiện chỉ còn chênh lệch khoảng 2 triệu đồng so với hàng chính hãng.

Giới kinh doanh điện thoại ở TP HCM nhận xét giá iPhone 15 series xách tay năm nay không chênh lệch quá nhiều như những năm trước cho dù tỉ giá hiện nay đang khá cao. Thị trường hàng xách tay này cũng không còn sôi động như những năm trước.

Cụ thể, giá iPhone 15 xách tay trong ngày đầu về Việt Nam được rao bán trên mạng lên đến 70 triệu đồng. Nhưng chỉ vài ngày sau, giá iPhone 15 xách tay các loại đã rớt không phanh.

Cơ quan chức năng siết chặt, người buôn iPhone 15 hàng xách tay hết đường làm ăn? - Ảnh 1.
Cơ quan chức năng siết chặt, người buôn iPhone 15 hàng xách tay hết đường làm ăn? - Ảnh 2.

Những lô iPhone 15 Pro Max nhập lậu bị cơ quan chức năng bắt giữ

Anh Nguyên, kinh doanh iPhone xách tay tại quận 10, TP HCM, cho biết giá iPhone 15 vẫn còn chênh lệch một chút so với hàng chính hãng chỉ rơi vào những mẫu được khách hàng ưa chuộng vì những cửa hàng bán hàng chính hãng hiện nay không có đủ hàng để bán cho khách nên họ phải tìm đến hàng xách tay. Tuy nhiên, đợt bán hàng chính hãng tiếp theo vào tháng 11 tới sẽ có nhiều hàng và giá máy xách tay sẽ còn xuống thấp nữa.

Theo đại diện hệ thống Minh Tuấn Mobile, nguồn iPhone 15 series chính hãng VN/A năm nay khá dồi dào. Hầu hết các phiên bản đều có hàng giao cho khách mua ngay tại cửa hàng, chỉ riêng mẫu iPhone 15 Pro Max 256 GB màu titan tự nhiên thiếu hụt do lượng khách đặt mua quá nhiều. Vì vậy, người mua iPhone 15 không còn quá lệ thuộc vào hàng xách tay trước, họ vẫn dễ dàng mua máy ngay tại cửa hàng bán hàng chính hãng với mức giá tốt, kèm với nhiều ưu đãi trị giá lên đến 3 triệu đồng.

Chưa kể, hàng xách tay hiện nay có rủi ro là không được bảo hành tại Việt Nam, cần phải gửi máy sang nước ngoài để sửa chữa nếu hư hỏng. Ngoài ra, người mua còn có thể gặp phải hàng giả, hàng cũ đóng "seal" rất khó phân biệt nên người dùng có xu hướng chọn mua hàng chính hãng ngày càng nhiều.

Ngoài ra, theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, iPhone 15 xách tay hiện nay không dồi dào như những năm trước do các cơ quan chức năng như công an, hải quan, quản lý thị trường đều đang siết chặt nhập khẩu với mặt hàng này.

Mới đây nhất, Cục Hải quan TP HCM có công văn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường phòng chống buôn lậu một số mặt hàng trọng điểm. Trong đó, đối với điện thoại iPhone 15, lãnh đạo Cục Hải quan yêu cầu các đơn vị cần tăng cường nắm tình hình địa bàn, thu thập thông tin, rà soát, lập danh sách các doanh nghiệp, đối tượng có nguy cơ cao, các đối tượng thuộc nhóm hành khách trên các chuyến bay từ Singapore, Mỹ, Nhật, Hồng Kông (Trung Quốc) về Việt Nam tiềm ẩn buôn lậu, vận chuyển trái phép qua biên giới mặt hàng thiết bị điện tử, để đưa vào diện kiểm tra, giám sát trọng điểm.

Cục quản lý thị trường TP HCM cũng đã chỉ đạo các đội quản lý thị trường trực thuộc tiến hành kiểm tra mặt hàng này thường xuyên, nhất là trong thời gian mở bán sản phẩm mới nên nguồn hàng nhập lậu có cơ hội tràn vào thị trường trong nước. Còn theo nhận xét từ các nhà bán lẻ iPhone 15, khách mua iPhone 15 năm nay chọn mua hàng chính hãng nhiều hơn mọi năm vì được nhận máy chỉ sau một tuần so với các nước trong khu vực. Do đó, hàng xách tay năm nay không thể nhập về nhiều như mọi năm. Và giới buôn bán hàng xách tay cũng thận trọng không dám mang nhiều máy về Việt Nam giống như những năm trước đó.

Trước đó, lực lượng chức năng ở các địa phương trong đó có TP HCM đã bắt giữ hàng chục vụ nhập lậu iPhone 15 các loại. Một số đối tượng thậm chí đã bị khởi tố, tạm giam vì hành vi buôn lậu.

Trước tình hình iPhone 15 xách tay bị kiểm tra gắt gao, những người bán hàng xách tay cảnh giác cao độ. Theo đó, khách mua chỉ được giao dịch qua mạng hoặc qua điện thoại và hẹn điểm giao hàng tại một nơi khác.

Một số điểm không có sẵn iPhone 15 xách tay tại cửa hàng, chỉ khi khách chấp nhận mua hàng xong và phải chờ khoảng 10-15 phút để họ về "kho" lấy hàng.