Người dùng đang “FA” nên cẩn thận trước chiêu trò lừa đảo hẹn hò này

Một dịch vụ hẹn hò lừa đảo mới lợi dụng ChatGPT đang "bẫy" những người dùng... FA.

Theo TechRadar, Avast đã phát hiện ra mặt tối của ChatGPT có thể ảnh hưởng đến những người sử dụng ứng dụng hẹn hò. Theo đó, đã gần một năm kể từ khi ChatGPT chính thức trình làng, kể từ đó, ngành công nghệ đã chứng kiến sự xuất hiện của hàng trăm công cụ AI đầy tính sáng tạo được thiết kế để hỗ trợ công việc hiệu quả hơn.

Nhưng bên cạnh đó, ChatGPT cũng đi cùng rất nhiều vấn đề tiêu cực. Ngày càng có nhiều báo cáo về việc AI được sử dụng trong các cuộc tấn công mạng hoặc tạo mã độc hại. Giờ đây, tiếp tục xuất hiện thêm một trò lừa đảo mới có tên “LoveGPT”, nhắm mục tiêu đến những người đang tìm kiếm tình yêu.

Avast cho biết rằng trò lừa đảo này không chỉ đơn thuần là những chiêu trò truyền thống với việc tạo ra các hồ sơ người dùng giả mạo. Vì chatbot AI có khả năng phản hồi với các đoạn tin nhắn trò chuyện giống như người thật để tương tác với nạn nhân.

Công ty bảo mật lưu ý rằng trò lừa đảo này đã tồn tại hơn một thập kỷ, nhưng với việc tích hợp công nghệ OpenAI mới nhất đã đưa nó lên một tầm cao mới. Điều này khiến nạn nhân rất khó để phân biệt được họ đang hẹn hò với một người thực sự hay chỉ là một cái máy.

Có khá nhiều ứng dụng hẹn hò quen thuộc bị ảnh hưởng, trong đó có một số dịch vụ đến từ Việt Nam, gồm có Ashley Madison, Badoo, Bumble, Craigslist, DuyenSo, Facebook Dating, likeyou.vn, MeetMe, OkCupid, Plenty of Fish, Tagged, Tinder  và Zoosk.

Những dấu hiệu đáng nghi của dạng chatbot LoveGPT này là khai thác thông tin của đối phương. Mẹo để phát hiện nhanh nhất là dùng chính ảnh đại diện mà chúng đang sử dụng và tìm kiếm ngược lại lên internet, từ đó có thể phát hiện ra kẻ lừa đảo. Ngoài ra, Avast đang khuyên người dùng nên giữ kín thông tin cá nhân trong các ứng dụng để bảo vệ bản thân trước các cuộc tấn công.