Có thể chơi game trên card màn hình không có ngõ xuất?

Những card màn hình được thiết kế riêng cho việc “đào” BitCoin đều không có ngõ xuất ra màn hình máy tính, nhưng sức mạnh của chúng vẫn rất đáng gờm.

Thị trường BitCoin sôi động những năm gần đây đã khiến một dòng VGA Card mới ra đời chuyên cho nhiệm vụ này – chúng có thiết kế và hiệu năng không khác biệt mấy so với card màn hình thông thường nhưng không có ngõ HDMI / DVI để xuất tín hiệu ra màn hình máy tính hay TV và driver thường được “đóng kín” các chức năng đồ họa nên game thủ không thể dùng chúng để chơi game. Tuy vậy với các tay chơi thích mày mò nghịch ngợm phần cứng thì không gì là không thể – thị trường Trung Quốc đang rất phổ biến mẫu VGA Card Gigabyte P106-100 đã được “mod” lại để có thể tận dụng chơi game với sức mạnh tương đương một card GTX 1060 cao cấp, và giá cả thì chỉ bằng 1/3 một chiếc GTX 1060 mà thôi.

card màn hình

Tuy nhiên nếu bạn có ý định tiết kiệm chi phí đầu tư VGA card thì hãy cẩn trọng, bởi để sử dụng một chiếc card màn hình “không ngõ xuất” thế này đòi hỏi khá nhiều thao tác phần cứng lẫn phần mềm không thân thiện lắm cho dân nghiệp dư. Thử nghiệm của YouTuber Linus Tech Tips lần này áp dụng công nghệ “chuyển giao sức mạnh” của P106-100 qua VGA Onboard của máy tính (tương tự như trên máy tính xách tay) nhằm giúp máy tính xử lý game thông qua VGA Onboard nhưng vẫn có được sức mạnh của VGA card “xịn” chuyển qua. Thao tác này đòi hỏi game thủ phải vô hiệu tính năng kiểm soát chứng chỉ driver của máy tính trong Bios, sau đó cài đặt một driver P106-100 đã được hiệu chỉnh để phần cứng máy tính nhận ra card màn hình này trong thiết lập đồ họa khi chạy game. Thử nghiệm cho thấy hiệu năng của P106-100 không hề kém cạnh so với GTX 1060 khi benchmark Shadow of the Tomb Rider, chủ yếu chênh lệch vài ba FPS ở mức peak cao nhất thôi.

z-vga-1 Có thể chơi game trên card màn hình không có ngõ xuất? 2

z-vga-2 Có thể chơi game trên card màn hình không có ngõ xuất? 3

Chỉ với tầm 70 USD, bạn có thể sở hữu một chiếc card màn hình chất lượng tốt ngang với GTX 1060 để chiến game, nhưng sẽ phải mất khá nhiều công sức để làm cho nó chạy được trên PC của bạn đấy.

Xem video thử nghiệm của Linus Tech Tips: