Đánh giá chuột chơi game BenQ ZOWIE S1/S2 - Fan cuồng FPS không thích RGB khó có thể bỏ qua

Hai kích thước, cùng cấu hình, trải nghiệm FPS khó cưỡng, bộ đôi S1/S2 của BenQ ZOWIE là một trong những mẫu chuột chơi Esports không LED RGB đáng quan tâm nhất hiện nay.

Về mặt thực chiến khi chơi game, đặc biệt là những tựa game nhịp độ nhanh và tính cạnh tranh cao như CS:GO, Overwatch hay PUBG, chuột chơi game có dây luôn là sự lựa chọn hàng đầu. Dù lúc này, công nghệ không dây đã phát triển mạnh tới mức những mẫu chuột chơi game không dây đã có hiệu suất gần như ngang ngửa với chuột dây truyền thống. Tuy vậy, trong một vài tình huống nhất định, chuột có dây vẫn luôn tốt hơn chuột không dây, mà đơn cử có thể kể ra như việc sạc pin, chuột có dây sẽ không cần đến điều đó. Và BenQ ZOWIE là một trong số những nhà sản xuất chuột chơi game vẫn giữ nguyên quan điểm thiết kế có dây trong nhiều năm và gần như quan tâm đến không dây như các đối thủ khác của mình.

Mới đây, BenQ ZOWIE đã trình làng bộ đôi chuột chơi game Esports mới của mình thuộc dòng S Series, S1 và S2 hướng đến đối tượng game thủ FPS. Dòng chuột này sử dụng cảm biến quang cao cấp PixArt PMW3360 cho khả năng tracking đỉnh nhất hiện nay. Ngoài ra, S Series còn được BenQ ZOWIE đang bị dàn switch Huano cho độ bền khủng lên đến 20 triệu lần nhấn.

Đánh giá chuột chơi game BenQ ZOWIE S1/S2 - Fan cuồng FPS không thích RGB khó có thể bỏ qua - Ảnh 1.

Cả hai mẫu chuột S1 và S2 đều có chung cấu hình và chất lượng linh kiện, và điểm khác biệt chỉ nằm ở kích thước. S1 sở hữu kích thước lần lượt theo chiều dài rộng cao là 126 mm x 61 mm x 39 mm, trong khi đó S2 nhỏ hơn một chút với 122 mm x 59 mm x 38 mm. Qua đó, chúng có thể tiếp cận đến nhiều đối tượng game thủ hơn với nhiều kiểu cầm và cỡ tay đa dạng. Nhìn sơ qua về tổng thể, S1 và S2 có vẻ được sinh ra dành cho người thuận cả hai tay, tuy nhiên thực tế thì chúng là chuột chơi game hướng đến đối tượng game thủ tay phải. Vì vị trí 2 nút phụ được đặt ở bên cạnh trái của chuột, do đó người thuận tay trái không thể dùng được 2 nút này.

Đánh giá chuột chơi game BenQ ZOWIE S1/S2 - Fan cuồng FPS không thích RGB khó có thể bỏ qua - Ảnh 2.

Là chuột được thiết kế dành cho game thủ FPS, BenQ ZOWIE S1/S2 chỉ có 2 nút phụ Forward/Back ở phía bên trái chuột. Có một điểm trừ ở S1/S2 nói riêng và các mẫu chuột trước đó của BenQ ZOWIE nói chung là con lăn chuột. Nó rất ồn ào ngay cả khi tôi nhẹ nhàng vẩy vài đường và tôi không thích điều này chút nào.

Đánh giá chuột chơi game BenQ ZOWIE S1/S2 - Fan cuồng FPS không thích RGB khó có thể bỏ qua - Ảnh 3.

Trong cái thời đại mà đèn LED RGB đi muôn nơi, có lẽ BenQ ZOWIE là nhà sản xuất rất kiên định khi nói không với RGB. Với các mẫu chuột chơi game cao cấp khác, việc được trang bị nhiều dải đèn RGB ấn tượng là rất bình thường. Tuy nhiên, không phải người dùng nào cũng thích đèn LED RGB xuất hiện trên thân chuột mà họ đang sử dụng, thậm chí một số có phần cảm thấy nhức mắt và khó tập trung khi chơi game. Và khi đó BenQ ZOWIE S1 và S2 sẽ là những lựa chọn cực kỳ phù hợp.

BenQ ZOWIE rất trung thành với ngôn ngữ thiết kế tối giản truyền thống của họ với lớp vỏ được phủ sơn đen nhám cùng logo ZOWIE đỏ khá đẹp. Phần lưng của chuột hơi nghiêng về phía sau, phần nào khiến gợi nhớ đến hai dòng chuột đàn anh là FK và ZA Series. Về phong cách cầm nắm, BenQ ZOWIE thường chú trọng đến kiểu palm-grip và claw-grip trên các sản phẩm của mình, và hai mẫu chuột mới nhất của họ là không phải ngoại lệ. Dù vậy, game thủ có phong cách fingertip-grip vẫn có thể sử dụng chuột S1/S2 rất thoải mái theo nhận định cá nhân của tôi.

Đánh giá chuột chơi game BenQ ZOWIE S1/S2 - Fan cuồng FPS không thích RGB khó có thể bỏ qua - Ảnh 4.

Có một điểm khá hay ở S1/S2 là phần đầu chuột được nâng cao cho phép bạn có thể hạn chế tình trạng rối dây khi sử dụng kèm với phụ kiện bungee giữ dây chuột. Đặt trong tình huống bạn liên tục di chuyển chuột theo chiều dọc rất nhiều lần mỗi khi chơi game FPS, nếu như ở những mẫu chuột truyền thống, bạn sẽ hay gặp tình trạng dây chuột bị ma sát xuống lót chuột dẫn đến hiện tượng rối dây. Nay với S1/S2, hiện tượng trên đã được khắc phục hoàn toàn với đầu chuột nâng cao kết hợp với bungee giữ dây chuột.

Đánh giá chuột chơi game BenQ ZOWIE S1/S2 - Fan cuồng FPS không thích RGB khó có thể bỏ qua - Ảnh 5.

Phần đáy chuột, bạn sẽ có một cảm biến quang PixArt PMW3360 cho khả năng tracking tốt nhất hiện nay. Bên trái của mắt đọc là nút điều chỉnh tần số lấy mẫu Polling Rate với 3 mức 125/500/1000Hz. Còn bên phải là nút điều chỉnh độ phân giải DPI của chuột với 4 mức khá cơ bản là 400/800/1600/3200. Nếu như ở những mẫu chuột thuộc dòng FK, ZA hay EC Series, chúng đều được BenQ ZOWIE in rõ thông tin chuột bên dưới đáy thì với S1/S2, những thông tin đó được in trên miếng thẻ tag treo trên dây chuột. Điều này sẽ giúp quá trình bảo hành chuột diễn ra nhanh hơn vì thông tin chuột sẽ không còn bị mờ theo thời gian như trước đây nữa.

Đánh giá chuột chơi game BenQ ZOWIE S1/S2 - Fan cuồng FPS không thích RGB khó có thể bỏ qua - Ảnh 6.

Phần phụ kiện của S1/S2 được BenQ ZOWIE tinh giản tối đa với 1 sách hướng dẫn, 1 thẻ bảo hành, 1 sticker ZOWIE và 2 miếng feet chuột thay thế. Không như nhiều nhà sản xuất khác, S1/S2 không có dĩa cài đặt driver hay phần mềm vì tất cả những thứ đó đều được tích hợp sẵn trên sản phẩm như truyền thống "Cắm và chạy" của BenQ ZOWIE.

Đánh giá chuột chơi game BenQ ZOWIE S1/S2 - Fan cuồng FPS không thích RGB khó có thể bỏ qua - Ảnh 7.

Để kiểm chứng khả năng của bộ đôi S1/S2 đến từ BenQ ZOWIE, tôi sẽ dùng 3 bài thử nghiệm rất cơ bản là MSPaint, CS:GO và PUBG. Đầu tiên với MSPaint, S1 đã làm rất tốt ở khả năng tracking khi đường nét của chữ viết và vòng xoắn ốc được tôi vẽ ra ở từng DPI là rất liền mạch và gần như không bị đứt nét. Sở dĩ tôi chọn mẫu S1 để thử nghiệm là vì kích cỡ của nó phù hợp với bàn tay của tôi hơn cũng như không có sự khác biệt gì về cấu hình giữa S1 và S2 trừ kích thước.

Đánh giá chuột chơi game BenQ ZOWIE S1/S2 - Fan cuồng FPS không thích RGB khó có thể bỏ qua - Ảnh 8.

Tiếp theo là 2 tựa game CS:GO và PUBG. Như đã nói ở trên, khả năng tracking của S1 là rất tốt với cảm biến quang PMW3360 thì mọi chuyện còn lại sẽ nằm ở trải nghiệm cầm nắm và trình độ thi đấu của bạn khi thực chiến. Và chiếc chuột S1 của nhà BenQ ZOWIE đã không làm tôi thất vọng. Đặc biệt là ở CS:GO, với mức Polling Rate 1000Hz, DPI 800 trên chuột cùng cấu hình Sensitivity 1.0 của game, tỷ lệ sấy súng chính xác khi cầm AK-47 của tôi là khá cao. Hơn nữa, kết hợp cùng LOD (Lift-off Distance) của S1 cực thấp chỉ vào tầm 1.2 đến 1.5mm cũng giúp tôi xoay xở rất nhanh trong những pha lia súng tốc độ cao mà không cần phải cố định lại tâm bắn. Trong khi đó, với tựa game PUBG cùng thiết lập như trên và Sensitivity mặc định của game, tỷ lệ thành công trong những pha kết thúc đối thủ của tôi lại càng tăng chỉ với khẩu tỉa M24 trang bị ống nhắm 4x và một vài pha nhấp chuột rất có cảm giác. Một lần nữa, LOD cực thấp của S1 cũng cho tôi một chút lợi thế trong những pha lia súng trong không gian hẹp và trung bình của game, yếu tố làm nên tính sống còn của bạn khi bị đặt vào tình thế 5 ăn 5 thua với đối thủ.

Đánh giá chuột chơi game BenQ ZOWIE S1/S2 - Fan cuồng FPS không thích RGB khó có thể bỏ qua - Ảnh 9.

Vấn đề cuối cùng cần quan tâm là giá thành. Với mức giá 1.950.000 đồng thông qua nhà bán độc quyền Lazada Việt Nam, BenQ ZOWIE S1/S2 là chuột chơi game thuần Esports tương đối dễ tiếp cận đối với những game thủ thích try-hard với CS:GO, PUBG hay những tựa game online có tính cạnh tranh cao. Tuy nhiên, việc không được trang bị đèn LED RGB cũng là một yếu tố quan trọng khiến các dòng chuột trước nói chung và dòng S Series của BenQ ZOWIE đã và sẽ gặp khó trong việc thu hút nhiều đối tượng game thủ khác, đặc biệt là trong thời điểm đèn LED RGB đang rất thịnh hành như lúc này. Nói đi cũng phải nói lại, có bao giờ bạn chơi game FPS mà luôn để ý tới đèn đóm của chuột trong khi luôn tập trung vào mục tiêu duy nhất là thắng trận hay không? Nếu không bộ đôi S1/S2 của BenQ ZOWIE rõ ràng là những lựa chọn rất đáng để bạn cân nhắc khi cần tìm chuột chơi game tối ưu nhất cho bản thân.

Link mua sản phẩm:

BenQ ZOWIE S1

BenQ ZOWIE S2