Đến Apple cũng phải lo giảm giá iPhone 15

Apple hiếm khi tham gia chương trình khuyến mãi “Double 11”, nhưng doanh số iPhone 15 không như mong đợi đã buộc công ty phải làm điều này.

Người dùng có thể nhận được phiếu giảm giá 1,67 triệu đồng tại cửa hàng bán lẻ của Apple trên Tmall khi mua iPhone 15 Pro và 15 Pro Max. Trong khi đó, nếu mua iPhone 15 và 15 Plus, phiếu giảm giá mà người dùng nhận được rơi vào khoảng 2,34 triệu đồng.

Tmall Apple Store là cửa hàng bán lẻ chính thức của Apple, và đây là lần thứ hai Apple chính thức tham gia chương trình khuyến mãi Double 11. Ngoại trừ nền tảng Tmall, trang web trung tâm mua sắm chính thức của Apple không tham gia chương trình khuyến mãi Double 11 nào khác. Hiện tại, trang web chính thức của Apple cho thấy thời gian giao hàng của dòng iPhone 15 Pro là khoảng 10 ngày đến khoảng 3 tuần.

Cũng cần nhớ rằng trước đây, các sản phẩm của Apple, đặc biệt là các sản phẩm thế hệ mới nhất, hiếm khi tham gia chương trình khuyến mại giảm giá. Tuy nhiên những năm gần đây, Apple đã trở nên thực tế hơn và tích cực tham gia khuyến mãi Double 11. Vào năm ngoái, cửa hàng Tmall của Apple sẽ giảm giá 420.000 đồng cho các mẫu iPhone 14 và 14 Plus, cũng như giảm giá 260.000 đồng cho iPhone 14 Pro và 14 Pro Max. Năm nay, nỗ lực khuyến mãi của Apple thậm chí còn lớn hơn khi có thông tin cho thấy doanh số iPhone 15 không được như mong đợi trước khi mở rộng chương trình khuyến mãi.

Ngoài ra, Apple iPad, Apple Watch, MacBook, AirPods và nhiều sản phẩm khác đều đang tham gia chương trình khuyến mãi Double 11, với đồng hồ và máy tính giảm giá lên tới 3,36 triệu đồng. Toàn bộ chương trình khuyến mãi cũng có thể được kết hợp với các khoản trả góp không lãi suất và giảm giá ngay lập tức cho các dịch vụ Apple Care+.

Đến Apple cũng phải lo giảm giá iPhone 15 - 2

Sự xuất hiện của dòng Mate 60 từ Huawei cũng đã ảnh hưởng đến tâm lý người mua.

Điều đáng chú ý là không chỉ các cửa hàng bán lẻ chính thức của Apple giảm giá và khuyến mãi mà mức giảm giá dành cho dòng iPhone 15 trên nhiều nền tảng thương mại điện tử của bên thứ ba cũng lớn hơn nhiều so với mức giảm giá tại các cửa hàng tự điều hành chính thức của Apple.

Theo Counterpoint Research, doanh số iPhone 15 đã giảm 4,5% so với iPhone 14 trong vòng 17 ngày kể từ ngày phát hành, biến nó thành một trong những đợt ra mắt iPhone tồi tệ nhất tại Trung Quốc kể từ khoảng năm 2018. Cơ quan này cho rằng các yếu tố như niềm tin người tiêu dùng kém, hiệu năng cải thiện của iPhone 15 kém hơn so với thế hệ trước và sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường điện thoại di động cao cấp đã mang đến những thách thức mới cho Apple.

Báo cáo quý 3 của Counterpoint Research chỉ ra rằng doanh số smartphone tại Trung Quốc giảm 3% mỗi năm, cho thấy thị trường có thể đã chạm đáy. Thị phần của Apple là 16%, giảm 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhà phân tích Ivan Lam của Counterpoint cho rằng nguyên nhân khiến doanh số iPhone 15 series sụt giảm là do nguồn cung hạn chế trong giai đoạn đầu ra mắt khiến hiệu suất bán hàng không tốt.