Đến lượt Amazon chế tạo chip AI cho mình

Trí tuệ nhân tạo (AI) và sản xuất chip riêng cho mảng này đang là trào lưu của các hãng công nghệ và Amazon cũng không ngoại lệ. Họ đang phát triển một con chip AI dành riêng cho trợ lý ảo Alexa.

Sau Apple và Google - hai hãng công nghệ lớn của Mỹ, Huawei (Trung Quốc) hay Samsung (Hàn Quốc),... Amazon là tên tuổi mới nhất đang tiến hành nghiên cứu sản xuất chip AI nhằm xử lý các lệnh của trợ lý ảo Alexa trên các thiết bị của hãng. Thông tin này vừa được Information tiết lộ trên mạng, theo Thenextweb.

Một sản phẩm của Apple có ứng dụng chip AI trong đó.

Information cho biết, "gã khổng lồ thương mại điện tử" Mỹ đang phát triển bộ vi xử lý AI của riêng mình dành cho các phần cứng hỗ trợ Alexa, bao gồm cả dòng loa thông minh Echo.

Ý tưởng phát triển chip AI của Amazon là sẽ giúp thiết bị của họ tự xử lý các lệnh thoại, thay vì phụ thuộc vào cơ sở dữ liệu trên đám mây. Và điều này chắc chắn sẽ làm cho thiết bị đưa ra các "đáp án trả lời" nhanh hơn.

Cũng theo Information, công ty Amazon có trụ sở tại Seattle (Mỹ) đã bắt đầu tuyển dụng các chuyên gia về sản xuất chip trong vài năm nay. Các trợ lý ảo được hỗ trợ AI của Google, Apple, Samsung và Microsoft đã và đang được các hãng này phát triển. Với hàng loạt tên tuổi lớn đó, người dùng sẽ có cân nhắc khi lựa chọn hệ sinh thái sản phẩm và dịch vụ để đầu tư cho mình. Thế nên Amazon cũng không bỏ qua cơ hội này, bởi việc tăng tốc độ phản hồi đối với các lệnh thoại có thể trở nên quan trọng trong những năm tới, và cuộc đua công nghệ dành cho các ngôi nhà thông minh ngày càng quyết liệt hơn.

Cũng cần lưu ý rằng, cách tiếp cận của Amazon khác với những công ty khác, mỗi hãng đều "đang làm với chip của họ". Google và Huawei đã sử dụng bộ vi xử lý chuyên dụng để cải thiện hiệu suất của camera trên những chiếc điện thoại flagship, trong khi bộ xử lí 11 Bionic của Apple lại nhằm để phục vụ cho các tính năng như Face ID.

Hơn hết, việc hoàn thiện trợ lý giọng nói có thể giúp Amazon duy trì vị trí dẫn đầu trong cuộc đua loa thông minh. Còn nhớ trong năm ngoái, loa Echo do Amazon sản xuất đã bán ra thị trường nhiều gấp 3 lần so với Google Home, và cuộc đua càng trở nên thú vị hơn khi cả 2 công ty đều tung ra những loa thông minh có trang bị màn hình cảm ứng. Trong khi đó, loa HomePod của Apple gây ấn tượng mạnh với chất lượng âm thanh nhưng lại khiến người dùng thất vọng về khả năng của trợ lý Siri kèm theo.